Tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz từ chối bán cổ phần cho Geely Trung Quốc

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Dù có thể thu về số tiền khoảng 4,5 tỷ USD nhưng tập đoàn Daimler vẫn quyết định từ chối bán cố phẩn cho Geely của Trung Quốc.

Dựa theo một bản tin độc quyền từ Reuters, tập đoàn AG hiện đang sở hữu thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đã từ chối lời đề nghị mua lại 5% cổ phần từ hãng Geely của . Nguồn tin thân cận cho biết, nguyên nhân là do tập đoàn xe Đức từ lâu đã phải miễn cưỡng chứng kiến sự "mất chất" của các cổ đông hiện tại.

Tính toán theo giá thị trường lúc này, 5% cổ phần của tập đoàn Daimler sẽ có giá khoảng 4,5 tỷ USD. Mặc dù Daimler đã từ chối lời đề nghị, nhưng nguồn tin cho hay Geely vẫn có thể mua cổ phiếu trong thị trường mở.

Thời gian qua, các nhà sản xuất ô tô gốc Trung Quốc đã lao vào những thương vụ mua bán gấp gáp để thúc đẩy sản xuất xe điện và plug-in hybrid trước các quy định mới được ban hành bởi chính quyền nước nhà nhằm mục đích giảm bớt khói bụi cũng như sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz từ chối bán cổ phần cho Geely Trung Quốc

Geely muốn mua cổ phần của Daimler để tiếp cận công nghệ pin xe điện.

Những người am hiểu đường lối của Geely nói rằng công ty này mong muốn tiếp cận với công nghệ pin xe điện của Daimler và thành lập một liên doanh sản xuất xe điện với tập đoàn Đức tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Geely, hiện là tập đoàn mẹ của nhãn hiệu xe Thụy Điển Volvo, vẫn hi vọng họ có thể ký kết được một thỏa thuận nào đó trong vài tuần tới với Daimler.

Hai hãng sản xuất ô tô lớn này đã họp mặt tại Bắc Kinh trong vài tuần gần đây theo lời mời chào của Geely. Ở đó, công ty Trung Quốc, vốn có cái tên trước kia là Zhejiang Geely Holding Group, đã đưa ra đề nghị mua khoảng 3-5% cổ phần nếu Daimler phát hành cổ phiếu giảm giá mới. Hiện chưa rõ Geely muốn Daimler bán cổ phiếu giảm giá ở mức bao nhiêu hoặc liệu Geely có hứng thú mua cổ phiếu ở thị trường mở hay không.

Một người đại diện của Geely đã từ chối bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, một người đại diện của Daimler lại nói rằng công ty đang “rất vui vẻ với cấu trúc cổ đông hiện tại”, nhưng cũng để ngỏ việc họ sẽ đón chào các nhà đầu tư mới với cam kết lâu dài.

Daimler đã ràng buộc với BAIC và BYD

Geely hiện là thương hiệu xe nội địa hàng đầu ở Trung Quốc với giá trị cỡ 32 tỷ USD và chiếm khoảng 5% thị phần cả nước, dựa theo phân tích của Nomura Securities. Theo dữ liệu của Reuters, nếu thành công trong việc mua lại 5% cổ phần của Daimler, Geely sẽ trở thành cổ đông lớn thứ ba đứng sau Kuwait Investment Authority cũng như BlackRock, nắm giữ lần lượt 6,8% và 6%.

Tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz từ chối bán cổ phần cho Geely Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo Daimler và BAIC bắt tay nhau.

Tuy nhiên, Daimler lại có một mối quan hệ hợp tác lâu đời với nhà sản xuất xe ô tô BAIC của Trung Quốc. Theo lời người đại diện của Daimler thì đây là “đối tác quan trọng nhất ở Trung Quốc”. Trong tháng 11, Daimler đã công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 5 tỷ Nhân dân tệ (757 triệu USD) để sản xuất xe và pin điện với BAIC ở Trung Quốc. Thêm vào đó, tập đoàn của Đức còn có một mối ràng buộc khác với BYD, công ty sản xuất xe Trung Quốc được chống lưng bởi tỷ phú Warren Buffett.

Chủ sở hữu của thương hiệu xe Mercedes-Benz cũng từng đưa ra công bố tương tự về một khoản đầu tư từ BAIC. Nhưng nhìn chung, Daimler vẫn kiên định từ chối phát hành thêm cổ phiếu mới để tránh gây lo lắng cho các cổ đông hiện có.

Nếu đi đến được một thỏa thuận cuối cùng, việc mua lại cổ phần từ Daimler sẽ là thương vụ lớn nhất lịch sử của Geely kể từ khi mua lại Volvo với giá 1,8 tỷ USD trong năm 2010. Trong tuần cuối tháng 11/2017, Geely và Volvo đã tung ra mẫu xe đầu tiên ở Trung Quốc dưới thương hiệu mới của họ mang tên Lynk & Co. Theo dự định của tập đoàn Trung Quốc, mẫu crossover 5 chỗ Lynk & Co 01 sẽ sớm được tung ra toàn cầu.

Tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz từ chối bán cổ phần cho Geely Trung QuốcLynk & CO 01

SourceTinXe