Keycap - 'ma túy' nhựa của dân mê phím cơ

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 11 đánh giá

Được ví như 'ma túy' của người chơi phím cơ vì giá cả đắt đỏ. Tuy nhiên, đằng sau những khối nhựa ấy là các các câu chuyện đầy thú vị.

Trong thời đại ngày nay, cơ đã không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là với những ai yêu công nghệ và gaming. Bàn phím cơ có thể tạo nên sức hút bởi khả năng tùy biến cũng như trang trí rất đa dạng, phong phú với các keycap (bộ nút). Vậy keycap là gì, chúng có điểm nào thú vị đến nỗi được ví như chất gây nghiện như ?

Keycap - muôn hình

Keycap là bộ nút trên bàn phím cơ cơ, người dùng có thể chúng để vệ sinh và thay thế nếu nó hỏng. Keycap được làm từ nhiều chất liệu như , kim loại (đồng, vàng, bạc) hay một số nguyên liệu khác. Các loại nhựa được chọn làm keycap có thể đến như ABS, PBT, POM hay PVC. Dù vậy, mỗi chất liệu có ưu, nhược điểm khác nhau nên sẽ chọn theo nhu cầu và điều kiện kinh tế.

Keycap sẽ đi theo bộ 108, 84 phím hoặc những nút riêng lẻ như ESC, Alt, Ctrl. Chúng cũng có thể chia thành các profile (tiêu chuẩn) riêng.

Keycap - 'ma túy' nhựa của dân mê phím cơ

Bộ bàn phím và keycap có tổng giá trị lên đến 60 triệu đồng.

Có thể nói, keycap là phần đặc sắc nhất của phím cơ. Chúng giúp người chơi có thể "cá nhân hóa" chiếc bàn phím của mình vô cùng đơn giản.Hầu hết keycap, và các bộ phận khác của bàn phím, được chế tạo từ việc phun đúc nhựa nhiệt dẻo.

Quá trình ép phun liên quan đến việc làm nóng chảy nhựa bằng cách sử dụng nhiệt và phun nó vào một khuôn thép có sẵn dưới áp lực lớn. Tùy thuộc vào loại nhựa hay kim loại, sẽ co lại nhiều hoặc ít khi nó nguội đi sau quá trình gỡ khuôn.

Thú vui bạc triệu

Có rất nhiều mẫu keycap được bày bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau, từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Trừ những model được hãng lớn sản xuất hàng loạt thì cộng đồng phím cơ đã sản sinh ra nhiều đơn vị tạo ra keycap với những triết lý riêng, gọi là Artisan.

Cụ thể hơn, những keycap có xuất xứ từ Trung Quốc giá rất rẻ, khoảng 80.000/nút hoặc 950.000/bộ 108 phím. Người chơi không cần bỏ số tiền lớn nhưng vẫn có thể sở hữu được chiếc bàn phím đầy màu sắc. Tuy nhiên, chất lượng của chúng khá hên xui.

Keycap - 'ma túy' nhựa của dân mê phím cơ

Keycap khá màu mè và giá rẻ dành cho người có kinh tế eo hẹp. Ảnh: NVCC.

Theo đó, nhu cầu thưởng thức "nghệ thuật" được nâng cao thì các model từ Trung Quốc không đáp ứng được. Vì vậy, trên thế giới đã xuất hiện (Artisan) chuyên chế tác các mẫu keycap độc, lạ để phục vụ cho những ai đam mê chiếc nút nhựa sắc màu này. Tại Việt Nam, đã có nhiều đơn vị sản xuất như Jelly Key, OMK hay một số cá nhân đơn lẻ tham gia vào thị trường mới nổi trên.

Tất nhiên, vì được làm khá thủ công và số lượng không nhiều nên mỗi nút được định giá khoảng 40-100 USD (900.000 - 2,3 triệu đồng). Nếu xét sơ bàn phím 60%, mỗi nút khoảng 45 USD thì bạn phải tiêu tốn hơn 60 triệu đồng để trang trí hết bàn phím. Hoặc chỉ tính sơ 15 phím của dãy đầu, bạn cũng mất hơn 15 triệu đồng.

Bên cạnh tiền bạc, người mua tốn nhiều thời gian để sở hữu keycap thủ công. Bởi vì nghệ nhân sẽ mở mục "nhóm mua" (group buy) để gom tiền, nếu đủ số người, mẫu keycap sẽ được sản xuất và ngược lại. Mất ít khoảng 2-3 tháng để đơn vị sản xuất hoàn thành và gửi keycap đến tay chủ sở hữu chúng.

Nghệ thuật không chỉ thể hiện qua con số

"Chơi cái này, nó như ma túy ấy, khó bỏ lắm. Nó cũng giống như sưu tầm tranh hay tem, người ngoài không hiểu nhìn vào chỉ thấy tranh/tem xấu và mắc nhưng trong đôi mắt kẻ si, chúng đáng giá hơn thế nhiều. Thích và sở hữu những mẫu keycap bản thân thích thì rất là phê. Chưa hết, những chiếc keycap đều ẩn trong mình một câu chuyện, kỷ niệm vui buồn riêng chứ không phải bằng con số và đơn vị tiền tệ", anh Phúc, một người sưu tầm keycap khá nổi tiếng tại Long Thành bày tỏ.

Keycap - 'ma túy' nhựa của dân mê phím cơ

Keycap . Ảnh: NVCC.

"Tôi có một ông anh chơi chung, cũng đam mê món này, ngày trước vì mê phím cơ hơn nên bán hết các keycap artisan. Anh ta giận nên không nói chuyện với tôi một thời gian dài. Đến một ngày nọ, anh ta nhắn lại và rủ tôi mua nút keycap bọt biển này. Mỗi lần nhìn nó tôi lại nhớ ông ấy", anh Phúc chia sẻ.

Hơn nữa, có những nút, nghệ nhân keycap chỉ sản xuất hạn chế, hoặc không bán đại trà, chỉ dùng làm quà tặng trúng xổ số (raffle) nên giá để sở hữu chúng rất cao. Đôi lúc, keycap như món quà của những người yêu phím cơ dành tặng cho nhau nên họ rất trân quý. Do vậy, có những mẫu keycap không quá đáng giá về mặt vật chất nhưng giá trị tinh thần mà nó đem lại cho chủ sở hữu không thể nào cân đo đong đếm được.

Gia Minh