Xe Mazda, Kia và Peugeot tại Việt Nam có dùng được xăng E5 không?

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 43 đánh giá

Để người tiêu dùng an tâm, nhà phân phối Thaco Trường Hải đã đưa ra một số thông tin cụ thể liên quan đến việc xe Mazda, Kia và Peugeot có dùng được xăng E5 hay không.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018 tới đây, E5 sẽ chính thức được đưa vào sử dụng, thay thế hoàn toàn cho xăng khoáng A92. Thông tin này khiến nhiều người dùng ô tô tại Việt Nam cảm thấy hoang mang vì không biết có gây hại cho động cơ hay không.

Để trấn an người tiêu dùng, công ty ô tô đã đưa ra một số thông tin cụ thể liên quan đến việc , Kia và có dùng được xăng E5 hay không. Theo công ty này, các dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử đều có thể sử dụng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, Trường Hải cũng khuyên người dùng nên tham khảo sách Hướng dẫn sử dụng xe để biết loại xăng nào phù hợp với ô tô của mình.

Ngay cả các dòng xe Mazda đang sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp với áp suất và tỷ số nén cực cao (14:1) cũng có thể dùng xăng E5 mà vẫn đảm bảo được các yêu cầu về kỹ thuật. Trong khi đó, đối với các dòng , công ty Trường Hải đề xuất người sử dụng nên dùng xăng không chì RON 92 trở lên.

Cuối cùng, Trường Hải khẳng định việc sử dụng xăng E5 trên các dòng xe du lịch mà công ty đang phân phối sẽ không tạo ra sự khác biệt về mức tiêu hao nhiên liệu so với xăng A92.

Sau đây là hướng dẫn sử dụng nhiên liệu , Mazda và Peugeot của Trường Hải:

Xe Kia

Sử dụng được xăng E5. Lưu ý không sử dụng được xăng có chứa hơn 10% Ethanol

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Yêu cầu về nhiên liệu Chú ý và cảnh báo

Động cơ xăng

Không chì

Thị trường châu Âu

Để tối đa hóa tính năng hoạt động của xe, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng xăng không chì với chỉ số octane RON (Reseach Octane Number) 95/AKI (Anti Knock Index) 91 hoặc cao hơn. Không sử dụng nhiên liệu có pha trộn methanol.

Thị trường khác

Xe Kia được thiết kế để dùng xăng có chỉ số octane RON 91/AKI 87 hoặc cao hơn. Không sử dụng nhiên liệu có pha trộn methanol.

Xe của bạn được thiết kế với tính năng hoạt động cao nhất và giảm ô nhiễm khí thải, bám bẩn bugi khi sử dụng xăng không chì.

 

Chú ý

Chú ý không được sử dụng xăng pha chì. Xăng pha chì có thể làm tắc bộ lọc khí thải, làm hư hỏng cảm biến ô-xy và ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát khí thải. Không được sử dụng bất kỳ chất phụ gia làm sạch hệ thống nhiên liệu nào để đổ vào bình nhiên liệu mà không có sự cho phép và khuyến cáo của nhà sản xuất. Liên hệ với Trạm dịch vụ ủy quyền của Kia để biết thêm chi tiết.

Cảnh báo

- Không được đổ xăng quá đầy khi vòi bơm nhiên liệu đã tự ngắt

- Luôn kiểm tra nắp thùng nhiên liệu đã được lắp chắc chắn để phòng ngừa nhiên liệu tràn ra ngoài khi có va chạm.

 

 

 

Nhiên liệu chứa alcohol và methanol

Nhiên liệu gasohol (một hỗn hợp của xăng và ethanol), nhiên liệu alcohol (hỗn hợp của xăng hoặc gasohol và methanol) được bán rộng rãi trên thị trường cùng với xăng có chì và xăng không chì.

Không được sử dụng nhiên liệu xăng có chứa nhiều hơn 10% ethanol và tuyệt đối không sử dụng xăng hoặc nhiên liệu gasohol chứa methanol. Các loại nhiên liệu này có thể làm giảm khả năng xe vận hành và hư hỏng hệ thống nhiên liệu, hệ thống điều khiển động cơ và hệ thống kiểm soát khí xả.

Ngưng sử dụng bất kỳ nhiên liệu có pha ethanol nếu xuất hiện bất cứ vấn đề gì liên quan đến khả năng vận hành xe.

Xe bị hư hỏng hoặc giảm khả năng vận hành sẽ không được bảo hành bởi nhà sản xuất nếu nguyên nhân do sử dụng:

1. Nhiên liệu gasohol chứa hơn 10% ethanol

2. Xăng hoặc gasohol có chứa methanol

3. Nhiên liệu có chì hoặc gasohol có chứa chì

Không được sử dụng nhiên liệu gasohol có chứa methanol. Ngưng sử dụng nhiên liệu gasohol nếu khả năng vận hành xe suy giảm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hướng dẫn về nhiên liệu của xe Kia

Xe Mazda

Sử dụng được xăng E5. Lưu ý không sử dụng được xăng có chứa hơn 10% ethanol

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Yêu cầu về nhiên liệu và dung tích bình nhiên liệu
Nhiên liệu Chỉ số octane Dung tích
Xăng không chì cao cấp (đáp ứng được tiêu chuẩn EN 228 và E10 dành cho châu Âu) 85 hoặc cao hơn

2WD: 56 lít

4WD: 58 lít

Xăng không chì thông thường 92 hoặc cao hơn
Chú ý

- Chỉ sử dụng nhiên liệu không chì

Nhiên liệu chứa chì gây hại cho bộ xúc tác khí thải và cảm biến oxy dẫn đến làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống kiểm soát khí thải hoặc hư hỏng hệ thống.

- Sử dụng nhiên liệu sinh học E10 (thành phần nhiên liệu chứa 10% ethanol) ở các quốc gia thuộc châu Âu không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của động cơ và hệ thống kiểm soát khí thải. Lưu ý việc sử dụng nhiên liệu sinh học có thành phần ethanol vượt quá 10% có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động của động cơ hoặc gây hư hỏng hệ thống.

- Không được thêm chất phụ gia vào hệ thống nhiên liệu, nếu không hệ thống kiểm soát khí thải có thể bị hư hỏng. Hãy tham khảo ý kiến của Trạm Dịch vụ Ủy quyền Mazda để biết thêm thông tin.

Hướng dẫn về nhiên liệu của xe Mazda

Xe Peugeot

Sử dụng được xăng E5

Chất lượng nhiên liệu dùng cho động cơ xăng

SP95 E10, SP95 E24 và SP98

Các động cơ xăng hiện nay hoàn toàn tương thích với nhiên liệu sinh học E10 hoặc E24 (có chứa 10% hoặc 24% ethanol), phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu EN228 và EN 15.376. Loại nhiên liệu E85 (có chứa đến 85% ethanol) được dành riêng cho các loại xe trên thị trường (xe BioFlex). Chất lượng ethanol phải tuân theo tiêu chuẩn châu Âu EN 15.293. Đối với Brazil, chỉ các loại xe đặc biệt được bán ra cho phép chạy trên nhiên liệu chứa lên đến 100% ethanol (loại E100).

Hướng dẫn về nhiên liệu của xe Peugeot

>>> Người Việt nói gì về việc dùng xăng sinh học E5 thay cho A92 từ 1/1/2018?

SourceTinXe