Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong thị trường xe điện thế giới

| Thị trường
Xếp hạng 3.6 - 9 đánh giá

Việc Trung Quốc có sự tăng trưởng nhanh chóng và mạnh nhất trong thị trường xe điện thế giới là điều khó có thể bàn cãi. Bởi, không chỉ là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, chính phủ Trung Quốc còn thực hiện nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại nước này.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong thị trường xe điện thế giới

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong thị trường xe điện thế giới

Hơn 1 triệu xe điện đã lăn bánh khắp thế giới. Trong số đó, có hơn 500.000 chiếc xe điện hay xe hybrid sạc điện được đăng ký mới ở thị trường Trung Quốc, đánh dấu sự tăng tưởng đáng kể và mạnh nhất của nước này trong lĩnh vực xe điện. 

Được biết, chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định, từ năm 2019, trong 10 chiếc xe mà các hãng bán ra tại thị trường nước này phải có 1 chiếc xe chạy điện. Chính sách của quan chức Trung Quốc nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng dầu và phủ rộng xe điện trong tương lai gần. Theo đó, thị trường xe điện tại Trung Quốc hiện nay đều do 5 thương hiệu của người Trung Quốc chiếm lĩnh.

Một trong những thương hiệu đi đầu trong việc phát triển xe điện ở Trung Quốc là BYD. Hãng này vừa mới mở thêm một nhà máy mới ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, nơi các công nhân nỗ lực sản xuất các mẫu xe buýt điện tân tiến nhất. Song, nhà máy chính của BYD lại được đặt ở Hungary.

Lý giải về vị trí nhà máy chính, ông Chen Yongping, CEO BYD Hungary cho biết: “Môi trường đầu tư của Hungary rất tốt và có thể giúp chúng tôi tiếp cận với công nghệ mới. Đặc biệt là công nghệ xe buýt điện, nhằm cải tiến ngành công nghiệp xe buýt. Trong khi đó, tại Trung Quốc, chúng tôi sở hữu đội ngũ công nhân có tay nghề cao và được đào tạo chuyên nghiệp, đủ khả năng tạo ra những sản phẩm chất lượng.”

Đầu năm 2017, BYD đưa nhà máy chính đến Hungary và sản xuất hàng loạt xe buýt đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU). Những chiếc xe buýt này có thể chạy được khoảng 300 km sau 5 giờ sạc điện. Tiếp sau Hungary, một nhà máy khác của BYD sẽ được đặt tại Pháp.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong thị trường xe điện thế giới

Mặc dù nhà máy chính đặt tại Hungary, nhưng công nghệ sản xuất pin sạc phosphate vẫn được tại Trung Quốc. Giám đốc sản xuất BYD Hungary, ông Jozsef Laskoi chia sẻ: “Trung tâm BYD ở Trung Quốc là nơi sản xuất trực tiếp các loại pin sạc phosphate. Chúng tôi tự tin rằng BYD tại Trung Quốc sở hữu một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, từ pin cho đến một chiếc xe hoàn chỉnh.”

Trong khi đó, các công ty sản xuất xe hơi nước ngoài như Nissan và Volkswagen chỉ mới rục rịch gia nhập cuộc đua. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Volkswagen Trung Quốc, ông Jochem Heizmann cho biết: “Ngoài hai liên doanh hiện đang có ở Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ đầu tư thêm khoảng 10 tỷ euro để phát triển xe điện ở thị trường nước này và phát triển công nghiệp hóa theo kế hoạch, phát triển con người.”

Còn ông Carlos Ghosn, Chủ tịch và CEO Renault Nissan chia sẻ rằng: “Chúng tôi mong muốn sẽ mang tất cả kiến thức, hiểu biết của mình đến Trung Quốc, làm việc với kỹ sư Trung Quốc, hợp tác cùng các nhà cung cấp Trung Quốc,… Từ đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến những mẫu xe điện có giá hợp lý vào năm 2019 tại thị trường Trung Quốc.”

Vấn đề giá cả của xe điện chính là rào cản lớn nhất đối với doanh số của phương tiện tương lai này. Cùng với đó là nguy cơ thiếu vật liệu chế tạo pin cho xe điện.

Ngoài ra, vấn đề môi trường cũng là mối quan tâm hàng đầu của chính phủ Trung Quốc khi yêu cầu các hãng sản xuất phải đảm bảo không xả khí ô nhiễm. CEO WWF của Trung Quốc, ông Lo Sze Ping nhấn mạnh: “Các nhà sản xuất phải có trách nhiệm bảo đảm nhiên liệu và những vật liệu chế tạo xe điện không tác động tiêu cực đến môi trường.”

SourceTinXe