Những điều cần biết về xăng sinh học E5 - "kẻ thay thế" A92

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Chính phủ, từ ngày 01/06/2016 tới đây, 8 tỉnh/thành phố bao gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quãng Ngãi, Quảng Nam, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ loại bỏ hoàn toàn xăng A92, thay vào đó sẽ bá

Toyota Fortuner 2016 - SUV sẽ sớm có mặt tại Việt Nam

Xăng tăng giá 640 đồng lên mức 15.586 đồng/lít

[VIDEO] Chi tiết Lexus RX450h - SUV tiết kiệm nhiên liệu tại Hà Nội

Những điều cần biết về xăng sinh học E5 -

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn khá nhiều về loại nhiên liệu “mới” này. Họ vẫn đang phân vân xem liệu nó có phù hợp với động cơ máy hay không, giá bán và những ưu điểm của nó. Bài viết dưới đây như một phần câu trả lời giúp bạn đọc có thể hiểu rõ nhất về loại nhiên liệu xăng E5 sinh học này.

Đầu tiên, xăng E5 chính là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường(A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol(hay Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%, được sản xuất từ ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác. Tại Việt Nam, cồn được sản xuất từ sắn, bởi đây là loại cây trồng phổ biến.

Chất lượng của E5

Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành.

Sau đó, xăng E5 sẽ được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăngE5. Sau khi pha chế xong, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và Nhiên liệu Sinh học.

Và tòan bộ sản phẩm xăng E5 được sản xuất ra phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 – Xăng không chì pha 5% Etanol yêu cầu kỹ thuật.

Sản phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới.

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của E5 và A92.

Việc pha ethanol làm giúp tăng trị số octan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn. Điều đó đã được chứng minh ở trong cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng của các hãng sản xuất xe trên Thế giới khi họ cho biết động cơ chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống và vẫn đảm bảo được đủ quyền lợi bảo hành của người sử dụng.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến khích nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí. Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.
Như vậy, có thể thấy mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với .

Liệu động cơ xe có bị hư hại khi chuyển đổi giữa E5 và A92?

Câu trả lời là không. Vì thực tế E5 được sản xuất trên nền tảng đưa ethanol vào xăng truyền thống. E5 được hình thành dựa trên “công thức” 95% xăng A92 và 5 % ethanol khan.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều những nghiên cứu chỉ ra rằng xăng E5không thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, do đó phương tiện không vận hàng trong khoảng thời gian này hoàn toàn yên tâm sử dụng, không gặp phải lo lắng hư hại động cơ.

Xăng E5 có tính ngậm nước?

Điều này hoàn toàn phù hợp với thời tiết miền Bắc khi có những tháng trong năm độ ẩm trong không khí cao, gây ra nguy cơ E5 trộn nước.

Tuy nhiên, vì cồn dùng để pha xăng có hàm lượng lên tới 99,95%, do đó không thể nào có nước trong ông và điều đó đồng nghĩa E5 không thể có nước.

Việc E5 sẽ bị ngậm nước là điều hoàn toàn không thể xảy ra.

Giá cả cho E5

E5 sẽ có giá rẻ hơn A92.

Hiện tại nhà nước đang hỗ trợ giá người tiêu dùng và các công ty xăng dầu. Cụ thể, Nhà nước đang hỗ trợ người sử dụng xăng E5 500đồng/lít thông qua việc trích lập quỹ bình ổn giá và hỗ trợ 250 đồng/lít cho công ty/đại lý kinh doanh xăng dầu để đảm bảo có lãi khi phối trộn xăng khoáng với nhiên liệu E100.

Hoàng Minh (Tuoitrethudo)

SourceXeHay