Xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ không được hưởng ưu đãi thuế mới

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Những chiếc xe điện VinFast sản xuất tại Việt Nam không được hưởng chính sách ưu đãi thuế của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, điều này sẽ được giải quyết sau khi nhà máy tại Bắc Carolina đi vào hoạt động.

Tháng 9/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành . Theo đó, nhằm hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điện hóa lĩnh vực sản xuất ô tô, nhà nước sẽ hỗ trợ một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD (khoảng 180 triệu VNĐ) cho ô tô điện mới và 4.000 USD (khoảng 96 triệu VNĐ) đối với ô tô điện đã qua sử dụng.

Xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ không được hưởng ưu đãi thuế mới

Để nhận các khoản hỗ trợ trên từ chính phủ Mỹ, ô tô điện phải đáp ứng được 2 yêu cầu lớn đó là được sản xuất tại Bắc Mỹ, đồng thời bộ phận trên xe chủ yếu đến từ Mỹ và các đối tác thương mại của nước này.

Như vậy, khách hàng tại Mỹ mua xe thời điểm hiện tại không có cơ hội được nhận ưu đãi 7.500 USD (khoảng 180 triệu VNĐ), khi VinFast lên kế hoạch nhập khẩu toàn bộ các mẫu xe của hãng từ Việt Nam, tức không phù hợp với tiêu chí đầu tiên - lắp ráp / sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề đó sẽ được giải quyết sau khi VinFast đưa vào hoạt động nhà máy tại Bắc Carolina.

“Ngay sau khi chúng tôi bắt đầu sản xuất ô tô tại Mỹ, khách hàng của chúng tôi sẽ đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế” - bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast chia sẻ với Reuters. Bà Thủy cũng cho biết công ty đã nhận được khoảng 65.000 đơn đặt hàng trước từ thị trường quốc tế và ¼ số đó đến từ Mỹ.

Mới đây, Bloomberg đưa tin VinFast xuất khẩu 999 chiếc VF 8sang thị trường Mỹ. Tàu Silver Queen khởi hành vào ngày 25/11 và dự kiến cập bến California vào đúng dịp Giáng sinh. Có giá khoảng 41.000 USD (tương đương 1 tỷ VNĐ) tại Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như Volkswagen ID.4, Tesla Model Y và Hyundai Ioniq 5.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

 
SourceXeHay