Bộ Công Thương ký hợp tác phát triển xe điện với Mitsubishi Motors

| Thị trường
Xếp hạng 3.6 - 9 đánh giá

Xe điện bắt đầu được nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam sau khi Bộ Công Thương ký kết hợp tác cùng Mitsubishi Motors vào chiều 15/01.

Ngành công nghiệp ô tô đang được Chính phủ đặt kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa. Trong khi đó, có ý định mở rộng thị trường đối với dòng xe điện, sản phẩm tương lai của ngành vận tải. Do đó, cả hai bên sẽ bắt tay phối hợp nghiên cứu xe điện, đặc biệt phát triển những mẫu xe phù hợp với điều kiện đường sá, giao thông và hệ thống sạc điện tại Việt Nam hiện nay.

Bộ Công Thương ký hợp tác phát triển xe điện với Mitsubishi Motors

Được biết, Mitsubihi sẽ cung cấp cho Việt Nam mẫu xe hybrid sạc điện là Outlander PHEV. Mặc dù số lượng các xe sử dụng điện và trang bị động cơ hybrid (xăng – điện) còn rất ít, nhưng việc sạc điện cho xe tại nhà ở Việt Nam khá dễ dàng nhờ hệ thống lưới điện trên 200V. Mặt khác, đường sá ở Việt Nam tương đối nhỏ nên mẫu xe gọn nhẹ như I-MiEV của Mitsubishi là một sự lựa chọn phù hợp.

Khí thải từ ô tô và các phương tiện khác như 40 triệu xe máy tại Việt Nam đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều này buộc Chính phủ phải vào cuộc và tìm ra những công nghệ thân thiện hơn với môi trường và đầu tư vào xe điện sẽ là một giải pháp hợp lý.

Bộ Công Thương ký hợp tác phát triển xe điện với Mitsubishi Motors

Việt Nam nỗ lực để trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020 và ô tô sẽ là một trong những ngành công nghiệp trụ cột. Theo đó, trạm sạc điện cho ô tô đầu tiên đã được khánh thành ở Đà Nẵng vào năm ngoái. Ngoài ra, tập đoàn Vingroup cũng đang tập trung phát triển các dòng xe điện tương lai.

Mặt khác, nhu cầu sở hữu xe hơi của Việt Nam ngày càng cao khi tầng lớp trung lưu tăng lên trong xã hội. Bộ Công thương dự đoán doanh số ô tô mới sẽ tăng gấp đôi lên 600.000 chiếc vào năm 2025 khi giới thượng lưu và trung lưu đang có ý định mua xe ô tô nhiều hơn.

Song, theo thống kê doanh số năm 2017, số ô tô tiêu thụ trong năm này đã giảm xuống 10% với 272.750 chiếc, thấp hơn mức kỷ lục 300.000 chiếc vào năm 2016. Lý giải cho sự sụt giảm này có thể đến từ tâm lý chờ đợi thời điểm thuế nhập khẩu giảm về 0% vào tháng 1/2018.

SourceTinXe