Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện

| Xe mới
Xếp hạng 3.8 - 10 đánh giá

Mẫu bán tải chạy điện đầu tiên trên thế giới Rivian R1T có công suất ngang một chiếc siêu xe, thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ trong 3 giây và có giá 61.500 USD.

Ấn tượng Toyota Hilux 2018 tại “đấu trường” Vietnam Off-road Cup 2018 Ford F-Series độ 1220 mã lực nổ tung khi đang chạy Dyno Đại lý Ford Việt Nam thứ 39 khai trương tại Hải Dương

- một công ty khởi nghiệp về công nghệ ô tô có trụ sở ở California đã gây chấn động thế giới khi chính thức tung ra mẫu bán tải chạy điện đầu tiên trên toàn cầu: R1T. Thực tế, bán tải chạy điện cũng là hướng đi đầy tiềm năng mà "gã khổng lồ" Tesla dự định phát triển sau khi tung ra crossover Model Y.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện
Thiết kế dải đèn liền mạch tạo nên sự khác biệt độc nhất vô nhị của bán tải .

Nhìn chung, tổng thể thiết kế Rivian R1T cũng như mọi chiếc xe bán tải sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường hiện nay, với ca-bin đôi và thùng xe phía sau. Tuy nhiên, R1T có hệ thống đèn chiếu sáng thiết kế vô cùng bắt mắt. Phía trước, dải đèn LED dày dặn được chia làm ba phần bởi hai dải đèn pha thẳng đứng. Đặc biệt, ở trạng thái sạc điện đèn LED ở chính giữa sẽ chuyển sang màu xanh.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện
Sử dụng bộ sạc nhanh, Rivian R1T mất 50 phút để sạc đủ 80% dung lượng pin.

Khác với phần đầu xe, dải đèn hậu phía sau thiết kế liền mạch. Tương đồng với ngoại thất mới lạ, khoang lái R1T cũng gây ấn tượng nhờ màn hình giải trí kích thước "khủng" 15,6 inch. Toàn bộ thông tin về xe sẽ được hiển thị trên màn hình 12,3 inch. Trái lại, vô-lăng xe vẫn còn khá thô sơ.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện

Đáng chú ý, Rivian trang bị sẵn tấm chắn gầm cho cả trước và sau xe để đảm bảo R1T có khả năng off-road tốt nhất khi 'trèo đèo, lội suối". R1T có chiều dài 5.473 mm tương đương với Toyota Tacoma phiên bản ca-bin đơn, chiều dài trục cơ sở đạt 3.454 mm.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện
"Ngầu" là từ dành cho phần đuôi Rivian R1T.

Để leo qua dốc cao hoặc vượt hố, dốc Rivian R1T có góc tới, góc thoát khá tốt lần lượt là 34 và 30 độ. Đặc biệt, hệ thống treo khí nén trên R1T là trang bị tiêu chuẩn, giúp chiếc nâng hạ gầm, khoảng sáng cũng tăng từ 200 mm lên 360 mm. Đáng chú ý, Rivian tự tin công bố bán tải điện R1T có khả năng lội nước lên tới 1 m. Tất cả đều nhờ vào nền tảng khung gầm mà Rivian gọi là Skateboard (dạng ván trượt).

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện
Theo kế hoạch, Rivian sẽ giao những chiếc bán tải điện đầu tiên vào cuối năm 2020.

Cũng như mọi mẫu bán tải truyền thống, R1T được chế tạo trên cấu trúc khung gầm rời (body-on frame) nhưng Rivian đã vay mượn ý tưởng nền tảng "skateboard" tiên phong từng được General Motors giới thiệu vào năm 2012. Nền tảng "skateboard" này được làm hoàn toàn bằng thép và nhôm có độ bền cao, kết hợp giữa hệ thống pin nằm dưới sàn xe, mô-tơ, hệ truyền động, hệ thống làm mát, hệ thống treo trước, sau với nhau vào một mô-đun hoàn chỉnh. Nó có thể tùy biến theo từng cấu hình xe.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện

Như các mẫu xe gầm cao chạy điện khác, hệ thống pin ở R1T được bố trí dưới sàn xe, giữa khung phụ trước và sau. Ở khung phụ trước, các kĩ sư lắp đặt hệ thống treo dạng xương đòn kép với hai mô-tơ và hai hệ truyền động nằm ở phía sau trục trước nhằm phân bổ trọng lượng tối ưu. Cách bố trí này cũng được thực hiện tương tự ở khung phụ phía sau, hệ thống treo sau là dạng đa liên kết.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện

Không chỉ là một chiếc xe điện thân thiện với môi trường mà Rivian R1T sở hữu hiệu năng ấn tượng. Mỗi mô-tơ điện mang đến công suất 147 kW mỗi bánh xe tương đương 197 mã lực, tổng công suất do vậy đạt 788 mã lực. Mô-men xoắn tùy vào gói pin người tiêu dùng mua, với gói pin thấp nhất là 560 Nm và hai gói pin lớn hơn là 1.120 Nm.

Người mua được lựa chọn 3 cấu hình pin khác nhau: thấp nhất 105 kW/h (mạnh hơn gói pin lớn nhất của Tesla 5kW/h), cỡ trung 135 kW/h và lớn nhất là 180 kW/h. Dù ở cấu hình nào, xe vẫn có tốc độ tối đa 201 km/giờ. Hệ thống pin trên xe đã được kiểm tra để hoạt động tốt ở nhiệt độ từ -40 độ đến 50 độ C.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện
Không có động cơ đốt trong nên không lạ khi Rivian R1T có khả năng lội nước lên đến 1 mét - độ sâu mà hầu hết các xe bán tải hiện tại đều "chào thua" nếu không có ống thở.

Tầm hoạt động giữa các phiên bản cũng khác nhau. Với phiên bản mạnh nhất xe có tầm hoạt động lên tới 643 km, phiên bản mạnh thứ nhì là 482 km và cuối cùng là 370 km. Theo nhà sản xuất, với bộ sạc nhanh R1T mất 50 phút để sạc 80% dung lượng pin. Rivian không tiết lộ nhà cung cấp pin.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện
Rivian R1T mở ra kỉ nguyên mới về bán tải chạy điện.

Sức chứa của R1T cũng khá đa dạng. Ngoài thùng sau như mọi mẫu bán tải khác, xe còn có phần cốp phía trước dung tích 350L và một hốc chứa đồ bên dưới chỗ ngồi hành khách. Rivian cho biết, khu vực này đủ rộng để chứa các đồ dùng có chiều dài lớn như ván trượt tuyết hoặc túi golf.

Rivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điệnRivian R1T mở ra kỷ nguyên bán tải chạy điện

Ngoài thùng sau để chứa đồ như mọi mẫu bán tải khác, Rivian R1T còn có 2 khu vực chứa đồ khác rất độc đáo. Đặc biệt là khu vực hộc chứa đồ bên dưới chỗ ngồi hành khách.

Bắt kịp trào lưu xe tự lái hiện nay, Rivian cũng trang bị cho R1T hệ thống tự lái cấp độ 3 khi di chuyển trên đường cao tốc cùng hàng loạt tính năng tự lái khác khi đi trong phố hay off-road. Giá bán cũng được Rivian công bố, theo đó R1T có giá sau thuế là 61.500 USD.

SourceNews otoFun