5 văn hóa độ xe nên "từ biệt cõi đời" nhiều năm trước

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 10 đánh giá

Trên thế giới có tồn tại rất nhiều văn hóa độ xe, và văn hóa độ xe nào cũng có thời của nó mà thôi.

Thế giới độ xe ở thị trường ngoài có thể là một nơi phi thường. Khi các nhà sản xuất quyết định ngừng ở một thời điểm nhất địnkh để cân bằng giữa chi phí và hiệu suất, độ xe cho phép bạn tiếp cận nhiều tiềm năng – dù là ở khía cạnh tốc độ, khả năng xử lý, hay cả âm thanh tiếng ồn.

Phong cách cũng có thể được điều chỉnh để phù hợp theo khẩu vị cá nhân, và tuyệt hơn là tạo hình theo tính năng – giống như xe đua được thiết kế để chạy nhanh với phong cách có lợi cho điều đó. Cả kể những bước độ nhỏ cũng có thể rất tuyệt, ví như thay đổi bộ la-zăng để khiến phương tiện của bạn có dấu ấn cá nhân hơn.

Nhưng một số văn hóa độ xe dường như không có một vị trí tồn tại chắc chắn trong thế giới ô tô, những kiểu văn hóa độ xe quá đà và cuối cùng là đi ngược lại mục đích của phương tiện ô tô thông thường. Sau đây, chúng ta sẽ điểm qua 5 nền văn hóa độ xe mà được không ít người cho là nên “lặng lẽ ra đi” được rồi.

5 văn hóa độ xe nên

Bosozoku là một phong trào độ xe Nhật bản rất nổi tiếng, và là một nền văn hóa nhỏ của tầng lớp thanh thiếu niên Nhật Bản gắn liền với mô tô phân khối lớn và cả ô tô. Nó đã bắt đầu với các băng đảng mô tô trong thập niên 1950, nhưng sự phổ biến của nó được tăng mạnh trong thập niên ’80 và ’90, và còn tồn tại cho tới tận ngày hôm nay ở Nhật Bản.

Phong cách đặc trưng của văn hóa độ Bosozoku là sự ngông cuồng của nó với những cánh gió cao to quá khổ, bộ khuếch tán khổng lồ, tay lái vòng cao trên mô-tô, và cả những kiểu ống xả siêu bóng bẩy đứng cao vòng lên. Chiếc xe ô tô còn thường có thân vỏ mang màu sắc và cực tương phản, và trong khi quan điểm nổi loạn tuổi trẻ nghe có vẻ ngây thơ, nhưng sự thực là văn hóa Bosozoku có mang nhiều tính chất tội phạm hơn chỉ là sự bồng bột nhất thời.

Stance (A.K.A. )

5 văn hóa độ xe nên

Người Nhật Bản gọi nó là “Oni-kyan”, và phương tây gọi văn háo độ xe này là “stance”. Vậy rốt cuộc độ xe stance là gì? Về cơ bản, nó là một phong cách độ hệ thống treo của xe để tạo nên một thứ càng sát xuống mặt đường càng tốt. Bên cạnh đó, những người chơi xe stance còn tiến hành điều chỉnh cả độ nghiêng của bánh xe một cách hết điên rồ.

Và bất cứ chiếc xe nào cũng có thể trở thành nạn nhân của văn hóa độ xe này, một điều đã trở thành một thảm họa và phi pháp. Khi bạn mang một thứ được chế tạo và thiết kế để lái tuyệt vời, ví như các biểu tượng như Subaru WRX STI hoặc Ferrari, và biến nó thành một đống sắt vụn quái dị không thể phát huy hết tiềm năng tốc độ, đó không phải là văn hóa mà là ngu ngốc. Tất nhiên, một mẫu Oni-kyan được độ chuẩn có thể rất thú vị và sử dụng được ngon lành trên cả đường phố lẫn đường đua.

5 văn hóa độ xe nên

Điều tệ hơn nữa là một số người chơi xe stance còn đi đường tắt và biến xe của họ trở nên nguy hiểm, khi hạ thấp hệ thống treo đến độ không thể xử lý nổi động tác đánh tay lái nhanh, và chưa kể đến chuyện cắt bớt lò xo của hệ thống treo nữa.

Lowrider

5 văn hóa độ xe nên

Lowrider là một phong trào độ xe phổ biến ở Mỹ, nhưng dường như nó cũng đã đi đến điểm cần phải dừng lại. Về bản chất, lowrider vốn được phân loại là những phương tiện được điều chỉnh để chạy thấp hơn hệ thống treo nguyên mẫu nhà sản xuất, nhưng nó nhanh chóng phát triển tới điểm sử dụng hệ thống treo thủy lực để khiến chiếc xe gần như có thể “nhún nhảy”, hạ thấp và nâng cao từ góc thân xe một cách độc lập, và nẩy tưng tưng nếu được làm đúng.

Mặc dù phong cách này không thực sự nổi loạn và dẫn đến các hoạt động làm loạn, chống đối pháp luật, nhưng thực sự nó đã trải qua thời hoàng kim của nó và trở nên cũ kĩ rồi. Có lẽ trong 50 năm nữa, nó sẽ lại trở thành mốt, nhưng hiện tại thì đủ rồi.

Hi-Riser/Donk

5 văn hóa độ xe nên

Trong khi lowrider chủ yếu là về hạ thấp xe hơn so với nguyên bản, Hi-Rider là ngược lại như thế. Văn hóa độ xe độc đáo này cũng đã xuất phát từ đất Mỹ, và có truyền thống sử dụng các mẫu sedan cỡ lớn Mỹ, ưu tiên hệ dẫn động cầu sau với khoảng sáng gầm được nâng cao đáng kể nhờ có bộ la-zăng khổng lồ, mạ crôm hoặc đính một thứ gì đó sáng loáng, thú hút chú ý. Đồng thời, thân vỏ xe cũng sẽ thường được đổ để phù hợp với bộ la-zăng lớn hơn.

Văn hóa độ xe này đã từng bước phát triển tới mức bao gồm cả thứ được gọi là Donk hoặc Dub, một sự bổ sung lên Hi-Riser truyền thống với các bộ loa lớn và hệ thống âm thanh ồn ào kinh khủng. Nó đầy tính khoa trương, nhưng cũng đầy mùi tinh chỉnh quá đà. Trên hết, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe đi đường phố nửa mùa với tất cả nhược điểm của một chiếc SUV – logic ở đây là gì chứ?

Rice

5 văn hóa độ xe nên

Rice có thể đang chết dần, nhưng nó vẫn đủ lay lắt để khiến không ít người cảm thấy khó chịu. Mặc dù độ xe rice không có một định nghĩa hẳn hoi, nó được cho là từ viết tắt cho cụm “Race Inspired Cosmetic Extras” (phụ tùng làm đẹp lấy cảm hứng xe đua) và thường được cá tính hóa bởi những tên “trẻ trâu” trang bị chiếc xe đi đường của họ với đủ mọi thứ mang phong cách xe đua mà chẳng cần biết đường đua gần nhất ở đâu.

Những trang bị phụ này bao gồm cánh gió lớn, hốc gió bổ sung, vòm bánh loe rộng, các miếng dán độ, thân vỏ độ,  dây tời và móc tời, và mọi thứ khác thường được sử dụng cho xe đua. Thương hiệu phim “Fast & Furious” là một trong những nguyên nhân khiến văn hóa này nở rộ, và nó vẫn tồn tại cho tới ngày nay, thông thường là khi người ta muốn thử sức sáng tạo với phương tiện của mình mà không phải đầu tư vào chúng một cách chuẩn mực.

SourceTinXe