Triển lãm Los Angeles 2017: Các hãng châu Âu tôn vinh ô tô điện, người Mỹ vẫn thờ ơ

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Trong khi các hãng châu Âu như BMW, Volkswagen và Jaguar đều trưng bày ô tô điện tại triển lãm Los Angeles 2017 thì những nhãn hiệu Mỹ lại vẫn tập trung vào xe máy xăng.

Các chế phẩm xăng dầu vẫn là nguồn năng lượng cho hầu hết những chiếc xe đang vận hành trên đường. Len lỏi vào đó là một vài chiếc xe sử dụng những loại nhiên liệu khác. Có một thứ mới mẻ đang “ngấm ngầm” làm thay đổi tất cả, đó chính là năng lượng điện.

Trong khi các công ty hàng đầu của Mỹ và cả những "ông lớn" ở Hàn Quốc hay Nhật Bản vẫn chưa thực sự hứng thú với ô tô điện thì những nhà sản xuất châu Âu đang có bước chuyển đổi tích cực sang công nghệ mới. Những mẫu xe ấn tượng mà các hãng châu Âu mang đến triển lãm Los Angeles năm nay đã chứng tỏ điều đó.

Những người ghé qua khu vực triển lãm của BMW năm nay sẽ nhìn thấy một thông báo lớn, tuyên bố về chiến lược chuyển đổi và lời hứa cho ra đời 25 mẫu ô tô điện trong năm 2025 của hãng này. Mẫu xe mới ra lò của họ, BMW i8 Roadster, với hệ thống plug-in hybrid, cửa cánh bướm màu cam cháy và phong cách thiết kế hầm hố đã thu hút ánh mắt của nhiều khách thăm quan triển lãm.

Triển lãm Los Angeles 2017: Các hãng châu Âu tôn vinh ô tô điện, người Mỹ vẫn thờ ơ

BMW i8 Roadster và các mẫu xe điện ấn tượng tại triển lãm.

Thương hiệu Mini của BMW cũng có kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện trong năm 2019. Thậm chí, thương hiệu này còn có dự định biến toàn bộ dòng sản phẩm Mini thành xe điện.

Lượn sang một góc khác của khu triển lãm, người ta có thể bắt gặp với hàng loạt mẫu xe dùng năng lượng mới như GLE-550e và C-Class C350e (plug-in hybrid), hay GLC F-Cell sử dụng pin nhiên liệu hy-đrô. Đến năm 2022, hãng Mercedes-Benz dự định sẽ trình làng phiên bản chạy điện của tất cả dòng xe mang logo ngôi sao 3 cánh.

Khu vực triển lãm của Volkswagen là nơi chắc chắn phải ghé qua đối với những ai đang tò mò về công nghệ xe điện. Cả ba mẫu xe concept chạy điện của Volkswagen đều mang thương hiệ “I.D.” và được trưng bày ở những vị trí nổi bật. Chiếc nào cũng có dáng vẻ sáng sủa, vui vẻ và dễ thương như trong phim hoạt hình. Mỗi mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, bao gồm batchback, crossover và xe buýt. 

Triển lãm Los Angeles 2017: Các hãng châu Âu tôn vinh ô tô điện, người Mỹ vẫn thờ ơ

Mẫu xe concept chạy điện mang tên ID Buzz của Volkswagen.

Mẫu hatchback sẽ được bày bán trong năm 2019 trong khi mẫu crossover Crozz và xe buýt Buzz sẽ ra mắt trong vài tháng sau đó. Hiện chúng đều là xe concept, nên thật khó có thể biết được những tính năng nào sẽ được giữ lại ở phiên bản thương mại. “Đây chỉ là cái nhìn thoáng qua về những gì đang đến mà thôi”, một đại diện của Volkswagen trong trang phục bảnh bao nói với đám đông.

Cho dù tất cả sự chú ý đều đổ dồn vào xe điện nhưng hầu hết các mẫu ô tô đang được trưng bày ở lại thuộc phân khúc plug-in hybrid. Phần lớn các xe chạy điện hoàn toàn đều mới dừng ở dạng concept.

Tất nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng trấn an khách hàng bằng lời hứa hẹn ồ ạt tung ra đủ kiểu xe điện bắt đầu từ năm 2019 hoặc 2020, rồi duy trì đà tiến đó cho tới giữa nửa thập kỷ tới. Volkswagen là người lớn tiếng hứa hẹn sẽ phát hành 50 mẫu xe điện và 30 mẫu xe hybrid trải khắp tất cả các thương hiệu của họ bao gồm Audi, Porsche, SEAT và Skoda tới năm 2025. Trước mắt, Porsche đang có một mẫu Panamera 4 cửa sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid và xe thể thao Mission-E chạy bằng điện hoàn toàn được công bố sẽ bán ra vào năm 2019.

Một chiếc xe điện khác cũng lên lịch cho năm 2019 là SUV cỡ nhỏ mang tên Jaguar I-Pace. Jaguar, thương hiệu xe sang thuộc sở hữu của Tata Motors đến từ Ấn Độ, đang bật tín hiệu cam kết cho một tương lai xe điện ở triển lãm Los Angeles 2017 bằng việc trưng bày xe đua chạy điện tham gia giải Formula E. Đây là phiên bản dành cho xe chạy điện của giải Công thức 1 và đã khai mạc mùa thứ 4 ở Hồng Kông.

