Tất cả
Làn, vạch kẻ đường
Biển báo, đèn tín hiệu
Tốc độ, khoảng cách
Dừng xe, đỗ xe
Chuyển hướng, nhường đường
Nồng độ cồn, ma túy
Khác

Mức phạt Ô tô mua xe khi giá rẻ chờ giảm phí trước bạ mới đăng ký có bị phạt không?

Xếp hạng 4.0 - 10 đánh giá

Theo Nghị quyết 84 của Chính phủ ban hành ngày 29/5 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh Covid 19, lệ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Với chính sách này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn khi mua xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước bởi đây là khoản phí lớn nhất mà người dùng phải chi trả.

Mua xe khi giá rẻ chờ giảm phí trước bạ mới đăng ký có bị phạt không?

Hiện nay, khi Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được dịch, nhu cầu mua xe bắt đầu rục rịch trở lại, các hãng cũng tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khi thông tin về việc “ sẽ được áp dụng vào thực tế trong hai tháng nữa” lan truyền trên mạng mấy ngày nay, nhiều người tiêu dùng nảy ra ý định mua xe trước rồi chờ đến khi phí trước bạ giảm 50% mới đi đăng ký. Lý do vì họ e ngại việc giá xe sẽ tăng trở lại.

Trường hợp để quá thời gian quy định mới đi đăng ký giấy tờ cho xe mới mua là đã vi phạm Luật Quản lý thuế và chủ sở hữu sẽ phải nộp phạt theo quy định.

Cụ thể, Thông tư 15/2014 về đăng ký xe quy định: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua mới, cũ được điều chuyển, cho, tặng phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe”. Có nghĩa, từ khi đại lý xuất hoá đơn, khách hàng có 30 ngày để đi làm thủ tục đăng ký xe. Nếu quá 30 ngày vẫn chưa đăng ký, chủ xe phải chịu nộp phạt. Mức phạt không đăng ký xe sang tên khi mua bán là 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, 6 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức (công ty, cơ quan) là chủ phương tiện, theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt.

Trong khi đó, tại Điều 106 Luật Quản lý thuế 2006 và Luật về thuế sửa đổi 2016 quy định: “Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm nộp”.

Mua xe khi giá rẻ chờ giảm phí trước bạ mới đăng ký có bị phạt không?

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, ví dụ khách hàng mua một chiếc xe lắp ráp trong nước như phiên bản 1.5G CVT có giá 570 triệu đồng. Mức lệ phí 12% đối với khu vực Hà Nội, mức lệ phí trước bạ là 68,4 triệu đồng. Trường hợp nộp muộn 10 ngày kể từ ngày hết hạn đăng ký, chủ xe sẽ phải nộp mức phạt: (68,4 triệu x 0.03%) x10 ngày = 205.200 đồng.

Ngoài ra, nếu sử dụng xe chưa có biển để di chuyển trên đường mà bị công an giao thông giữ xe kiểm tra, tài xế sẽ bị phạt thêm vì không đủ giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông.

Hiện tại, thông tin việc giảm 50% thuế trước bạ cho xe lắp ráp sẽ áp dụng trong hai tháng nữa vẫn chưa được xác nhận. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định xuống tiền mua xe.