Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

| Thị trường
Xếp hạng 3.9 - 12 đánh giá

Chỉ với 2 tiếng trải nghiệm và điều kiện vận hành hạn chế trong thành phố nên tôi chỉ có thể đưa ra một số đánh giá cơ bản, tập trung vào các vấn đề mình quan tâm.

Những chiếc xe đầu tiên của lăn bánh trên thị trường có lẽ đã khoảng nửa năm, nên đây là thời điểm hợp lý để có thể đánh giá một cách công bằng về một mẫu xe của Vinfast, bỏ qua tất cả những ồn ào mãnh liệt tinh thần Việt hay những định kiến về hàng nội.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Chỉ với 2 tiếng trải nghiệm, chưa đủ để đưa ra các đánh giá chuẩn nhất

Tôi cố gắng nhìn nhận một cách khách quan nhất, cả cái hay và cái dở, để xem thực sự chiếc xe này có thể đứng ở vị trí nào trên thị trường.

Tổng thể ngoại thất

Theo tôi là gần như hoàn hảo. Rất khó để tìm được cách chê bai thiết kế của Pininfarina. Lịch thiệp, cân đối và không quá phô trương. Theo tôi, đây là một thiết kế có thể trụ vững theo thời gian, nghĩa là sau 5 năm nữa vẫn sẽ đẹp mà không bị lỗi mốt. Đây là điều hiếm có và tôi thích phần đầu xe hơn phần đuôi, vì phảng phất đâu đó dáng vẻ tao nhã của những chiếc Alfa Romeo.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Thiết kế đầu xe .0 được đánh giá cao

Nếu cố tìm một vài thứ để chê, thì đó là cái đuôi xe được gắn lổn nhổn đầy chữ. Chi tiết này làm phần đuôi trở nên rối rắm và làm giảm vẻ đẹp của thiết kế tổng thể. Tuy nhiên tôi hiểu, đó là một quyết định mang dấu ấn marketing, một việc cần phải làm đối với một thương hiệu mới. Nếu là chủ nhân thực sự, chỉ cần bóc bỏ hết chữ là phần đuôi đẹp hoàn hảo.

Tôi cũng chưa thực sự ưng bộ đèn pha siêu mỏng, dù nó là điểm nhấn quan trọng về thiết kế và nhận diện. Nói nôm na, mắt to tròn thì đẹp, mắt híp thì ngầu, nhưng mắt quá thì... Theo tôi, cặp mắt nên mở lớn hơn một chút thì đẹp hơn.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

xe được thiết kế đẹp nhưng vẫn có điểm chưa tinh tế

Nhân nói đến nhận diện thương hiệu, thì Vinfast làm được một việc mà có lẽ chưa có hãng xe nào khác làm được: dãy đèn LED định hình chữ V cách điệu rất đẹp ở cả đầu và đuôi xe. Trong đêm, có thể nhận ra chiếc Vinfast từ cách xa cả trăm mét, dù chạy cùng chiều hay ngược chiều. Không thể nhầm lẫn với bất kỳ chiếc xe nào khác. Có lẽ Vinfast là thương hiệu duy nhất có thể được nhận diện từ khoảng cách xa như vậy. Một ý tưởng thiết kế cực kỳ xuất sắc.

Tổng thể nội thất

Tạm ổn, nghĩa là tôi không chê, nhưng cũng không khen. Nhìn chung các đường nét thiết kế của xe được thể hiện mạch lạc và có logic, đơn giản mà vẫn đủ trang nhã, không có chi tiết thừa, cũng không có gì quá lố. Tôi cũng thích cách phối màu nâu sẫm và trắng của chiếc xe được trải nghiệm. Ghế da nappa và táp lô nhựa mềm là các điểm cộng về vật liệu. Ở các vị trí khác, vật liệu chỉ ở mức trung bình, và độ tinh xảo thì... nói thật là hơi tệ.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Nội thất xe Vinfast LuxA 2.0

Gần như mọi chức năng điều khiển xe đều nằm trên máy tính bảng cảm ứng trung tâm. Cụm bảng này có thiết kế ko thực sự tốt, và phần nào phá vỡ cấu trúc chung. Không có bộ nhớ ghế là điểm trừ rất lớn, mỗi lần rửa xe lại phải loay hoay chỉnh. Thế nhưng lại có hệ thống cảnh báo điểm mù, và hệ thống này hoạt động khá tốt.

