Có phải lốp xe càng nhiều gai thì càng bám đường?

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Tuổi thọ trung bình của lốp đua chỉ khoảng 120 km, tương đương một trận đấu. Trong đua xe, loại lốp được sử dụng phụ thuộc vào thời tiết cũng như cách chạy của tay đua.

Nhiều người khi lựa chọn máy thường lựa những loại lốp có nhiều gai nhằm tăng khả năng bám đường. Tuy nhiên nếu từng xem qua các giải đua môtô, có thể thấy các tay đua đều sử dụng lốp xe không có gai để thi đấu. Tại sao lại có sự mâu thuẫn này, lốp có gai hay lốp không gai sẽ có độ bám đường tốt hơn?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu công dụng của những rãnh gai có trên lốp xe phổ thông. Thực tế, những rãnh gai hoàn toàn không có tác dụng giúp bám đường khi chạy xe vào thời tiết , mà ngược lại nó còn làm giảm đi bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường.

Có phải lốp xe càng nhiều gai thì càng bám đường?

Các rãnh gai giúp lốp không bị trượt khi chạy trên mặt đường ướt.

Rãnh gai chỉ phát huy tác dụng khi chạy xe dưới mưa và đường trơn trượt, giúp tăng độ bám đường bằng cách rẽ nước khỏi các điểm tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Ngoài ra, các loại xe địa hình sẽ sử dụng loại lốp đặc biệt có các rãnh gai rất sâu nhằm giúp tăng khả năng bám đường khi chạy xe trên các địa hình như sỏi đá, cát...

Quay trở lại với lốp được gắn trên xe đua, việc không trang bị các rãnh gai sẽ giúp tối ưu khả năng bám đường tốt nhất có thể khi chạy trên mặt đường khô ráo. Điều này giúp tay đua có thể chạy được hết khả năng của bản thân mà không quá bận tâm đến độ bám đường của lốp.

Có phải lốp xe càng nhiều gai thì càng bám đường?

Lốp không có rãnh gai chỉ có thể chạy trên mặt đường khô ráo.

Trong giải đua MotoGP, lốp trơn (slick tyre) sử dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo có đến 3 tùy chọn khác nhau bao gồm lốp cứng (hard), lốp trung bình () và lốp mềm (soft). Lốp mềm sẽ giúp tăng độ bám tuy nhiên lại nhanh giảm chất lượng và ngược lại, vì thế các tay đua cần phải lựa chọn kỹ càng loại lốp sẽ sử dụng để thi đấu.

Tuy nhiên khi thi đấu dưới trời mưa, các tay đua bắt buộc phải chuyển sang sử dụng loại lốp chuyên dụng cho đường ướt (wet tyre), đây là loại lốp có thêm các rãnh gai giúp rẽ nước. Nếu sử dụng loại lốp này để thi đấu khi mặt đường khô ráo sẽ làm cho chất lượng lốp giảm đi rất nhanh.

Như vậy, ở điều kiện đường khô ráo, những chiếc lốp không có gai sẽ bám đường tốt hơn là lốp có gai. Ở điều kiện đường ướt, cát sỏi hay , lốp có gai khi đó mới phát huy tác dụng, giúp xe dễ dàng điều khiển hơn. Độ bám đường của lốp phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ cứng-mềm hay chất lượng vật liệu tạo nên lốp. Lốp xe càng bám đường thì càng chịu nhiều hơn và nhanh mòn hơn so với lốp xe ít bám đường hơn.

Vĩnh Phúc

SourceZing