Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh "khủng" nhất trong lịch sử ô tô thương mại

| Xe mới
Xếp hạng 3.6 - 12 đánh giá

Khi Porsche tung ra chiếc SUV đầu tiên vào năm 2003, người ta ngay lập tức nhận ra rằng, cuộc chơi xe "gầm cao" hiệu năng cao chỉ còn là vấn đề thời gian. Tới nay, sự hiện diện chính thức của Lamborghini Urus đã cho thấy quan điểm này hoàn toàn đúng. 

Được xem là sự kế thừa của mẫu SUV hiệu năng cao ý tưởng LM 002 huyền thoại, Urus thành công hơn khi khắc phục hoàn hảo điểm yếu lớn nhất của đàn anh: thể hiện thành công phong cách của một thành viên gia đình . Xe được phát triển dựa trên nền tảng MLB EVO (giống như Porsche Turbo hay Bentley ), nhưng với trọng lượng rất nhẹ 2.200kg (tương ứng tỉ lệ trọng lượng/công suất 3,38kg/mã lực), và kích thước 5.112mm x 2.016mm x 1.638mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở 3.003mm.

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh

Về thiết kế, không lạ khi ngoại hình và nội thất Urus có nhiều nét tương đồng với Aventador và Huracan (trong khi hầu hết cơ chế điện tử và tương tác lại giống với Audi). Tuy nhiên, xe không chia sẻ động cơ V8 hay V12 dung tích lớn từ các mẫu anh em cùng nhà Volkswagen nói trên, mà thay vào đó là phiên bản V8 4.0L tăng áp kép (tương tự như trên Audi RS6 hay Bentley Continential GT) gắn phía trước, cho công suất 641 mã lực (tại tua máy 6.500 vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 850 Nm (trong khoảng tua máy 2.250-4500 vòng/phút). Động cơ hoàn toàn sử dụng vật liệu nhôm này có giới hạn vòng tua ở mức 6,800 vòng/phút.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường, Lamborghini tích hợp cơ chế ngắt xy lanh chủ động cho Urus (tự kích hoạt khi tua máy giảm xuống dưới ngưỡng 3.000 vòng/phút). Tuy nhiên, khi ở trạng thái này, mô men xoắn của xe tụt chỉ còn 226Nm, khiến nhiều chuyên gia châm biếm cho rằng Urus là mẫu xe "đa diện", khi có thể đóng cả vai chiếc Lamborghini 4 xy lanh hiền hòa hơn cả...Ford Fiesta.

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh

Tuy nhiên, chỉ cần đạp ga lút sàn, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (tích hợp vi sai giới hạn trượt - LSD, và hệ thống phân bổ lực kéo theo tỉ lệ trước/sau tương ứng 40% và 60%), ngay lập tức đem tới khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây, và từ 0-200km/h trong 12,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h. Trong một số tình huống vận hành nhất định, mô men xoắn có thể chia tối đa 70% cho bánh trước hoặc tối đa 87% cho bánh sau.

Với chỉ số tăng tốc ấn tượng, Urus thậm chí vượt qua cả Jeep Grand Cherokee Trackhawk (707 mã lực) - đối thủ sừng sỏ nhất về phương diện này (tăng tốc 0-96km/giờ trong 3,6 giây). Trong khi đó, Bentayga với tốc độ tối đa 301km/h cũng thua mức 305 km/h của Urus. Như vậy, Urus thực sự là chiếc SUV nhanh nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh

Tuy nhiên nét đặc biệt trên chiếc SUV đầu tay từ Lamborghini lại không chỉ ở khả năng tăng tốc, mà còn là sự hiện diện của hệ thống phanh gốm carbon (CCB: Carbon Ceramics Brake) "khủng", với đĩa phanh lớn nhất từng có mặt trên một chiếc xe thương mại.

Phía trước, Urus có đĩa phanh kích thước 440mm x 40mm, cùm thủy lực 10 xy lanh. Trong khi đó, phanh sau sử dụng đĩa 370mm x 30mm, cùm thủy lực 6 xy lanh. Cấu hình này vượt xa hệ thống phanh của nhiều siêu xe hiện nay như Nissan GT-R (380mm/390mm/cùng 6 xy lanh), Lamborghini Aventador (400mm/6 xy lanh và 380mm/4 xy lanh), Ferrari LaFerrari (400mm/380mm)..., và cho phép Urus giảm tốc từ 100km/h xuống vị trí đứng yên trong khoảng cách chỉ 33,7m (với lốp Pirelli P Zero: bánh trước 284/45 R21 và bánh sau 315/40 R21).

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh

Dĩ nhiên, sức mạnh lớn nếu thiếu đi khả năng kiểm soát tốt sẽ là vô nghĩa. Để giải bài toán này, Lamborghini trang bị cho xe mới hệ thống treo thích ứng (tùy chỉnh khoảng sáng gầm từ 158mm cho tới 248m), và hệ thống ổn định thân xe cơ điện chủ động (Electromechanical Active Roll Stabilisation) - vốn có cơ chế vận hành tương đồng với những gì đang có trên Bentayga hay SQ7 (nhưng Lamborghini tối ưu hóa hệ thống của Urus theo hướng thể thao hơn).

