Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Màn xuất hiện của VinFast ở khu vực ngoại sảnh không đủ sức xua tan đi sự nhạt nhòa của Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 15 vốn không có chủ đề, hạn chế về không gian... và thiếu vắng nhiều thương hiệu ô tô đang hoạt động tại Việt Nam.

Đến hẹn lại lên, sáng ngày 23.10 Triển lãm ô tô Việt Nam - chính thức khai màn tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM và bắt đầu mở cửa đón khách tham quan từ chiều tối cùng ngày.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Vietnam Motor Show 2019 thu hút 15 thương hiệu ô tô tham gia

Năm nay, Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 15 tiếp tục thu hút 15 thương hiệu ô tô tham gia. Trong đó có 8 thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), gồm: Toyota, Honda, Ford, , Mercedes-Benz, Nissan, , và 7 thành viên thuộc Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA), gồm: Audi, Lexus, Jaguar, , Volvo, và Volkswagen.

Như vậy, đây là lần thứ 2 liên tiếp (tính từ năm 2018 - PV) các thành viên thuộc VAMA và VIVA cùng hội tụ tại một kỳ triển lãm ô tô Việt Nam. Trước đó, từ năm 2015 - 2017, các thành viên VIVA đã tổ chức triển lãm riêng mang tên Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam. Tuy nhiên, sau 3 năm liên tiếp tổ chức lần lượt tại TP.HCM, Hà Nội triển lãm này đã “đóng cửa” từ năm 2018.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Khu vực trưng bày xe VinFast thu hút khách tham quan

So với năm ngoái, Vietnam Motor Show 2019 vẫn giữ nguyên số lượng nhưng đã có sự thay đổi về thành phần các thương hiệu ô tô tham gia. Chevrolet, Maserati là 2 thương hiệu đã rời “cuộc chơi”, bù lại triển lãm năm nay có sự góp mặt của Suzuki và VinFast.

Tọa lạc tại khu trưng bày ngoại sảnh, gian hàng VinFast mang chủ đề “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” với sự xuất hiện của 3 mẫu xe .0, .0, Fadil cùng nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm... Đặc biệt, lần đầu tiên VinFast mang đến cơ hội cho khách thưởng lãm Vietnam Motor Show 2019 tham quan nhà máy sản xuất VinFast bằng công nghệ thực tế ảo, đua xe F1 trên đường đua giả lập và tìm hiểu chi tiết xe bằng công nghệ scan X-ray…

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

VinFast mang đến Vietnam Motor Show 2019 những mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam

Tuy nhiên, màn xuất hiện của VinFast ở khu vực ngoại sảnh vẫn không đủ để xua tan đi sự của Vietnam Motor Show 2019 vốn không có chủ đề cụ thể và còn nhiều hạn chế về không gian, hoạt động hay sản phẩm trưng bày...

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Vietnam Motor Show 2019 không có chủ đề, thông điệp cụ thể

Bao quanh khu vực diễn ra triển lãm, những tấm băng rôn quảng cáo, cổng chào... về Vietnam Motor Show 2019 được thiết kế đầy màu sắc nhưng... thực sự có tìm mỏi mắt, khách tham quan cũng không thấy chủ đề, thông điệp cụ thể của triển lãm năm nay. Trong văn bản gửi đến các cơ quan báo đài, đại diện ban tổ chức Vietnam Motor Show 2019 chỉ tóm tắt ngắn gọn “Chính thức khai màn Triển lãm ô tô Việt Nam 2019”.

Ở khu trưng bày bên trong, sự hạn chế về không gian khiến gian hàng các hãng xe tham gia thiếu đi sự hoành tráng… các mẫu mã xe trưng bày theo đó cũng không thực sự đa dạng.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Ngoài TJ Cruiser concept, Toyota không có mẫu xe thương mại mới tại Vietnam Motor Show 2019

Ngoài một vài mẫu xe concept, xe đua thể thao… phần lớn những mẫu ô tô trưng bày tại triển lãm năm nay vốn đã quá quen thuộc với khách hàng Việt.

Số lượng sản phẩm mới vẫn khá ít ỏi so với kỳ vọng của khách thưởng lãm. Ngoài mẫu Concept TJ Cruiser, Toyota hầu như không có mẫu xe thương mại nào mới tại Vietnam Motor Show 2019. Tương tự hãng xe đồng hương, ngoài mẫu xe concept các sản phẩm còn lại được Mitsubishi mang đến triển lãm đều là bản đặc biệt của những mẫu xe đã bán ra thị trường Việt Nam. Trong khi đó, sau 5 năm vắng bóng Ford đưa trở lại Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Honda trình làng thế hệ mới của với tham vọng cạnh tranh các đối thủ ở phân khúc sedan hạng D, trong khi các mẫu xe còn lại đã quá "quen mặt đặt tên" với khách Việt. Suzuki, VinFast thậm chí không có sản phẩm nào mới ngoài những mẫu xe đang phân phối được cách điệu màu sắc hòng tạo khác biệt.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Không gian trưng bày các mẫu xe Ford tại Vietnam Motor Show 2019

