VinFast bất ngờ thâu tóm GM Việt Nam, trở thành nhà phân phối xe Chevrolet

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Theo thỏa thuận mới được kí kết tại Hà Nội ngày 28/6/2018, VinFast (trực thuộc tập đoàn Vingroup) sẽ thay GM tiếp nhận hệ thống đại lý ủy quyền hiện tại và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam.

Dựa theo nội dung ghi nhận trong lễ kí kết, đây là thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô của GM và tại thị trường Việt Nam.

Với tư cách là nhà phân phối độc quyền mới cùng sở hữu mạng lưới bán lẻ phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước từ , VinFast và GM đều tin rằng với sự tiếp nhận này thương hiệu Chevrolet sẽ được đưa lên một tầm cao mới, đồng thời qua đó thúc đẩy phát triển nền công nghiệp ôtô Việt Nam.

VinFast bất ngờ thâu tóm GM Việt Nam, trở thành nhà phân phối xe Chevrolet

Lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa VinFast và

Một trọng tâm khác nằm trong thỏa thuận này đó là VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai hoạt động đầu tư với mục đích sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mớimua bản quyền từ GM. Dự kiến, dây chuyền sản xuất mới sẽ được khánh thành trong nửa đầu năm 2019, kết hợp với nhà máy sẵn có của VinFast tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng khi GM sẽ trở thành một trong những đối tác công nghệ ôtô của VinFast, mở ra những tiềm năng phát triển trong tương lai.

Phát biểu về thỏa thuận hợp tác, ông James DeLuca – Tổng giám đốc VinFast cho biết: “Chúng tôi rất hứng khởi trước thỏa thuận hợp tác mang tính chiến lược này. VinFast hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô, bao gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý ô tô địa phương, cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ. Quan hệ đối tác chiến lược với GM đóng vai trò như một chất xúc tác trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn trên. Đặc biệt, với kế hoạch ra mắt 5 mẫu vào năm 2019, thỏa thuận là nhân tố quan trọng để triển khai đúng kế hoạch.”

VinFast bất ngờ thâu tóm GM Việt Nam, trở thành nhà phân phối xe Chevrolet

Bà Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch tập đoàn Vingroup bắt tay cùng ông Barry Engle, phó chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM quốc tế

Về phía GM, ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM Quốc tế khẳng định: "Việt Nam được đánh giá sẽ là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đã có một đối tác địa phương mạnh nhất – VinFast để cùng phát triển Chevrolet và đưa thương hiệu này vươn xa.”

Sau khi thực hiện việc tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, khách hàng hiện tại của GM vẫn sẽ được đảm bảo quyền lợi từ các chính sách về bảo hành và thỏa thuận dịch vụ.

Ngoài ra, nhà máy của GM hiện tại vẫn sẽ lắp ráp các mẫu xe của Chevrolet cho đến hết năm 2018. Sau đó, nhà máy của GM sẽ được dùng để phục vụ VinFast trong khi xe Chevrolet sẽ về Việt Nam qua hình thức nhập khẩu. Vào cuối năm 2019, VinFast sẽ sản xuất một mẫu xe hatchback chạy xăng cỡ nhỏ với bản quyền thương hiệu mua từ GM.

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin gì về việc liệu rằng VinFast có sử dụng đại lý tiêu chuẩn 3S sẵn có của Chevrolet để phân phối mẫu xe mới của chính mình hay không nhưng theo nhiều ý kiến, VinFast sẽ nổ phát súng táo bạo cho nền công nghiệp bốn bánh Việt Nam

SourceTinXe