An tâm khi sử dụng các xe Ford Everest và Ranger

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 10 đánh giá

Ford Việt Nam sẽ khắc phục miễn phí trong vòng 5 năm khi các mẫu bán tải Ranger (bao gồm cả phiên bản Raptor) và SUV Everest gặp hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu tại mặt che dây đai cam của động cơ.

Bước đi này giải quyết triệt để mọi vướng mắc, lo lắng của người tiêu dùng trong quá trình sở hữu và sử dụng xe về lâu dài, đồng thời thể hiện được trách nhiệm của Ford đối với những khách hàng đã đặt trọn niềm tin vào thương hiệu xe hàng đầu nước Mỹ này.

An tâm khi sử dụng các xe Ford Everest và Ranger

Suốt nhiều năm qua, luôn là hai mẫu xe bán chạy bậc nhất trong các phân khúc tương ứng.

“Giải mã” lạ trên các xe Ranger và Everest

Hơi ẩm dầu xuất hiện trong hệ thống tuần hoàn khí nạp của động cơ đốt trong là hiện tượng bình thường. Khi hỗn hợp khí, dầu và xăng bị đốt cháy trong xi lanh (để sinh sức kéo đẩy xe chạy) sẽ luôn có lượng thừa được xả ra ngoài qua van đặc dụng. Lượng thừa này được xử lý bằng cách dẫn ngược trở lại đường khí nạp của động cơ nhằm tiếp tục được đốt cháy triệt để, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giữ sạch sẽ khoang máy.

Trong suốt hành trình tuần hoàn, hơi ẩm dầu trong hỗn hợp có thể tụ, đọng tại một số vị trí nhất định tùy theo thiết kế đặc trưng của từng loại động cơ, đôi khi có thể “lộ thiên” ra bên ngoài nếu các điểm tiếp xúc đường ống không kín tuyệt đối.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), sau khi làm việc với các bên liên quan, hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống với két làm mát khí nạp trên các xe Ranger và Everest (với động cơ dầu 2.0L) được xác định là hệ quả của việc chất lượng gia công bề mặt ống cứng kết nối làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn tới kẽ hở với gioăng nắp cao su, khiến hơi dầu đọng lâu ngày có thể .

Hiện tượng dầu xuất hiện tại nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) cũng được xác định là do quá trình xử lý chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt nắp che không bảo đảm độ kín ở khu vực mặt lắp ghép chữ T. Sau một thời gian dài xe vận hành, có thể một lượng rất nhỏ dầu trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam bị ra bên ngoài.

Có mất an toàn?

Những đánh giá thận trọng của các kỹ sư Tập đoàn Ford và các lưu ý bên trên cho phép Ford xác nhận không có bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn vận hành, không tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng động cơ hay ảnh hưởng hoạt động của động cơ hoặc xe, bao gồm cả việc không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hao dầu động cơ cũng như không làm ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe.

An tâm khi sử dụng các xe Ford Everest và Ranger

Việc thay mới két làm mát và ống đầu vào đã trị dứt điểm hiện tượng rò rỉ dầu tại vị trí tiếp nối.

Nguy cơ cháy cũng được loại bỏ, bởi nhiệt độ chớp cháy hở của dầu động cơ phải tới 230 độ C nếu có tia lửa điện và tới 495 độ C nếu tự cháy. Lượng dầu đọng cũng phải từ 15ml trở lên.

Trong khi đó, nhiệt độ bên trong khoang máy ô tô thông thường không quá 100 độ C, còn dầu xuất hiện chỉ ở dạng ngấm, ẩm không đáng kể. Mặt khác, dầu động cơ và dây đai cam đều là thành phần được thay theo chu kỳ bảo dưỡng thông thường, do đó không ảnh hưởng tới chất lượng xe về lâu dài.

Phương án

đã nhận được các bản hướng dẫn kỹ thuật chi tiết từ Tập đoàn Ford trong việc khắc phục lỗi và đã gửi, đào tạo hệ thống đại lý của hãng. Để khắc phục hoàn toàn các hiện tượng liên quan tới dầu trong khoang lái nêu trên, các kỹ thuật viên sẽ dựa trên tài liệu này để thay mới két làm mát và ống đầu vào; vệ sinh sạch bề mặt và thay mới nắp che dây đai cam (bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực theo đúng tiêu chuẩn).

Đáng chú ý, toàn bộ quy trình khắc phục nói trên khi được tiến hành tại các đại lý của Ford Việt Nam đều có sự giám sát của các chuyên gia thuộc hãng. Để giám sát nhân viên thực hiện giải pháp kỹ thuật, công ty đã ban hành tài liệu phiếu kiểm tra, giám sát chất lượng sửa chữa hiện tượng và đã đưa việc kiểm tra này vào thành một bước trong quy trình chuẩn tại đại lý khi bảo dưỡng xe cho khách hàng.

Bảo đảm an toàn về lâu dài

Ford Việt Nam tiếp tục hỗ trợ khách hàng và đặt mục tiêu hoàn tất khắc phục lỗi cho tất cả xe bị ảnh hưởng trước khi năm 2020 kết thúc. Theo thống kê, tới nay công ty đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa khoảng 500 xe. Trong đó, việc thay mới hoàn toàn két làm mát và ống đầu vào cho kết quả hoàn hảo.

Công ty cũng ghi nhận một số trường hợp phải kiểm tra, khắc phục lại đối với hiện tượng dầu xuất hiện ở mặt che dây đai cam của động cơ. Tuy nhiên, những trường hợp này đều bắt nguồn từ việc kỹ thuật viên thực hiện thao tác khắc phục chưa bảo đảm chặt chẽ quy trình của bản hướng dẫn kỹ thuật của Tập đoàn Ford.

Vì vậy, nhằm bảo đảm sự tuyệt đối về lâu dài cho người sở hữu xe, Ford Việt Nam đã đề xuất với Tập đoàn Ford cho phép cung cấp cơ chế sửa chữa miễn phí kéo dài. Thời gian bảo hành đối với hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu sẽ được tính 5 năm từ thời điểm bảo hành nguyên gốc xe và không hề bị giới hạn số kilômét. Khoảng 19.900 xe có thể hưởng lợi từ đề nghị này.

An tâm khi sử dụng các xe Ford Everest và Ranger

Với động cơ tăng áp 2.0L thế hệ mới, Everest cải thiện đáng kể về sức mạnh, trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Người tiêu dùng cần lưu ý điều gì?

Việc kiểm tra hiện tượng ngấm, ẩm dầu đã được Ford Việt Nam đưa vào quy trình bảo dưỡng tiêu chuẩn đối với Ranger và Everest.

Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và tạo tâm lý yên tâm trong quá trình sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị các chủ xe kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam và khu vực ống két làm mát khí nạp.

Trong trường hợp có vấn đề liên quan, người tiêu dùng có thể liên hệ các đại lý ủy quyền hoặc qua đường dây nóng miễn phí của Ford Việt Nam (1800.588.888) để được tư vấn, hỗ trợ.

Song Linh