Kinh nghiệm bảo dưỡng xe côn tay, không phải ai cũng biết

| Kinh nghiệm | Xe máy
Xếp hạng 3.7 - 11 đánh giá

Việc bảo dưỡng xe tay côn đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu, tốn khá nhiều thời gian và công sức. Nếu không được chăm sóc và kiểm tra kịp thời, đúng chuẩn mực kỹ thuật sẽ dẫn đến những hư hại khó khắc phục.

Thông thường, các bộ phận cần được trên xe côn tay cũng không có nhiều khác biệt so với những chiếc xe số hay xe ga, đó là lọc gió, dầu (nhớt) động cơ, nhông, sên, bugi, …

Thay dầu (nhớt) cho động cơ

Động là là bộ phận quan trọng nhất của xe, do đó muốn cho máy móc được vận hành một cách trơn tru, bề bỉ thì khâu bảo dưỡng, kiểm tra và thay dầu đúng định kỳ sẽ là điều cần thiết để tăng cho xe. Thông thường, cứ sau quãng đường di chuyển từ 1500km bạn nên thay dầu (nhớt) một lần, hoặc có thể thấp hơn tùy vào loại mà bạn đang dùng, nếu bạn để dầu nhớt quá hạn không thay thì lá côn sẽ bị và hỏng nhanh hơn bình thường, từ đó làm giảm tuổi thọ xe.

Kinh nghiệm bảo dưỡng xe côn tay, không phải ai cũng biết

Với xích xe, bạn chỉ nhớt tra vào để tạo độ trơn cho xíchThay lọc gió, lọc nhớt

Sau khi bạn chạy xe côn tay được quãng đường khoảng 7000km đến 10000km thì nên thay bộ phận lọc gió và nên thay nhớt khi di chuyển được quãng đường 6000km.

Điều chỉnh tay côn

Sau một thời gian sử dụng, xe côn tay sẽ có tình trạng có độ rơ và, nếu độ rơ này quá lớn thì có thể xảy ra tình trạng bóp hết mà côn tay chưa được ngắt hết, khiến cho việc vào số bị cứng, giật hoặc kêu, do đó là bạn cần chỉnh lại côn tay theo độ rơ chuẩn khoảng 8-12mm bằng cách xả ốc phải rồi xiết lại ốc trái tại hai chỗ chỉnh côn ở và trên tay côn, còn nếu bạn muốn tăng độ rơ lên thì có thể làm thao tác ngược lại.

Bảo dưỡng nhông, sên, đĩa

Dù những bộ phận trên là những chi tiết nhỏ trên xe, nhưng nếu bạn không bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng cách cũng có thể làm giảm tuổi thọ xe, theo khuyến cáo, cứ sau quãng đường di chuyển từ 15000km thì bạn nên thay mới toàn bộ nhông sên, còn trong trường hợp vệ sinh sên mà nhận thấy mắt sên không có đệm cao su thì có thể vệ sinh bằng dầu hỏa thay thế.

Kinh nghiệm bảo dưỡng xe côn tay, không phải ai cũng biết

Việc bảo dưỡng côn đòi hỏi sự tỉ mỉ, , tốn khá nhiều thời gian và công sứcLọc

Bạn có thể vệ sinh bụi than động cơ bằng dụng cụ chuyên dụng ở các cửa hàng xe máy để có thể lọc sạch và loại bỏ tạp chất, theo khuyến cáo, bạn nên vệ sinh sau mỗi quãng đường di chuyển từ 5000-10000km.

Thay bugi

Để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường, bạn nên thay bugi một lần sau quãng đường di chuyển 25000km, linh kiện này bạn có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng phụ tùng chính hãng và có thể tự thay thế ở nhà.

Bảo dưỡng xích xe

Với xích xe, bạn chỉ cần dùng nhớt tra vào để tạo độ trơn cho xích, nếu xích thì bạn cần tăng xích hoặc cắt , trong trường hợp xe đã được cắt mắt xích rồi mà vẫn trùng thì bạn nên thay một bộ xích mới để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Bởi Thu Hà, Thứ năm lúc 08:00

SourceCartimes