Vì doanh số thất bát, Chevrolet Sonic và Ford Fiesta phải đối mặt với "án tử"

| Thị trường
Xếp hạng 3.9 - 9 đánh giá

Kết quả đáng buồn này có một phần đóng góp không nhỏ từ chính các khách hàng Mỹ khi họ quay lưng với những Chevrolet Sonic và Ford Fiesta để đến với crossover và SUV.

Dựa theo thông báo mới từ hai hãng xe lớn của Mỹ trong tuần vừa qua, General Motors có kế hoạch khai tử trong khi Ford Motor lại muốn bỏ Fiesta ở , đặt dấu chấm hết cho hai mẫu xe cỡ B.

Không dừng lại ở đó, thông tin đăng tải trên Wall Street Journal còn nói rằng Ford có dự định chém cả sedan cỡ lớn Taurus trong khi GM đang có ý định kết liễu cuộc đời của Impala.

Cái chết của Sonic và Fiesta sẽ đưa phân khúc xe cỡ B của Mỹ đến gần với bờ vực bị hủy diệt hoàn toàn. Chúng là những mẫu xe bán chạy thứ 3 và thứ 4 trong phân khúc đó của năm 2017, dựa theo dữ liệu từ Autodata. Với sự ra đi của Sonic và Fiesta, phân khúc xe cỡ B ở thị trường Mỹ sẽ chỉ còn lại một vài cái tên, bao gồm mẫu bán chạy nhất là Hyundai Accent và mẫu bán chạy thứ 2 là Honda Fit.

Vì doanh số thất bát, Chevrolet Sonic và Ford Fiesta phải đối mặt với
Chevrolet Sonic 2017

Kết quả đáng buồn này có một phần đóng góp không nhỏ từ chính các khách hàng Mỹ. Trong vài năm qua, họ đã quay lưng với xe nhỏ cỡ B vì giá xăng rẻ và mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện của những mẫu crossover và SUV lớn hơn, khiến chúng bùng nổ về mặt doanh số.

Theo Autodata, doanh số đã giảm 10,9% trong năm 2017. Nhưng riêng xe cỡ B đã giảm 25,9% xuống còn 222.776 chiếc, chỉ tương ứng 1,3% thị trường xe Mỹ. Trong năm 2017, doanh số của Chevrolet Sonic đã giảm 45,2% xuống còn 30.290 chiếc, trong khi đã tụt 5,2% xuống 46.249 chiếc bán ra ở thị trường Mỹ.

Người phát ngôn của GM, Tony Cervone có nói trong một bức thư điện tử rằng ông không hề hay biết về kế hoạch ngừng sản xuất Sonic hoặc Impala. Khi bình luận về kế hoạch của Ford, người phát ngôn Mike Levine có nói rằng “xe du lịch, bao gồm Fiesta và Taurus, vẫn là một phần quan trọng của dòng sản phẩm của chúng tôi.” Tuy nhiên, ông ấy cũng đề cập rằng Ford đã có kế hoạch nâng số xe bán tải, SUV, và crossover lên gần 90% dòng sản phẩm cho tới năm 2020.

Các xe du lịch cỡ lớn cũng đang gặp bấp bênh và số phận của Taurus sẽ cho thấy bánh xe lịch sử đã lặp lại. Nó đã được phục sinh khoảng một thập kỷ trước, một vài năm sau khi bị ngừng sản xuất. Hãng Ford đã tìm cách thắp lại ngọn lửa cho mẫu xe thân thiện gia đình nổi tiếng của thập niên 1990’. Giờ đây, người ta lại chuẩn bị chứng kiến nó sẽ ra đi thêm một lần nữa.

Vì doanh số thất bát, Chevrolet Sonic và Ford Fiesta phải đối mặt với
Ford Fiesta 2017

Một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đã mạnh dạn cắt bớt sản phẩm xe du lịch. Điển hình như Fiat Chrysler đã rút lui gần như hoàn toàn khỏi lĩnh vực xe nhỏ sau khi khai tử Dodge Dart và Chrysler 200. Hiện nay, nó vẫn đang chào bán một vài mẫu xe đặc trưng có lượng fan cứng, bao gồm cả nhãn hiệu Alfa Romeo đang cố lay lắt qua từng ngày, nhưng chủ yếu dựa vào Jeep SUV và bán tải Ram để sống.

Nhà phân tích Brian Johnson của Barclays có nói rằng ông ấy “sẽ không bất ngờ khi thấy Ford cắt giảm danh mục xe Mỹ của họ bên ngoài Mustang cho tới Focus, loại bỏ Taurus, Fusion và Fiesta.

Có khoảng 2 triệu doanh số xe du lịch đã chuyển sang crossover, SUV và bán tải trong vài năm gần đây, dựa theo chia sẻ của ông Bill Fay, giám đốc bán hàng và marketing của Toyota Bắc Mỹ. “Khi bạn có một đợt chuyển biến thị trường kéo dài 3 năm hoặc 4 năm như chúng tôi đã có, mọi người phải nhìn vào đó và hoặc quyết định tái đầu tư cho xe du lịch hoặc ngừng hoàn toàn đầu tư cho chúng,” ông Fay nói. “Tôi nghĩ đó là một cơ hội khi nhiều đối thủ sẽ ngừng sản xuất thêm nhiều mẫu xe nữa.

>>> Giá xe Ford mới nhất tháng 4/2018

SourceTinXe