Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

| Kinh nghiệm
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Thị trường xe cũ đã qua sử dụng đa dạng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Dưới đây là một số điều nên, không nên để mua được chiếc xe ưng ý.

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Nên khi đi mua xe cũ. Ảnh: Synchronous Motors.

7 điều Nên

Xác định

Bạn cần tính toán và xác định xem mình có thể bỏ ra bao nhiêu để mua một chiếc xe bao gồm cả đăng ký, bảo hiểm và đặc biệt là chi phí định kỳ - một khoản .

Tìm hiểu về lịch sử chiếc xe càng nhiều càng tốt

Hiếm chiếc xe cũ nào đầy đủ hóa đơn hay xác minh lịch thường xuyên nhưng không phải là không có. Dù bằng cách nào, nên đặt mục tiêu xem càng nhiều bằng chứng về việc bảo trì cẩn thận, càng nhiều càng tốt.

Lưu ý khi kiểm tra xe

- Luôn kiểm tra xe vào ban ngày để tránh những vết lõm, xước, và các chi tiết khác.

- Kiểm tra dưới gầm xe, nắp capo và nội thất xem có bị rỉ sét hoặc có vết hàn, điều chứng tỏ xe đã được làm lại sau khi bị tai nạn.

- Kiểm tra xem có rò rỉ không. Trường hợp lượng dầu trong máy ít chứng tỏ xe không được quan tâm bảo dưỡng tốt.

- Kiểm tra nắp xem có chất lạ màu trắng không. Nếu có thì đó là dấu hiệu mặt máy bị hỏng, và bạn sẽ mất rất nhiều tiền chữa bệnh này.

- Kiểm tra xem bánh trước và bánh sau có thẳng hàng không. Nếu không thì có thể xe đã gặp tai nạn khiến khung gầm biến dạng.

- Kiểm tra khoảng cách giữa các phần nối tiếp trên thân xe có đều hay không. Nếu không thì có thể xe đã gặp tai nạn và được tân trang lại.

- Kiểm tra cẩn thận dây an toàn, vô lăng, bảng điều khiền và các phím chức năng.

- Khởi động xe khi động cơ đang nguội. Điều này giúp bạn nhận ra các vấn đề như khó khởi động hoặc nhiều khói khi khởi động.

Đặt câu hỏi

Đừng rụt rè, hoặc ngại hỏi những câu hỏi khó cho người bán. Ví dụ như tuổi đời của xe? Lý do bán? Xe đã từng gặp tai nạn hay chưa? Hiện trạng của chiếc xe ra sao, có mắc phải "bệnh" cố hữu nào không?

Lái thử

- Trước khi khởi động, hãy thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra có , va đập hay tiếng gõ không.

- Để kiểm tra , hãy kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga, nếu xe không di chuyển thì vẫn hoạt động tốt.

- Lắng nghe xem có tiếng động lạ phát ra từ động cơ không. Không nên để người bán làm bạn phân tâm bằng cách nói chuyện hoặc mở đài radio.

- Thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình.

- Sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không.

- Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.

Làm theo bản năng

Nếu một cái gì đó dường như không hợp lý, hãy cảnh giác, bất kể bạn muốn chiếc xe đó thế nào. Ví dụ người bán hàng cáu kỉnh, chuyện kể về việc kinh doanh thành công nhưng không bằng chứng, màu sơn không khớp…

Nghiên cứu trước

Tìm hiểu tất cả các điểm rắc rối phổ biến cho kiểu dáng và mẫu xe định mua. Internet có đầy đủ hướng dẫn, vì vậy, chỉ mất vài phút để tìm hiểu bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Lưu những thông tin về chiếc xe được rao bán như tình trạng xe, số công tơ mét để kiểm tra lúc xem xe.

6 điều Không nên

Để ý quá nhiều về ngoại hình xe

Hãy đối mặt với chuyện đó: khi bạn mua xe qua sử dụng, bạn không thể mong đợi chiếc xe trông quá đẹp. Xuất hiện tiếng kêu, trầy xước và sơn mờ là những điều bình thường, vì vậy hãy cố gắng hết sức để bỏ qua chúng.

Điều quan trọng nhất là liệu xe có hoạt động tốt không. Hồ sơ bảo dưỡng và cách xe thể hiện trên đường lái thử nên được coi trọng hơn là vẻ bề ngoài.

Địa điểm giao dịch khả nghi

Bất kỳ người bán nào đề nghị gặp bạn ở nhà nghỉ, bãi đỗ xe hoặc trạm dịch vụ đều phải được xem với sự nghi ngờ tột độ, ngay cả khi họ đưa ra lý do chính đáng. Nhiều khả năng người bán muốn duy trì chuyện không thể theo dấu họ, nhất là khi có gì đó không ổn với chiếc xe sau khi họ bàn giao chìa khóa.

Quá tham lam

Mẫu xe hàng đầu, được trang bị đầy đủ có thể trông hấp dẫn, nhưng nếu nó có cùng mức giá với một phiên bản khiêm tốn hơn với số quãng đường sử dụng tương tự, bạn nên tự hỏi tại sao.

Bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo

Hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ qua bất cứ điều gì có thể chỉ ra vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn. Ví dụ, nếu máy điều hòa không hoạt động, có thể là do hết gas, những không ngoại trừ cần một vụ sửa chữa đắt tiền. Đừng cho phép chiếc xe đặc biệt bạn mong muốn làm bạn mù quáng.

Tin tưởng người bán

Trong ngành kinh doanh xe cũ, rất nhiều người thành công lại là dân lừa đảo, có “khẩu tài”, biết cách làm cho bạn cảm thấy thoải mái. Và ngay cả khi họ không có ý xấu, chiếc xe có thể không đạt tiêu chuẩn như bạn mong muốn. Vì vậy, cho dù họ ra vẻ tốt tính thế nào, đừng giảm cảnh giác.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải thô lỗ. Lòng tốt đối ứng thậm chí có thể giúp bạn có được thỏa thuận giá cả tốt hơn. Nhưng tóm lại, đừng bao giờ cho rằng người bán thân thiện hay tốt bụng tương đương với chiếc xe đáng tin cậy.

Và cuối cùng là Không bao giờ quên rằng bạn có thể bỏ đi bất cứ lúc nào

Ngay cả khi bạn ngã giá xong và đi một quãng đường xa để mua xe, thì không có gì ngăn cản bạn trở về nhà tay không nếu nó không đúng mô tả. Ngoài ra, nếu bạn mua từ một đại lý, hãy luôn nhớ rằng có luật bảo vệ người tiêu dùng. Nếu bạn cảm thấy bị lừa, đừng ngại ngần làm to chuyện.

Hương Lan