Piaggio Medley mới sắp ra mắt, liệu có thể đổi vận?

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Piaggio Medley là mẫu xe tay ga mang nhiều kỳ vọng của hãng xe Italy, nhưng cuối cùng nó không phải là một mẫu xe thành công ở Việt Nam.

Tôi là một tín đồ của Vespa, nhưng với , mẫu xe có mà tôi yêu thích, lại chỉ có , chiếc xe nhỏ nhất nhưng có chất riêng. Sản phẩm mới nhất của Piaggio là Medley có thể nói là không thành công tại Việt Nam, dù nhận được nhiều kỳ vọng khi chào đời.

Piaggio Medley mới sắp ra mắt, liệu có thể đổi vận?

lần đầu ra mắt tại Việt Nam cũng như trên thế giới vào năm 2016. Đây làm sản phẩm có sự đóng góp không nhỏ của trung tâm nghiên cứu phát triển của Piaggio tại Việt Nam. Nói cách khác, thị trường Việt Nam được chọn là thị trường tiềm năng để Piaggio phát triển và kinh doanh mẫu xe này. Thậm chí, thói quen sử dụng xe của người Việt cùng dữ liệu đường sá đều được nghiên cứu và đưa vào chiếc xe này.

Piaggio Medley có nhiều thứ đáng khen. Một thiết kế được so sánh với . Một động cơ 4 van được làm mới sau nhiều lần nâng cấp, cải thiện đáng kể khả năng và tiết kiệm nhiên liệu. Một hệ thống chống bó phanh ABS trên cả bánh trước và bánh sau. Xe có cả hệ thống tự ngắt động cơ tạm thời khi dừng, vốn thường thấy trên những chiếc Honda, một nút đề nhẹ nhàng hơn bất cứ chiếc Vespa nào, và cả cốp rộng với dung tích 36,2 lít, không thua kém gì ông vua cốp rộng Honda Lead.

Piaggio Medley mới sắp ra mắt, liệu có thể đổi vận?

Tổng giám đốc thị trường Việt Nam, ông từng tự hào chia sẻ " đưa ra chuẩn mực mới về chất lượng và đổi mới nhằm khẳng định vị trí tiên phong của Piaggio trong phân khúc hai bánh tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường được coi là vương quốc của xe tay ga".

Kể từ thời điểm ra mắt, Medley dường như mất hút trên đường phố, cả ở Hà Nội, TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác. Thậm chí khi được hỏi, nhiều người còn không biết Piaggio có một mẫu xe mang tên Medley, mà họ thường biết tới Liberty hay Zip, những chiếc xe dù đã ra mắt lâu và không thay đổi thiết kế.

Năm 2018, tôi có dịp được trò chuyện với Tổng giám đốc , kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Piaggio, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Gianluca Fiume. Khi được hỏi về Piaggio Medley, chính ông này cũng tỏ ra ngạc nhiên vì một mẫu xe có nhiều ưu điểm như Medley nhưng lại không được thị trường đón nhận một cách nồng nhiệt. Doanh số của Medley không được Piaggio Việt Nam tiết lộ.

Piaggio Medley mới sắp ra mắt, liệu có thể đổi vận?

Với cá nhân tôi, Piaggio Medley giống như một người đàn ông rất tốt, nhưng vẫn "ế". Medley có nhiều ưu điểm, nhưng để tìm một lý do chọn mua mẫu xe này, người dùng sẽ phải rất phân vân.

Thiết kế của Medley được định hình là thời trang và cao cấp, giống với Honda SH. Tuy nhiên nếu so với đối thủ, rõ ràng Medley thiếu đi bản sắc, sự tinh tế và nét thời trang mà người dùng cần có. Không phải là Medley không đẹp, nhưng nó là không đủ nếu định hình đây là một chiếc xe tay ga thời trang.

Thiết kế của Medley có vẻ quá an toàn, nó vừa không gợi cảm với những đường cong nữ tính, vừa thiếu đi sự sắc sảo của một mẫu xe thể thao hướng tới nam giới.

Medley trang bị nhiều công nghệ an toàn, và có một động cơ tốt. Tôi đã cầm lái chiếc xe này khoảng 6 tháng, và ấn tượng với khả năng vận hành của xe, đặc biệt là ABS 2 kênh. Tuy nhiên lại không có nhiều người tìm tới một chiếc xe thương hiệu Italy vì khả năng vận hành của nó. Người ta chọn Piaggio hay Vespa trước tiên là vì nó đẹp. Như đã nói ở trên, Medley chưa đủ thời trang.

Medley có cốp xe rộng. Tôi cũng ấn tượng với cốp xe này, nó có thể chứa nguyên một balô to đựng quần áo, điều này có nghĩa là nếu đi chơi xa, tôi có thể mang nhiều đồ đạc gấp đôi so với sử dụng một chiếc xe số hay xe ga thông thường. Tuy vậy đối với số đông, nếu chọn một chiếc xe tay ga có cốp rộng và , người ta sẽ tìm đến Honda Lead.

Piaggio Medley mới sắp ra mắt, liệu có thể đổi vận?

Quá nhiều thứ nhồi nhét lên chiếc Medley có vẻ như là quá nặng, khiến mẫu xe này khó có thể gánh vác. Ở góc độ người dùng, rõ ràng dù chọn tiêu chí thời trang, hay vận hành, mỗi người đều có những lựa chọn riêng, và hầu hết không chọn Medley.

Rõ ràng Medley không thiếu những ưu điểm. Tuy nhiên cá tính cần có để tạo nên sự thành công trên thị trường xe máy vốn có nhiều cái tên hấp dẫn và đã phục vụ hầu hết nhu cầu của người dùng, thì Medley còn thiếu.

Ngày 27/2, Piaggio Việt Nam sẽ cho ra mắt thế hệ tiếp theo của Medley. Trong suốt những năm qua, hãng xe Italy cũng đã thu thập được không ít thông tin hữu ích để phục vụ cho việc nâng cấp mẫu xe này.

Cuối năm 2019, Piaggio đã ra mắt Medley tại triển lãm Eicma, rất có thể đây cũng là mẫu xe sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam. Nếu đủ tinh tế và hấp dẫn, cộng với những ưu điểm đã có, Medley có thể sẽ là một mẫu xe hấp dẫn được người dùng, tuy việc chọn Honda SH làm đối thủ có vẻ như là một so sánh khập khiễng, khi mẫu xe của Honda trên thực tế đắt hơn Medley khoảng 30 triệu đồng.

Phong Vân

SourceZing