Tại sao lốp xe đua phải được bọc kín và hâm nóng trước khi thi đấu?

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Lốp xe đua chỉ phát huy khả năng bám đường tối đa ở nhiệt độ khoảng 80-100 độ C. Một bộ làm ấm lốp có giá bán từ 3,5 triệu đến hơn 20 triệu đồng.

Nếu như từng có cơ hội trải nghiệm các giải đua xe quốc tế như MotoGP, ARRC, ... chắc hẳn nhiều người sẽ chú ý tới việc các cặp lốp sử dụng cho xe đua luôn được bọc vải kín cho đến khi thi đấu.

Việc bọc vải kín cho lốp có thể nhằm hạn chế sự tiếp xúc giữa lốp và không khí hay hạn chế các chất bẩn bám vào lốp. Tuy nhiên, công dụng của việc bọc kín trước khi thi đấu không đơn giản như vậy.

Tại sao lốp xe đua phải được bọc kín và hâm nóng trước khi thi đấu?

Thiết bị bọc kín lốp có nhiệm vụ quan trọng nhất là làm ấm lốp (Tyre warmer), thiết bị này có cấu tạo khá đơn giản gồm một cặp bọc lớp làm từ vải, phía bên trong được trang bị các sợi dây điện trở giúp tạo nhiệt.

Theo lý thuyết, lốp xe môtô chỉ phát huy khả năng bám đường tối đa ở nhiệt độ khoảng 80-100 độ C, nếu nhiệt độ hoặc cao hơn mức nhiệt độ tối ưu, lốp xe sẽ có thể bị trượt nếu chạy nhanh trong cua. Việc sử dụng thiết bị làm ấm lốp trước cuộc đua nhằm giúp các tay đua có thể chạy hết khả năng của mình ngay khi xuất phát mà không cần lo lắng nhiệt độ của lốp thấp hơn mức nhiệt độ tối ưu.

Tại sao lốp xe đua phải được bọc kín và hâm nóng trước khi thi đấu?

Bên cạnh việc làm ấm lốp trước khi thi đấu, thiết bị làm ấm lốp còn được sử dụng sau khi hoàn thành xong cuộc đua. Việc làm này giúp cho lốp xe giảm thiểu tình trạng bị "heat cycle", đây là tên gọi ám chỉ việc lốp xe chuyển từ nóng sang lạnh sau mỗi lần chạy. Heat cycle làm cho liên kết giữa các cao su bên trong lốp giảm đi, khiến cho lốp xe bị lão hóa và giảm khả năng bám đường.

Thông thường, thiết bị làm ấm lốp xe sẽ được lốp trước trận đấu ít nhất 90-120 phút nhằm đạt được hiệu quả tối ưu. Một vài lưu ý khi sử dụng thiết bị này là cần làm sạch lốp trước khi lắp, cũng như hạn chế gió thổi trực tiếp vào lốp khi sử dụng thiết bị làm ấm lốp.

Tại sao lốp xe đua phải được bọc kín và hâm nóng trước khi thi đấu?

Hiện tại một số đội đua xe môtô tại Việt Nam cũng đã trang bị thiết bị làm ấm lốp cho những chiếc xe đua của đội. Chi phí để sở hữu thiết bị này dao động từ 150 USD đến hơn 1.000 USD, tương đương 3,5-23 triệu đồng.

Vĩnh Phúc

SourceZing