Ford Ranger 2019 tiếp tục theo đuổi triết lý bán tải "hạng sang"

| Xe mới
Xếp hạng 2.9 - 14 đánh giá

Ngay trước thềm triển lãm ô tô Detroit 2019 (diễn ra vào tuần tới tại Mỹ), Ford đã công bố chính thức thế hệ Ranger 2019. Phiên bản với tên mã "T6" trở lại thị trường xe hàng đầu thế giới sau nhiều năm vắng bóng (từ 2010), nhằm cạnh tranh với Toyota Tacoma, Honda Ridgeline và các đối thủ đồng hương mạnh khác (như Chevrolet Colorado hay GMC Canyon). 

Về ngoại hình, Ford 2019 không quá khác biệt so với phiên bản hiện nay. Những điểm nhấn chủ yếu nằm ở mặt ca lăng tương đối nhỏ, đi kèm tuỳ chọn đèn pha LED.

Tại Mỹ, có 3 phiên bản khác nhau của Ranger 2019 sẽ được cung cấp tới khách hàng gồm XL, XLT và Lariat, đi kèm gói tuỳ chọn ngoại thất Chrome và Sport. Xe sẽ chỉ có cấu hình SuperCab (cabin mở rộng, chiều dài cơ sở lớn hơn, tối đa 5 chỗ ngồi) hoặc SuperCrew (cabin đôi, 5 chỗ).

Nếu chọn gói nâng cấp FX4 Off-Road, người dùng sẽ có thêm nhiều trang bị đáng giá phục vụ cho việc đi off-road. Ngoài lốp chuyên dụng, tấm bảo vệ phía trước, ốp gia cố sườn và thụt mới, giá trị hơn cả là trục Dana cho cả hai cầu, vi sai cầu sau điều khiển điện tử và hộp số phụ 2 cấp.

Tương tự như nhiều mẫu xe cùng gia đình Oval xanh, Ranger mới có phần nắp ca pô và nắp thùng sau đều được chuyển sang sử dụng vật liệu nhôm bền và nhẹ hơn. Tuy nhiên, toàn bộ khung gầm xe vẫn được cấu thành từ thép siêu cứng như kết cấu Ranger toàn cầu.

Ford Ranger 2019 tiếp tục theo đuổi triết lý bán tải

Về vận hành, Ranger có một số món mới khá giá trị, điển hình như hệ thống kiểm soát địa hình (Terrain Management System) với 4 chế độ khác nhau (tương tự như trên F-150) gồm Normal, Grass/Gravel/Snow, Mud/Ruts, và Sand; cùng hệ thống kiểm soát Trail Control hoàn toàn mới, có khả năng tăng tốc, phanh khi off-road để giúp xe đi chậm và đều.

Hai hệ thống này hứa hẹn giúp những tay mơ chinh phục đường xấu dễ dàng hơn, và có thể xem như kiểm soát hành trình (Cruise Control) cho địa hình xấu, nhưng chỉ vận hành dưới 32km/giờ (1,6km/giờ đối với tác vụ leo núi đá).

Dù hệ truyền động của xe chưa được tiết lộ chi tiết, nhưng theo những đánh giá trong quá trình chạy thử tại New Zealand, Ranger sẽ có biến thể Wildtrak, kèm theo Raptor. Trong đó Wildtrak tiếp tục sử dụng động cơ 5 xy lanh 3.2L và hộp số tự động 6 cấp (chưa rõ chủng loại).

Ford Ranger 2019 tiếp tục theo đuổi triết lý bán tải

Một tùy chọn mới là động cơ tăng áp EcoBoost 2.3L cũng lần đầu hiện diện trên Ranger. So với các mẫu có mặt trên xe đô thị, EcoBoost trên Ranger được tùy biến để phù hợp với xe bán tải (điển hình như gia cố trục khuỷu cứng cáp hơn) và sẽ đi kèm với hộp số tự động 10 cấp mới. Nếu giống với Explorer, động cơ này có thể sinh gần 280 mã lực và mô men xoắn cực đại 420Nm.

Ở phiên bản hiệu năng cao Rapter, Ranger tại Australia (và có thể là cả Châu Âu) sẽ được trang bị động cơ dầu diesel tăng áp kép 2.0L mới (chưa rõ chỉ số), trong khi tại Châu Á và Mỹ, xe sẽ sử dụng động cơ EcoBoost V6 3.5L với 375 mã lực và 640 Nm - ngang ngửa với F-150. Trên Ranger với trọng lượng nhẹ, mức công suất này sẽ tạo ra một cỗ máy tốc độ "hàng khủng".

Ford Ranger 2019 tiếp tục theo đuổi triết lý bán tải

Bên trong khoang lái, tài xế sẽ thấy nhiều nét mới nổi bật, với điểm nhấn nằm ở vô-lăng hiện đại và khá dày, tích hợp cụm điều khiển. Một vài tuỳ chọn đáng chú ý gồm: hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 với màn hình hiển thị tùy chọn 3,8 inch, 4 inch hoặc thậm chí 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto cùng hỗ trợ cá nhân Ford và trợ lý ảo Amazon Alexa (hỗ trợ điều khiển cả những thiết bị thông minh trong gia đình).

Sự hiện diện của hệ thống âm thanh cao cấp B&O PLAY, kết nối 4G LTE Wifi hỗ trợ tới 10 thiết bị (FordPass Connect) là những đột phá đầy giá trị. Dưới hàng ghế sau, người dùng sẽ có khoang chứa đồ với cơ chế chống nước tuyệt đối.

Ở khía cạnh an toàn, Ranger 2019 trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường. Ngoài ra, xe còn có thể sở hữu kiểm soát hành trình thông minh, hệ thống cảm biến lùi, hệ thống thông tin điểm mù (hỗ trợ cả khi kéo theo rơ moóc), cơ chế duy trì làn đường, cơ chế hỗ trợ chuyển làn, cơ chế chống va chạm, và hệ thống phát hiện người đi bộ.

Ford Ranger 2019 tiếp tục theo đuổi triết lý bán tải

Hiện tại, Ford chưa hé lộ giá của phiên bản Ranger mới. Tuy nhiên con số này chắc chắn sẽ trong khoảng 20.000-25.000 USD tại Mỹ, để đảm bảo sức cạnh tranh với đối thủ (hiện nay ở Mỹ đang có giá 21.195 USD, trong khi Tacoma là 24.480 USD).

Xe dự kiến sẽ bán ra thị trường Mỹ (và cả các quốc gia khác trên thế giới) ngay trong quý đầu năm 2018.

SourceNews otoFun