Ô tô cũ: Buôn to, lỗ nặng

| Thị trường
Xếp hạng 3.4 - 9 đánh giá

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các hãng ô tô hiện nay thi nhau thực hiện các chương trình khuyến mại với ưu đãi lớn. Vì vậy, kinh doanh xe cũ gặp không ít khó khăn.

Ô tô cũ: Buôn to, lỗ nặng

: Buôn to, lỗ nặng

Ô tô cũ bán lỗ nhưng vẫn ế ẩm

Để có thể tăng doanh số, nhiều cửa hàng ô tô cũ đã thực hiện giảm giá mạnh tuy nhiên vẫn vắng bóng khách hàng. Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, nếu những năm trước có thể bán 1 xe/ngày, thì bây giờ 3-4 ngày mới bán được 1 xe. Không những vậy, nhiều xe phải bán lỗ vốn hàng chục triệu đồng do giá xe mới liên tục giảm

 

Ô tô cũ: Buôn to, lỗ nặng

"Kinh doanh xe cũ bây giờ quá khó khăn. Tôi vừa bán 3 chiếc xe cũ, chiếc lỗ thấp nhất là 40 triệu đồng và cao nhất, lỗ 70 triệu đồng", ông chủ một cửa hàng kinh doanh ôtô cũ ở Dương Đình Nghệ cho biết.

Lỗ 70 triệu đồng là chiếc Honda CR-V 2.0L đời 2016, chạy lướt, còn rất mới. Ông mua nó cách đây 2 tháng với giá 850 triệu đồng, đến nay vừa phải bán giá 780 triệu đồng. Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe mới đời 2016 trên thị trường hiện chỉ còn 870 triệu đồng, vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn thua lỗ nặng hơn nữa.

Việc các hãng xe liên tục thực hiện các chương trình giảm giá xe đã khiến cho việc kinh doanh xe cũ lao đao. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng chia sẻ phải chấp nhận bán đi để thu hồi vốn.

Một chủ cửa hàng tại đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy) chia sẻ rằng xe bán không những lỗ nhiều hơn lãi mà còn chẳng có người mua. Khốn khổ nhất là bán xe "chạy lướt". Đây là những xe chạy khoảng vài chục nghìn km, còn rất mới, trước kia luôn đắt khách. Nhiều khách hàng rất thích mua xe này. Đến nay, chính những chiếc xe này lại đang khiến các cửa hàng kinh doanh xe cũ lao đao. Xe còn mới đương nhiên giá mua cao hơn so với xe cũ, nên giá bán cũng phải cao.

Xe cũ sẽ về hết nông thôn?

Theo tìm hiểu, khách hàng chỉ cần khoảng 500 triệu đồng thì có thể lựa chọn cho mình 1 chiếc xe cũ phân khúc B hoặc C, hay SUV cỡ nhỏ còn khá mới với chất lượng tốt, chẳng hạn một chiếc xe Ford EcoSport bản Titanium. Thậm chí dưới 400 triệu đồng cũng có thể chọn được chiếc xe tốt, đời 2010- 2011, số sàn, thuộc phân khúc hạng C, đi khoảng 50.000 km, hình thức còn rất đẹp.

Những mẫu xe đời quá sâu, từ 2007 hoặc 2008, hiện mức giá giảm xuống từ 250-330 triệu đồng. Tuy nhiên, xe cũng khá khó bán vì một số mẫu xe mới cỡ nhỏ hiện có mức giá chỉ 400 triệu đồng.

Ô tô cũ: Buôn to, lỗ nặng

Một chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) nói rằng, so với 2016, kinh doanh xe cũ khó hơn rất nhiều. Nếu như năm 2016 bán 1 chiếc xe cũ lãi bình quân khoảng 30 triệu đồng. Nếu bán khoảng 70 chiếc có thể thu lãi trên 2 tỷ đồng; trừ chi phí thuê cửa hàng, điện nước, lương nhân viên, vẫn bỏ túi khoảng 1 tỷ đồng. Có cửa hàng lớn, bán tới 400 xe/năm, lợi nhuận thu về 5-6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ đầu 2017 đến nay chỉ toàn bán hòa vốn và thua lỗ, rất ít xe có lãi. Chỉ lãi 10 triệu đồng là mừng lắm rồi.

Ô tô cũ: Buôn to, lỗ nặng

"Chúng tôi phải cập nhật giá xe mới hàng ngày, nếu thấy giảm giá thì cũng phải giảm giá xe cũ không thì không thể bán được. Giá bán xe cũ hiện khá rẻ, lại đa dạng về mẫu mã. Những khách hàng mua xe lần đầu, khả năng thanh toán có hạn và muốn tiết kiệm chi phí,... có thêm nhiều lựa chọn. Việc kiểm định chất lượng và bảo hành cho xe cũ, hiện nay được coi là điều kiện bắt buộc, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và sự tồn tại của cơ sở kinh doanh xe cũ", chủ 1 salon xe cũ nói.

Với mức giá như vậy, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định kinh doanh xe cũ sẽ hướng ra khu vực ngoại thành. Ở đó, chi phí thuê mặt bằng rẻ hơn và xe cũ sẽ phục vụ cho những khách hàng nông thôn. Đây là thị trường tiềm năng, vì đời sống người dân tại nông thôn đang được nâng lên và xe cũ phù hợp với khả năng chi trả của họ.

SourceTinXe