Mazda3 2020 đẩy giá cao, phiên bản nào sẽ bán chạy?

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Đặt giá cao cho Mazda3 2020 khiến thế hệ trước và các phiên bản thấp của thế hệ mới sẽ bán chạy.

Giá bán của vẫn là vấn đề được người dùng bàn luận nhiều nhất. Không chỉ cao hơn trước mà phổ giá mới của Mazda3 còn rộng hơn, dao động từ 719 đến 939 triệu cho 10 . Ở đời trước, Mazda3 chỉ có 3 model với giá từ 669 đến 750 triệu.

Sự biến chuyển lớn này vượt xa với dự đoán ban đầu cho rằng giá bán mới sẽ chỉ tăng nhẹ khoảng 10-20%. Có ý kiến cho rằng tăng mạnh giá bán sẽ khiến khó bán dù xe đẹp hơn và có thêm nhiều hiện đại. Nhưng cũng có nhận định đây chỉ là bước đầu trong kế hoạch bán hàng của Thaco dành cho Mazda3.

Mazda3 2020 đẩy giá cao, phiên bản nào sẽ bán chạy?

Thay đổi cách tiếp cận khách hàng

Hãng xe Nhật Bản nói rằng Mazda3 mới là sản phẩm bản lề trong kế hoạch dài hơi nâng tầm thương hiệu tiệm cận với nhóm xe sang. Vậy nên dòng xe hạng C vừa ra mắt đã được Mazda tính toán để bước đầu tạo nên sự khác biệt về giá trị sản phẩm lẫn thương hiệu thông qua các phiên bản cao cấp đắt tiền.

Đồng thời, họ vẫn cần có những phiên bản giá tốt để bán được hàng. Đó là lý do Thaco đưa ra danh mục sản phẩm đa dạng nhất từng có cho một dòng xe Mazda tại Việt Nam. Tùy theo số lượng những thay đổi mà 10 phiên bản Mazda3 2020 có giá bán dao động đến hơn 200 triệu.

Ở đời xe trước, giá bán của Mazda3 chỉ từ 669 đến 758 triệu đồng cho 3 phiên bản 1.5 sedan, Sport Luxury 1.5 hatchback và Premium 2.0 sedan.

Ngọc Mai - chuyên viên marketing online trong ngành ôtô nhận định: “Giá bán của Mazda3 mới thực sự cao. Lấy ví dụ, phiên bản Mazda3 tiêu chuẩn giá đã ngang ngửa với Hyundai Elantra Turbo trong khi không có gì đặc sắc về trang bị”.

Đúng là Mazda3 đang được hãng xe Nhật nâng tầm, với đối tượng khách hàng cao cấp hơn và chiếc xe cũng nhận được nhiều nâng cấp hơn. Tuy nhiên khách hàng có quen với việc này hay không lại là câu chuyện khác, khi mà thương hiệu Mazda3 chưa bao giờ là một thương hiệu ôtô cao cấp.

Nâng giá nhưng cắt trang bị

Tuy Mazda3 thế hệ thứ 4 ở Việt Nam có những cải tiến đáng giá, nhưng đi cùng đó là một vài điểm thay đổi khiến người dùng cảm thấy hụt hẫng nếu xét đến số tiền chênh lệch so với đời xe cũ. Đơn cử như bản đắt hơn bản Luxury cũ 50 triệu lại không trang bị ghế da, chỉnh điện cho ghế lái và loại bỏ chức năng bật tắt động cơ thông minh i-Stop.

Mazda3 2020 đẩy giá cao, phiên bản nào sẽ bán chạy?

Bên cạnh đó, Thaco không thay đổi thông số động cơ SkyActiv 1.5L lẫn 2.0L và vẫn dùng hộp số tự động 6 cấp cho Mazda3. Đây cũng là chi tiết bị phàn nàn bởi ở thị trường Malaysia hay Thái Lan, động cơ 1.5L và 2.0 của Mazda3 2020 đều được cải thiện thông số tốt hơn trước.

Có một thay đổi khác cũng khiến những người sành xe băn khoăn nằm ở hệ thống treo. Trên Mazda3 thế hệ trước, cụm treo sau là loại độc lập liên kết đa điểm (Multi-Link), còn ở đời xe mới nhà sản xuất đã chuyển sang loại liên kết phụ thuộc dầm xoắn (Torsion Beam).

Các ưu điểm chính của loại treo sau phụ thuộc là chế tạo đơn giản hơn, bền hơn, chi phí sản xuất thấp hơn và giúp tăng không gian khoang hành lý (từ 414 thành 450 lít cho bản sedan). Tuy vậy, kiểu treo sau độc lập của Mazda3 cũ lại được đánh giá cao hơn về sự êm ái và tính ổn định khi vận hành.

Bản sedan 1.5 AT sẽ tiếp tục bán tốt

Ở thế hệ trước, bản Luxury cấu hình sedan 1.5 AT là cái tên đóng góp nhiều nhất trong việc Mazda3 bán chạy hàng đầu nhiều năm liền. Đó là nhờ danh sách trang bị tốt, giá bán cạnh tranh và Thaco thường xuyên có những chương trình ưu đãi giảm giá kèm quà tặng.

