Ô nhiễm từ lốp xe tệ hơn 1.000 lần do khí thải từ động cơ ô tô

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Theo nghiên cứu mới nhất từ Emissions Analytics, ô nhiễm do mòn lốp có thể tồi tệ hơn 1.000 lần so với ô nhiễm khí thải.

Khi đề cập đến ô nhiễm từ ô tô nhiều người thường chỉ nghĩ đến từ động cơ. Tuy nhiên, hiện tại khi ngành công nghiệp ô tô đang dồn trọng tâm sang xe điện và yêu cầu lượng khí thải từ động cơ sử dụng xăng/dầu ngày càng khắt khe thì chúng ta cần chú ý đến một đối tượng gây ô nhiễm khác chính là .

Theo nghiên cứu mới nhất từ , ô nhiễm do mòn lốp có thể tồi tệ hơn 1.000 lần so với ô nhiễm khí thải.

Quảng cáo

Các chất có hại khi lốp xe mòn đối với môi trường sẽ dần nghiêm trọng hơn khi số lượng các phương tiện như SUV ngày càng gia tăng. Xe điện cỡ lớn cũng không thoát khỏi vấn đề này.

Không giống như các quy định về khí thải, ô nhiễm từ lốp xe vẫn chưa được chú ý đúng mức. Yêu cầu về khí thải hiện được kiểm soát chặt chẽ đến nỗi những chiếc xe ngày nay phải thay đổi công nghệ để giảm thiểu đến mức thấp nhất. Bên cạnh đó, lượng khí thải cũng rất ít hạt độc hại, trong khi đó lốp xe khi với đường sinh ra rất nhiều các hạt vật chất độc hại và hoàn toàn chưa được kiểm soát đúng mức.

Ô nhiễm từ lốp xe tệ hơn 1.000 lần do khí thải từ động cơ ô tô

từ lốp xe cần được chú ý hơn.

Quảng cáo

Quy định khí thải giới hạn là 4,5 miligam/km nhưng "phát thải" từ lốp xe có thể cao gấp 1.000 lần, đặc biệt là khi di chuyển trên các cung đường có ma sát lớn, với lốp xe lớn và bị bơm căng.

, của Emissions Analytics, cho biết: "Đã đến lúc xem xét nghiêm túc tất cả các yếu tố ô nhiễm từ ô tô, không chỉ từ khí thải từ ống xả mà còn từ những hạt vật chất do mòn lốp và phanh. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy sự ô nhiễm từ lốp xe tệ hơn gấp 1.000 lần so với khí thải từ ống xả".

"Điều đáng sợ là trong khi khí thải được kiểm soát chặt chẽ trong nhiều năm thì sự ô nhiễm từ việc mòn lốp hoàn toàn không được kiểm soát. Trong khi đó, những chiếc xe cỡ trung và cỡ lớn ngày càng được ưa chuộng và hiện diện nhiều trên đường".

, Giám đốc điều hành của Emissions Analytics cho biết: "Vấn đề hiện nay là mọi người đang quá tập trung vào vấn đề khí thải mà thiếu quan tâm đến các vấn đề khác. Biện pháp trước mắt để giải quyết vấn đề này là sử dụng các loại lốp chất lượng và không bơm lốp quá căng, chỉ đến mức tiêu chuẩn".

"Mặc dù vậy, cuối cùng ngành công nghiệp ô tô cũng phải tìm cách khắc phục bền vững hơn. Một điều quan trọng khác là cần phải có các quy định cụ thể cho vấn đề này. Nói một cách công tâm, thải từ lốp xe khó hơn giảm ô nhiễm từ khí thải từ động cơ. Tuy nhiên, thay đổi là cần thiết và bắt buộc để bảo vệ môi trường".

Bởi Tư Vũ, Thứ ba lúc 07:30

SourceCartimes