Khung gầm, hệ truyền động và cảm giác vận hành

Nói tóm gọn cơ bản thế này: Khung gầm BMW đời F10, động cơ BMW N20, ZF 8 cấp. Rất khó tả cảm giác vận hành của Turbo, dù tôi đánh giá khả năng vận hành của xe là khá ổn. Chiếc xe cố gắng để mang lại sự mạnh mẽ tự tin gần giống với BMW 5 series, nhưng chưa thể chạm tới. Và nó cũng chưa mượt mà êm ái được như Camry, Mazda 6 hay . Nhưng như thế không có nghĩa là tệ và theo tôi thì xe Vinfast rất hứa hẹn trong tương lai.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Gầm xe Vinfast Lux A2.0

Cần phải nói rằng, BMW không bán cho Vinfast mọi thứ. Họ bán một số nền tảng cơ bản, và Vinfast phải tự tìm cách xử lý những thứ còn lại. Đó chắc chắn là điều không hề dễ dàng. Có thể đoán rằng, quỹ thời gian quá eo hẹp từ khi bắt tay vào dự án cho tới khi chiếc xe lăn bánh đã khiến những chiếc Vinfast buộc phải ra đời sớm. Dù đó thực sự là kỳ tích, nhưng lại là chưa đủ. Mỗi thứ nó đều hơi thiếu một chút gì đó, khiến chiếc xe chưa thực sự hoàn thiện.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Các chi tiết nhỏ trên Vinfast Lux A2.0 chưa được hoàn thiện tốt

Động cơ N20 bị cắt bỏ một số công nghệ quan trọng như khiến nó không thể hoạt động đầy đam mê như phiên bản gốc. Với công suất 228 mã lực và mô men xoắn 370 Nm (ko rõ con số này đã chính xác chưa), xe lướt êm ái và nhẹ nhàng trên phố, nhưng vẫn thiếu đi chút gì đó mượt mà.

Chiếc Vinfast Lux A2.0 Turbo vẫn có thể đạp sát ván và bứt tốc, nhưng turbo bắt khá trễ và kém mượt. Hộp số ZF 8 cấp có lẽ đã được khác đi, nhảy số chậm hơn đôi chút và bắt số mềm mại hơn, chắc là để phù hợp với số đông khách hàng Việt Nam. Một vấn đề nữa, cũng nằm ở lập trình, là động cơ và hộp số chưa hoàn toàn hiểu ý nhau như trên xe BMW.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Động cơ xe VinFast Lux A2.0

Chẳng hạn khi đạp sát ván, hộp số khá nên về trễ gây đuối, còn khi thắng gấp lại hiểu quá nhanh, nên về số quá sớm gây giật. Dù sao, yên tâm là mấy cái này hoàn toàn có thể lập trình lại được, sau khi các kỹ sư của Vinfast có đủ thời gian và data cần thiết.

Thứ tôi thích nhất, mang lại "cảm giác BMW" nhất trên chiếc xe này nằm ở hệ thống phanh. Chắc chắn, đáng tin cậy, đầy cảm giác phản hồi chân, và khá mạnh mẽ. Để khẳng định thì cần test nghiêm túc hơn, đặc biệt là độ trượt khi nóng (quan trọng khi chạy đèo dốc). Nhưng cơ bản thì xe mang lại cảm giác rất tốt. Không tìm thấy dấu thương hiệu trên các cụm phanh, tuy nhiên cụm điều khiển ABS là hàng ZF.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Màn hình giải trí xe Vinfast Lux A2.0 chưa ưng ý lắm