Mazda3 2020 đẩy giá cao, phiên bản nào sẽ bán chạy?

này cạnh tranh trực tiếp với các phiên bản 1.6 AT của Hyundai Elantra hay Kia Cerato. Còn các model Toyota Altis 1.8 và Honda Civic 1.8 ở tầm giá từ 730 đến gần 800 triệu.

Đối với Mazda3 2020, 2 phiên bản được dự đoán sẽ tiếp nối vai trò chủ lực trên mặt trận bán hàng là Deluxe cùng Luxury. Giá lần lượt của Mazda3 Deluxe và Luxury đời 2020 là 719 và 769 triệu, cao hơn bản Mazda Luxury cũ từ 50 đến 100 triệu.

Các trang bị tiêu chuẩn được nâng cấp ở 2 phiên bản và Luxury có đèn chiếu sáng LED thay cho đèn Halogen, gương bên ngoài tự động gập, hệ thống giải trí mới có màn hình 8,8 inch lớn hơn, 8 loa âm thanh thay vì 6 loa, 7 thay vì 4 như trước và hệ thống Kiểm soát gia tốc mở rộng GVC Plus.

Ngoài ra, mới có thêm gương chiếu hậu 2 bên chống chói tự động, điều hòa tự động 2 vùng và cảm biến va chạm phía sau.

Bản cao cấp sẽ kén khách

Trong khi đó, 3 phiên bản 1.5L Premium, 2.0L và 2.0L Signature Premium với giá bán 839, 869 và 919 triệu nhiều khả năng sẽ khó bán chạy dù được trang bị các tính năng an toàn chủ động .

Mazda3 2020 đẩy giá cao, phiên bản nào sẽ bán chạy?

Ở tầm tiền 800-900 triệu hiện có nhiều model đáng cân nhắc, không chỉ xe hạng C mà có cả xe hạng D hay crossover 5 chỗ. Ngoài ra, thị yếu của người Việt thích thiết kế sedan hơn hatchback cũng sẽ khiến 5 phiên bản Mazda3 Sport 2020 ít được lựa chọn.

Đối với các thay đổi và giá bán của Mazda3 mới, người dùng có nhiều ý kiến trái chiều. Anh Đoàn Nguyễn (Tân Phú) cho rằng không quá bất ngờ khi giá Mazda3 mới cao hơn so với đời trước và dự định chọn bản Sedan 1.5.

Tuy đắt hơn vài chục triệu nhưng đổi lại được thiết kế xe đẹp hơn, trang bị tiện nghi tốt hơn, đặc biệt là có tới 7 túi khí. Còn về việc chỉ có ghế nỉ, anh Đoàn bảo chuyện đó không thành vấn đề vì có thể tự nâng cấp ghế da theo ý thích với chi phí hợp lý.

Trong khi đó, độc giả Tam Mao đưa ra ý kiến cá nhân trên Zing.vn: "Mazda3 2020 cá nhân mình thấy ngoại thất đẹp, nội thất cũng ok, riêng cái remote trông hơi xấu. Nếu giá hơn 800 triệu một chút thì ok chứ hơn 900 triệu thì quá mắc".

Ngoài ra, anh Minh Trí (Quận 3) chia sẻ về giá bán của các phiên bản Premium: “Tôi thấy gói an toàn i-Activsense đáng đồng tiền, bây giờ nhiều người cần một chiếc xe thông minh hơn và an toàn hơn chứ không chỉ là phương tiện để che mưa che nắng”.

Mazda3 2020 đẩy giá cao, phiên bản nào sẽ bán chạy?

Sẽ giảm giá

Quang Hải - chuyên viên truyền thông nhiều năm trong ngành ôtô nhận định: “Mazda đang thay đổi chiến lược định vị sản phẩm, có thể sang năm họ sẽ ra thêm 1-2 phiên bản giá tốt nữa được cắt giảm trang bị để cạnh tranh với các đối thủ. Tuy nhiên, nếu doanh số không như kỳ vọng thì chắc chắn Thaco sẽ dùng tuyệt chiêu cuối là giảm giá”.

Bên cạnh đó, chị Ngọc Mai (chuyên viên marketing online) cũng chia sẻ thêm dự đoán rằng Thaco đặt giá Mazda3 2020 cao bất ngờ là nhằm đẩy nhanh việc thanh lý các model cũ đang bán song song tại các đại lý cũng như giúp Mazda6 bán tốt hơn. Sau khi kết thúc giai đoạn xử lý hàng tồn thì giá Mazda3 sẽ giảm trong vài tháng tới, nhất là khi Tết Âm lịch 2020 kết thúc. Khi đó sẽ là thời điểm thích hợp hơn để cân nhắc mua Mazda3 so với hiện tại.

Nhìn chung, giá bán của Mazda3 2020 sẽ còn tiếp tục nóng, bởi đây là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng C. Với vị thế của mình, Mazda3 có thể tự tin đưa ra mức giá cao hơn dự đoán của người dùng và quan sát thị trường, trong bối cảnh các đối thủ trong phân khúc gần như không có động thái nâng cấp phiên bản. Nếu cần thiết, Thaco có thể hạ mức giá bán để duy trì sức cạnh tranh của Mazda3 trong phân khúc.

Hoàng Tuấn

SourceZing