Sedan hạng D đang thất thế tại thị trường Việt?

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Tính chung 5 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe sedan hạng D tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016.

Sedan hạng D đang thất thế tại thị trường Việt?

đang thất thế tại thị trường Việt?

Đã từng có một thời, sedan là xu hướng chung của toàn thị trường bởi thiết kế tinh tế, lịch lãm và sang trọng. Tuy nhiên, đến nay, đứng trước sức “nóng” của dòng xe đa dụng SUV/Crossover, xe sedan (đặc biệt là phân khúc xe sedan hạng D) ngày càng trở nên mờ nhạt và có dấu hiệu “lao dốc” không phanh so với vài năm trước đây. 

Riêng tại thị trường Việt, phân khúc sedan hạng D đang bị thất thế và cho thấy những dấu hiệu đi xuống về doanh số. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, phần lớn xe sedan hạng D đều có lượng tiêu thụ giảm trông thấy. Đáng chú ý nhất chính là 2 “ông lớn” trong phân khúc là Toyota Camry và Mazda6.

Cụ thể, kết thúc tháng 5 vừa qua, Toyota Việt Nam giao được 1.414 xe Camry đến tay khách hàng, giảm 28% so với cùng kỳ. Mazda6 cũng đồng cảnh ngộ khi chỉ bán được 959 xe, giảm 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu chỉ so sánh doanh số tháng 5 thì mức sụt giảm của 2 mẫu xe trên tương ứng là 24% và 40%.

Sedan hạng D đang thất thế tại thị trường Việt?

Tại Việt Nam, xe sedan hạng D có giá dao động trên dưới 1 tỷ đồng

Điều đáng nói ở đây là đầu năm 2017, trong khi hàng loạt các thương hiệu xe tại Việt Nam đua nhau giảm giá sâu cho nhiều mẫu xe bao gồm cả sedan hạng D để hút khách hàng trước thời điểm năm 2018 đang đến gần thì khách hàng vẫn tỏ ra lạnh nhạt với sedan hạng D. 

Giới chuyên môn cho biết, nguyên nhân phân khúc sedan hạng D đang bị thất thế là do người tiêu dùng Việt đang đi theo xu hướng chung là chuyển sang SUV/Crossover bởi tính đa dụng và linh hoạt. Trong khi đó, chênh lệch giá bán giữa SUV/Crossover và sedan hạng D hiện cũng không lớn.

Các mẫu sedan hạng D nổi bật tại thị trường Việt hiện nay bao gồm: Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord, Hyundai Sonata, Kia Optima, Volkswagen Passa với tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng.

SourceTinXe