Ở phân khúc xe sang, Audi mang đến dàn “hùng binh” gồm 8 mẫu xe đáng chú ý, trong đó có 3 mẫu xe hoàn toàn mới gồm Q3, A6 và A8L. Mercedes-Benz cũng không chịu thua kém khi mang về GLE-Class và "ông hoàng địa hình" thế hệ mới. Lexus “khoe” mẫu SUV hạng sang GX 460 2020 bên cạnh chiếc concept Lexus LF-1 Limitless trong khi Land Rover trình làng Range Rover Evoque mới.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Audi mang đến dàn “hùng binh” gồm 8 mẫu xe đáng chú ý, trong đó có 3 mẫu xe mới gồm Q3, A6 và A8L

Hoạt động tương tác với khách hàng của các thương hiệu tham gia triển lãm năm nay cũng không có nhiều đổi mới. Ngoài việc nghe tư vấn thông tin, giá bán sản phẩm, lái thử xe hay xem những màn biểu diễn ô tô mạo hiểm của tay lái Russ Swift trên những chiếc Subaru vốn đã quá quen thuộc. Khách thưởng lãm không có nhiều cơ hội tiếp cận với những xu hướng công nghệ mới... Đặc biệt, việc thiếu vắng nhiều tên tuổi như Lamborghini, Bentley, BMW, Infiniti hay những thương hiệu phổ thông được người Việt ưa chuộng như KIA, Mazda, Hyundai… khiến Vietnam Motor Show 2019 khá nhạt nhòa.

Việc thiếu vắng những “ông lớn” vốn có thế mạnh sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Trường Hải (THACO), TC Motor... khiến “ô tô nội” hoàn toàn lép vế trước sự ấn lướt của các thương hiệu, mẫu mã ô tô nhập khẩu tại Vietnam Motor Show 2019

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Gian hàng Honda chủ yếu trưng các mẫu ô tô nhập khẩu

Trong số hơn 100 mẫu xe trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay, số lượng xe nhập khẩu chiếm hơn một nửa. Ngoài sản phẩm của các DN chuyên nhập khẩu phân phối xe chính hãng như Audi, Lexus, Volvo, Jaguar, Land Rover… các hãng xe thuộc VAMA như Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi, Suzuki… cũng ưu tiên không gian trưng bày cho các dòng xe nhập khẩu.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Mitsubishi cũng ưu tiên "" cho các mẫu xe nhập khẩu

Trong số 6 mẫu xe Toyota trưng bày, có tới 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Camry, Rush, Hilux bên cạnh mẫu concept TJ Cruiser. Trong khi sàn diễn của Ford trưng bày 7 mẫu xe nhưng có tới 5 mẫu xe nhập khẩu gồm bán tải Ranger, Ranger Raptor, Everest, Explorer và “tân binh” Escape. Gian hàng Honda trở thành sàn diễn của 9 mẫu xe, trong đó có 2 xe đua thể thao và 6 mẫu xe nhập khẩu gồm: bộ đôi Accord trên sân khấu chính.. Brio, CR-V, HR-V và Civic. Gian hàng của các thương hiệu khác như Mitsubishi, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Subaru cũng chủ yếu là các mẫu ô tô nhập khẩu.

Điều này phản ánh xu hướng thị trường khi ô tô nhập khẩu đang gia tăng về số lượng mẫu mã.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Tại Vietnam Motor Show 2019, ô tô nhập khẩu lấn lướt xe lắp ráp trong nước

Hiểu rõ xu hướng thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng Việt Nam, tại Vietnam Motor Show 2019 phần lớn các thương hiệu ô tô đều tập trung vào phân khúc xe đa dụng SUV/Crossover hay MPV.

Ngoại trừ Honda Accord thế hệ mới, phần lớn các mẫu concept, xe mới… ra mắt tại triển lãm ô tô năm nay đều thuộc phân khúc xe đa dụng SUV/Crossover hay MPV. Ford trình làng Escape nhắm vào phân khúc Crossover, Subaru mang về Forester bản nâng cấp, Volvo ra mắt XC90 mới, Mercedes-Benz tập trung vào phân khúc SUV hạng sang với hai sản phẩm GLE-Class và G63 AMG thế hệ mới.

Vietnam Motor Show 2019: Sàn diễn nhạt nhòa, VinFast lần đầu tham gia

Ford trình làng Escape hướng sự cạnh tranh vào phân khúc Crossover

Thương hiệu xe Đức Volkswagen tung ra thị trường mẫu Touareg, trong khi Land Rover giới thiệu đến người tiêu dùng mẫu Range Rover Evoque mới với giá bán từ 3,53 tỉ đồng… Để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe sang, Lexus trình làng mẫu GX460 mới đặt bên cạnh chiếc RX450h.

Với sự góp mặt của 15 thương hiệu ô tô cùng 100 mẫu xe trưng bày, ban tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 kỳ vọng thu hút khoảng 200.000 lượt khách tham quan trong suốt 5 ngày diễn ra triển lãm, từ ngày 23 đến 27.10 tại TP.HCM.