Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

| Thị trường
Xếp hạng 3.9 - 9 đánh giá

Được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu sedan hạng D cỡ trung. Tuy nhiên, hành trình lấn sân phân khúc sedan hạng D liệu có thành hiện thực với Mercedes-Benz C180.

Thương hiệu xe sang Đức mới trình làng phiên bản C180 của dòng sedan C-Class tại Việt Nam với giá bán cạnh tranh ở mức 1,4 tỷ đồng. Đã có nhiều nhận định cho rằng, hãng xe sang này đang nhăm nhe sang cả phân khúc sedan hạng D cỡ trung tại thị trường Việt Nam.

Những đại diện tiêu biểu của phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam có tầm tiền từ 1-1,3 tỷ đồng như; , Mazda6 hay . Với giá bán 1,3 tỷ đồng, sẽ khiến nhiều khách hàng phải "đau đầu" trong việc chọn xe.

C180 mới cũng sẽ là một lựa chọn phù hợp có nhóm khách hàng trẻ tuổi, ưa sự hào nhoáng bóng bẩy hơn là những tiện nghi cao cấp và cảm giác lái riêng biệt. Bên cạnh phục vụ mục đích cá nhân sẽ có nhiều khách hàng lựa chọn C180 cho mục đích chuyên chở cao cấp.

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Mercedes-Benz C180 ra mắt và thay thế cho phiên bản C200 tiêu chuẩn đời trước. Như vậy trong danh mục hiện tại, Mercedes-Benz sẽ phân phối 3 lựa chọn của dòng C-Class gồm C180 giá 1,399 tỷ đồng, giá 1,7 tỷ đồng và giá 1,8 tỷ đồng.

Cắt giảm tương đối để hạ giá bán

Là một trong những chiếc xe có giá thấp nhất toàn bộ dải sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam (chỉ sau giá 1,339 tỷ đồng), không khó hiểu khi C180 phải chịu sự cắt giảm để đổi lấy ưu thế về giá bán so với các đối thủ trên thị trường.

Đáng chú ý nhất là động cơ và hiệu năng vận hành. Mercedes-Benz C180 được trang bị động cơ M264 1.5L, công suất 156 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm cùng hệ thống bị cắt giảm. So với chiếc xe tiền nhiệm C200 2019 sử dụng động cơ tăng áp 1.5L công suất 184 mã lực, mô-men xoắn 284 Nm, C180 yếu hơn đáng kể.

Thậm chí, nếu đặt cạnh đời 2015 với động cơ 2.0L, C180 còn tỏ ra thua thiệt hơn nữa, khi chiếc C200 cho công suất 184 mã lực cùng mô-men xoắn 350 Nm.

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Ngoài ra, khi trải nghiệm trực tiếp, nội thất trên Mercedes-Benz C180 cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng với một chiếc xe sang. Dù vẫn giữ được "hồn" của những chiếc Mercedes đương đại trong thiết kế, nhiều chi tiết nội thất của C180 đã bị lược bỏ hoặc sử dụng vật liệu không thật sự sang trọng.

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Thiếu đèn viền, màn hình giải trí nhỏ, sử dụng nhiều nhựa và các chi tiết ốp kim loại không cho cảm giác cao cấp là những điểm dễ nhận thấy ở nội thất của C180. Mercedes vẫn cố gắng giữ lại cho C180 nét đặc trưng của một chiếc xe sang tới từ Đức như hệ dẫn động cầu sau, 5 chế độ lái hay hệ thống treo thích ứng. Dù vậy, những khách hàng trung thành của thương hiệu Mercedes-Benz chắc hẳn sẽ ngỡ ngàng khi bước vào bên trong chiếc C180 mới này.

Do đó, với không ít người, với giá bán 1,7 tỷ đồng sẽ có trải nghiệm đẳng cấp và khác biệt hơn. Ngoài ra, với giá bán 1,355 tỷ đồng cũng đáng để cân nhắc.

Không dễ thuyết phục khách hàng phổ thông

Giá bán luôn ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của người dùng phổ thông. Hiện tại, những xe ăn khách thuộc phân khúc sedan hạng D gồm có Toyota Camry, Mazda6, Kia Optima và Honda Accord với giá từ 789 triệu (Optima Luxury 2.0) đến 1,315 tỷ đồng (Accord). Phần lớn các mẫu xe này đều rẻ hơn Mercedes-Benz C180 tương đối nhiều.

Trong khi đó, những mẫu xe có giá bán xấp xỉ C180 như Toyota hay Honda Accord lại không hề thua kém đại diện tới từ Đức về động cơ và trang bị. Cụ thể, phiên bản Camry 2.5Q cao cấp nhất với giá 1,235 tỷ đồng khi được đặt lên bàn cân cùng C180 còn có phần nhỉnh hơn về thông số động cơ.

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Bên cạnh giá bán, chi phí sử dụng, bảo dưỡng cũng là một yếu tố mà người dùng phổ thông quan tâm. Về phương diện này, các mẫu xe Toyota, Mazda hay Honda đều có chi phí thay thế linh phụ kiện và bảo trì chính hãng dễ chịu hơn Mercedes-Benz C180 rất nhiều.

Phần nữa, những khách hàng lựa chọn cho mình các dòng xe Toyota Camry hay Honda Accord thường đứng tuổi. Như vậy sẽ rất khó để có quyết định lựa chọn một dòng xe trẻ trung như C180.

Những lý do kể trên khiến cho Mercedes-Benz C180 chưa nổi trội hơn hẳn các mẫu sedan hạng D khác, ngoại trừ việc mang trên mình logo ngôi sao ba cánh. Có những khách hàng cho rằng, C180 mới chỉ thực sự giữ lại được logo Mercedes-Benz, còn lại cái chất bên trong dường như đã phai nhạt nhiều.

Chưa thể là "mối đe dọa" ở phân khúc sedan D

Chặng đường phía trước không hề dễ dàng với Mercedes-Benz C180, khi chiếc xe phải cạnh tranh với nhiều đối thủ. Từ các mẫu sedan hạng D, các mẫu xe sang cùng phân khúc cho đến chính thế hệ C-Class tiền nhiệm. Trong khi đó, những gì C180 mang đến lại chưa đủ sức thuyết phục để người dùng lập tức phải xuống tiền.

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

Mercedes-Benz C180 chưa tạo được ưu thế rõ rệt trước các đối thủ như Toyota Camry hay Honda Accord.

Sở hữu ưu thế thương hiệu hạng sang cùng giá bán rẻ so với một chiếc Mercedes, C180 hướng tới đối tượng khách hàng thường là trẻ muốn có sự lựa chọn thiên về thương hiệu với chi phí hợp lý và trang bị, động cơ ở mức đủ dùng. Trong khi đó, với người dùng trung niên và thực dụng, Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord vẫn là những mẫu xe nổi bật trong phân khúc D, cả về trang bị, vận hành lẫn chi phí sử dụng.

Với chiến lược phổ thông hóa các dòng xe với giá bán ngày càng rẻ, bên cạnh việc giúp Mercedes-Benz tiếp cận nhiều đối tượng người dùng hơn, cũng khiến thương hiệu này phần nào mất đi nhóm khách hàng cũ của mình. Những khách hàng thực sự có nhu cầu và đủ điều kiện kinh tế để mua xe "Mẹc" hẳn cũng không muốn thương hiệu xe của mình trở nên quá phổ thông.

Vỹ Phong

SourceZing