Chưa dừng ở đó, Urus cũng sở hữu hệ thống lái bốn bánh giống với Aventador S (bánh sau có thể xoay góc +/- 3 độ) cũng cho phép chiếc "" có thể đạt bán kính quay đầu ở tốc độ thấp tương đương với xe có trục cơ sở ngắn hơn tới 600mm (tăng cường sự linh hoạt, nhanh nhạy), và tương đương xe có trục cơ sở dài hơn 600mm khi ở tốc độ cao (tăng cường độ ổn định thân xe).

Kết hợp những yếu tố nói trên, cùng với động cơ được đặt cực thấp so với kết cấu thông thường của xe gầm cao, Lamborghini đã tạo ra một chiếc SUV có khả năng vận hành linh hoạt, với khả năng kiểm soát ở tốc độ cao tốt chưa từng có.

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh

Để kiểm soát một ma trận những tính năng vận hành như vậy hiển nhiên không dễ dàng gì. Tương tự như Aventador, hệ truyền động Urus cũng được phân chia nhiều chế độ vận hành khác nhau, tương ứng với các chế độ lái gồm: Strada, Sport, Corsa, Neve (Snow), Terra (Off-road) và Sabbia (cát), và độc đáo hơn cả là Ego (mở khả năng tùy chỉnh tối đa).

Mỗi chế độ này đều có những tùy chỉnh nhất định, tác động lên vi sai, âm thanh vận hành, hệ thống lái, giảm xóc, chân ga, độ nhạy hộp số và độ cao gầm. Khi ở Neve, Terra và Sabbia khung gầm xe sẽ được nâng lên phục vụ nhu cầu địa hình, trong khi Strada, Sport và Corsa sẽ hạ thấp đi nhằm cải thiện khả năng vận hành trên đường thẳng.

Mặt khác, cũng trong bối cảnh công nghệ tự hành đang phát triển mạnh, Urus sở hữu hệ thống tự hành cấp 2 (theo chuẩn SAE). Tuy đây là mức khá cơ bản (chỉ tự kiểm soát tốc độ và lái cơ bản dựa trên dữ liệu từ môi trường xung quanh) so với các dòng xe dân dụng, nhưng điều đó cũng đủ để Urus đạt danh hiệu chiếc Lamborghini với khả năng tự hành ... tốt nhất từ trước tới nay.

Lamborghi sẽ sản xuất Urus tại nhà máy Sant'Agata Bolognese (Italy) với kế hoạch khoảng 3.500 xe/ năm và giá bán khởi điểm từ 200.000 USD. Với ngưỡng này, có thể thấy Urus sẽ đối mặt với nhiều đối thủ mạnh, khởi đầu là Porsche Cayenne Turbo S (khởi điểm từ 159.600 USD). Chiếc xe của Porsche với động cơ V8 4.8L có hiệu năng tốt không kém so với Urus, nhưng trọng lượng nặng khiến nó chỉ tăng tốc được 0-100km/giờ trong vòng 3,8 giây. Tuy nhiên, Cayenne chắc chắn mang tính thực dụng và sẽ thuận tiện hơn trong sử dụng hàng ngày so với Urus.

Trong khi đó, Bentley Bentayga, vốn là lý do khiến Lamborghini phải tham gia cuộc chơi SUV hiệu năng cao, cạnh tranh về hiệu năng tốt hơn khi sở hữu động cơ W12 6.0L 600 mã lực. Cỗ máy này đem tới danh hiệu chiếc SUV mạnh mẽ nhất thế giới cho Bentayga. Tuy nhiên sự đồ sộ khiến tốc độ lại thua Urus (đặc biệt là về khả năng tăng tốc). Chính vì thế, sản phẩm này của Bentley sẽ là một lựa chọn thiên về hướng sang trọng và hưởng thụ nhiều hơn, nhất là khi mức giá khởi điểm lên tới 229.100 USD.

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh

Ngoài hai cái tên nói trên, Urus cũng sẽ đương đầu với Range Rover SVAutobiography, Maserati Levante, hay thậm chí là Rolls-Royce Cullinan. Tuy nhiên, việc cân bằng được hài hòa thương hiệu mạnh, giá "mềm", ý tưởng độc đáo, và chất thể thao thuần khiết là yếu tố giúp Urus có ưu thế riêng, tạo lập được chỗ đứng vững vàng trong phân khúc SUV hiệu năng cao đang ngày càng sôi động.

Ngoài phiên bản tiên phong đề cập trong bài viết này, Urus cũng sẽ có thêm biến thể hiệu năng cao (SuperVeloce?) với công suất dự đoán lên tới hơn 700 mã lực, hệ thống treo cải tiến, chỉ số khí động học tốt hơn. Tới nay, dù Lamborghini đã khẳng định thiết kế nguyên gốc của Urus cho phép tích hợp pin và mô tơ điện, nhưng vẫn chưa có thông tin gì về một biến thể Hybrid của dòng xe này được hé lộ.

Tuy nhiên, việc "điện hóa" nhằm đạt hiệu năng cao hơn như vậy sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong xu thế của ngành công nghiệp ô tô hiện nay, và cũng đặc biệt thuận lợi khi Urus chia sẻ nền tảng MLB EVO với Audi Q7 (đã có phiên bản Hybrid) cũng như Bentley Bentayga (đã có lịch ra mắt biến thể Hybrid).

Theo dự kiến, những chiếc Urus đầu tiên sẽ được giao tới tay khách hàng vào trong năm 2018.

Xem trực tiếp lễ ra mắt chính thức của Lamborghini Urus tại đây

SourceNews otoFun