Khi chạy ở tốc độ trung bình (xấp xỉ 60 km/h), chiếc xe mang lại cảm giác chung khá tin cậy. Đúng là khung gầm F10, nên cân bằng, vững chãi và khá ổn định. Tôi cũng trải nghiệm thử gấp trên quãng ngắn ở tốc độ khoảng 50 km/h, thấy xe vẫn duy trì độ bám tốt, kiểm soát hướng lái tốt, và không hề văng đuôi hay trượt bánh. Hơi ngạc nhiên là động cơ và chân ga vẫn sẵn sàng, không có dấu hiệu bị ESP can thiệp, có lẽ cần trải nghiệm thêm.

Tôi cẩn thận cho xe lên cầu để soi kỹ dàn gầm. Nguyên cụm trục trước và trục sau làm bằng hợp kim nhôm, đóng dấu BMW. Cấu trúc dàn treo đúng chuẩn quen thuộc của BMW, gồm double wishbone (xương đòn kép) ở phía trước và treo đa điểm ở phía sau. Ở gầm trước có thêm thanh stabilizer (thanh cân bằng), cũng cải thiện rất nhiều độ cân bằng. Toàn bộ các cây càng đều đóng dấu thương hiệu Vinfast.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Trải nghiệm vận hành Vinfast Lux A2.0 vẫn mang tới cảm giác BMW

Điều tôi không hài lòng nằm ở 4 cây phuộc, Không rõ thương hiệu có lẽ là Vinfast, chính vì 4 cây phuộc này nên cảm giác xe chạy khá thô. Cứng nhưng không đầm, thô ráp và không mượt, hoạt động nén/bung khá sốc. Nếu có điều kiện, tôi sẽ thay thử bằng 4 cây BMW hoặc Sachs hay gì đó rồi mới đánh giá kỹ hơn được. Nhưng đó là xét theo chuẩn BMW và ZF. Trong thực tế hệ thống này của Vinfast vẫn mang lại nhiều cảm giác măt đường, phản xạ và độ chính xác cao hơn hẳn bất cứ con xe Toyota nào mình từng chạy, kể cả Camry.

Bên cạnh những điểm chưa ưng ý, có lẽ do tôi khó tính, mình đánh giá cao sự nghiêm túc của Vin trong việc sản xuất chiếc xe này. Các bộ phận ngoại vi trong khoang máy đều là hàng hiệu: Bosch, Denso, Faurecia...v.v...Các bộ phận nhựa/cao su cũng được trau chuốt kỹ và có cảm giác chất lượng tốt.

Người dùng trải nghiệm xe Vinfast Lux A 2.0: như H'Hen Niê thời chưa lên ngôi

Các chi tiết trên xe chưa có độ hoàn thiện tối ưu

Cuối cùng, tôi cần phải nói tới một nỗi thất vọng khác nữa, đó là chất lượng hoàn thiện chung, khá tệ. Các khe hở không đồng nhất, các mối nối không khớp, và một số bộ phận nội ngoại thất được sản xuất khá thiếu trau chuốt.

Nhìn chung, như tiêu đề tôi đã nói, chiếc Vinfast Lux A 2.0 Turbo thực sự có một nền tảng rất tốt để tiến về phía trước. Tôi nghĩ tầm nhìn và tham vọng của Vinfast được thể hiện ở đó. Những thiếu sót đã chỉ ra trong lần trải nghiệm ngắn ngủi này, theo tôi là không có gì quá nghiêm trọng. Thời gian, dữ liệu và sự trải nghiệm sẽ giúp Vinfast cải thiện tất cả các vấn đề nói trên mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Nhưng làm được như thế đã là đáng mừng lắm rồi. Điều tích cực là Vinfast còn quá trẻ, còn rất nhiều việc để làm và nhiều mục tiêu để chinh phục. Và họ đang có một nền tảng đầy hứa hẹn cho tương lai.

Như cái thời chưa .

Nguồn: Nguyễn Ngọc

Bởi Sơn Phạm, Thứ hai lúc 07:30

SourceCartimes