Triển lãm Los Angeles 2017: Các hãng châu Âu tôn vinh ô tô điện, người Mỹ vẫn thờ ơ

Jaguar I-Pace

Trong khi người ta chưa biết rõ số lượng khách hàng hứng thú với xe điện sẽ là bao nhiêu và tăng nhanh đến mức nào, thành viên hội đồng quản trị BMW là ông Klaus Frölich vẫn khẳng định với báo chí: “Với chúng tôi, chuyển động điện là tiêu chuẩn mới. Chúng tôi sẽ cung cấp bất cứ hệ dẫn động nào mà khách hàng đang mong muốn cho xe BMW”.

Có lẽ các nhà sản xuất ô tô sẽ phải phải nhào nặn “lòng ham muốn xe điện” cho tới khi đa phần người mua xe cảm thấy thoải mái với loại hàng hóa mới mẻ này. Nhu cầu mua không mạnh nhưng lại có 2 điều đang đẩy ngành công nghiệp lâu đời này đến với công nghệ điện. Trong đó, điểm lớn nhất chính là chính sách nhà nước. Tất cả các thị trường lớn như Tây Âu, Trung Quốc hay Mỹ đều đưa ra những quy định và phí trợ cấp mới nhằm ủng hộ xe điện, giảm thải khí thải nhà kính cũng như các chất gây ô nhiễm khác.

Đặc biệt, châu Âu và Trung Quốc, hai thị trường quan trọng đối với các hãng xe Đức cũng như Jaguar dường như rất quyết tâm thực hiện những chính sách hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch qua từng năm.

Một lực đẩy khác chính là sự trỗi dậy và ngày một bành trướng của Tesla, công ty đang bán khoảng 100.000 xe điện công nghệ cao một năm. Sự thành công của Tesla đang được tận dụng bởi những nhà làm chính sách để phản bác lại quan điểm của những người không hề muốn mua xe điện.

Xe điện có thể tiếp tục là món hàng ưa thích trong bộ phận khách hàng khoái công nghệ cao và nhà sản xuất Audi của Đức đang đánh cược vào điều đó. Thị trường xe hạng sang đang sụt giảm trong một năm gần đây, và Audi là một trong những hãng tin tưởng rằng xe điện sẽ mang đến sự tăng trưởng tốt cho mình nói riêng cũng như cả phân khúc xe sang nói chung. Thương hiệu này dự tính sẽ sản xuất ba mẫu xe chạy điện hoàn toàn trong năm 2020.

Nhiều năm trước, xe điện có một nhược điểm lớn là không thể đem đến tốc độ và sức mạnh ấn tượng như các dạng ô tô truyền thống. Tuy nhiên, chuyện đó đã xưa rồi khi thời nay, xe điện công nghệ cao có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian ngang ngửa hoặc thậm chí tốt hơn xe máy xăng. Tesla nói rằng mẫu xe Roadster trị giá 200.000 USD mới ra mắt của họ sẽ có thể thực hiện điều này trong vòng 1,9 giây mà thôi.

Triển lãm Los Angeles 2017: Các hãng châu Âu tôn vinh ô tô điện, người Mỹ vẫn thờ ơ
Mẫu xe Roadster trị giá 200.000 USD của Tesla với khả năng lên tốc từ 0 - 96 km/h chỉ trong 1,9 giây.

Mặc dù phân khúc xe điện hạng sang có thể sẽ bán chạy trong thời gian tới, nhưng người ta cũng dự đoán rằng giá cả sẽ giảm bớt qua từng năm khi ngày càng có nhiều nhóm khách hàng đổ dồn sang xe điện. Có lẽ đó là lí do tại sao các công ty ô tô Nhật Bản, vốn có tư duy hướng tới thị trường đại trà, sẽ không gấp gáp ra mắt xe điện cho tới năm 2030.

Tuy nhiên, tại triển lãm Los Angeles 2017, các cũng trưng bày xe điện theo xu hướng chung. Nissan đã trưng bày mẫu xe điện Leaf 2018 với thiết kế mới với phần đuôi hoàn toàn khác biệt và dễ được số đông chấp nhận hơn. Trong khi đó, Honda, Hyundai hay Toyota đều cho ra mắt các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu thay thế, lần lượt là Clarity, Ioniq và Prius.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ tỏ ra dè dặt với xe điện hơn những đồng nghiệp ở châu Á. Minh chứng là hãng Ford không có một mẫu xe concept chạy điện nào ở triển lãm và họ cũng mới thông báo sẽ ngừng bán mẫu xe plug-in hybrid C-Max vì kém khách. General Motors hứa sẽ có 20 mẫu xe điện mới từ giờ cho tới năm 2023, nhưng người ta cũng không dám chắc khi nhìn vào những gì đang được họ trưng bày ở triển lãm.

Lý giải về sự khác biệt về thái độ giữa các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ, ông Alec Gutierrez, một chuyên gia phân tích của Kelly Blue Book, cho biết: "Xe điện vẫn chỉ là một phân khúc rất nhỏ của thị trường ô tô". Trong khi đó, nữ đại diện xin được giấu tên của một tham gia triển lãm nói: “Đứng đằng sau triển lãm ô tô là các đại lý xe. Họ chỉ muốn trưng bày những mẫu xe mà họ có thể bán bây giờ mà thôi”.

SourceTinXe