Sự chênh lệch giữa số lượng kẻ bán người mua xe điện

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Xe điện đang là mối quan tâm hàng đầu của cả ngành công nghiệp ô tô thế giới. Các hãng đã chọn thời điểm từ 5-10 năm tới để tung ra loạt xe điện mới và điện hóa toàn bộ sản phẩm của mình. Thế nhưng, dường như họ đã bỏ quên thị hiếu của người tiêu dùng chưa thể chuyển đổi nhanh như tốc độ phát triển xe điện.

Hiện xe điện đang chiếm khoảng 1% tổng doanh số hàng năm trên toàn cầu. Con số này sẽ tăng nhanh lên 6-10% trong năm 2025, thời điểm các hãng đồng loạt tung sản phẩm xe điện mới. Cùng với đó, các hãng sản xuất xe đang hợp tác với nhau để tạo ra bộ pin hiệu suất cao nhằm nâng cao khả năng hoạt động và mang đến những mẫu xe điện tốt nhất.

Song, trái ngược với sự xuất hiện của khá nhiều hãng sản xuất xe trên thế giới trong phát triển xe điện, số lượng khách hàng cho dòng xe tương lai này còn quá ít. Điều này có khả năng dẫn đến sự chênh lệch vô cùng lớn giữa cung và cầu trên thị trường.

Sự chênh lệch giữa số lượng kẻ bán người mua xe điện

Tờ Autonews trích dẫn chia sẻ của ông Hau Thai-Tang, Giám đốc mảng phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford: “Kế hoạch hoạt động của các thương hiệu ô tô đối với lĩnh vực xe điện đa phần chỉ nhắc đến số lượng mẫu xe sẽ được ra mắt. Và không một hãng nào nắm rõ nhu cầu của người dùng hay những thứ tương tự.”

Các hãng sản xuất đang dần tiếp cận dễ dàng và đầu tư phát triển hàng loạt mẫu xe điện hơn khi mà giá thành sản xuất ắc quy thấp dần. Những thương hiệu dẫn đầu ở lĩnh vực này như GM, Ford hay Volkswagen đều đã công bố kế hoạch đầy tham vọng. Trong khi, các hãng có sự khởi đầu chậm như Toyota hay Hyundai cũng đang nỗ lực đầu tư để không bị bỏ lại quá xa.

Sẽ có khoảng 130 mẫu xe điện mới xuất hiện trong vòng 5 năm tới theo cam kết của tất cả các hãng đang nghiên cứu phát triển xe điện. Đặc biệt, tại các thị trường lớn như Mỹ, số xe điện ở đây có thể tăng ít nhất 5 lần.

Có thể nhìn thấy xu thế điện hóa sản phẩm và chuyển đổi sang dòng xe điện đang tồn tại hai luồng: tham vọng đi trước đón đầu như Tesla, GM, BMW hay Nissan và nỗ lực đuổi theo của các hãng còn lại trong bối cảnh chứng kiến sự bành trướng của đối thủ trong lĩnh vực mới.

Các hãng cùng thi đua trong một cuộc chiến cho dòng xe tương lai mà bỏ qua một yếu tố quan trọng trong kinh doanh: nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và quy mô cho xe điện, các hãng buộc phải chú ý đến thay đổi tâm lý của người tiêu dùng. Nếu không, kỳ vọng doanh số tăng trưởng khó có thể đạt được.

Sự chênh lệch giữa số lượng kẻ bán người mua xe điện

Với hướng đi độc nhất trong lĩnh vực xe điện và hình ảnh thương hiệu EV hàng đầu, Tesla đã tạo ra một nhóm khách hàng cũng như đầu tư hệ thống trạm sạc cao cấp riêng. Hiện tại, họ chỉ cần tập trung đẩy mạnh dây chuyền sản xuất nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm đến tay người dùng. Trong khi đó, các hãng xe khác đều phải cân nhắc khá nhiều yếu tố nếu muốn đạt doanh số cao.

Muốn chuyển đổi tâm lý của khách hàng, yếu tố cơ sơ hạ tầng là điểm cần chú trọng trước hết. Sẽ chẳng có một người dùng nào bỏ tiền ra để mua một mẫu xe điện và phải cần đi hết hàng chục km mới có thể sạc pin. Hay không ai đủ kiên nhẫn để mất gần 10 tiếng đồng hồ chỉ đợi sạc đầy pin động cơ bằng nguồn điện gia dụng.

Hạ tầng cơ sở cho xe điện vẫn chưa đủ mạnh ở nhiều nước. Ngay cả Tesla cũng phải đau đầu giải quyết vấn đề này, mặc cho họ sở hữu hệ thống Supercharger hay tiếp cận thành công thị trường Trung Quốc, nơi xe điện được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Các hãng sản xuất xe điện có thể tạo ra sự đột phá và chuyển biến lớn trong doanh số như cái cách mà Apple từng đạt được với iPhone? Câu trả lời vẫn phải chờ ở phía trước.

SourceTinXe