Chevrolet Trax lại ế tại Việt Nam

| Thị trường
Xếp hạng 4.8 - 9 đánh giá

Với việc chỉ bán được 15 xe trong tháng 4/2017, Chevrolet Trax đã ghi tên mình vào vị trí thứ 5/10 xe ế nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Danh sách 10 xe ô tô ế nhất trong tháng 4/2017 vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Theo đó, ngoài các mẫu xe như: Mitsubishi Pajero và MeKong Pronto cùng không bán được chiếc nào. Honda Odyssey chỉ bán được 8 chiếc, Honda Accord bán được 12 chiếc, không khá hơn là cái tên Suzuki Ciaz với 13 chiếc xe được bán ra…Đáng chú ý, Trax - mẫu SUV cỡ nhỏ chiến lược của Chevrolet tại Việt Nam (GM Việt Nam) chỉ bán được 15 chiếc, xếp thứ 5 trong top 10 mẫu xe ô tô ế nhất Việt Nam.

Chevrolet Trax lại ế tại Việt Nam

chỉ bán được 15 xe trong tháng 4/2017

Mẫu xe Chevrolet Trax đã và đang cho thấy những bước đi tụt lùi sau 4 tháng ra mắt thị trường Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm, doanh số bán ra của Chevrolet Trax mới đạt  173 chiếc. Cụ thể, khu vực miền Nam bán được 90 chiếc, ở miền Bắc là 50 chiếc và 33 chiếc còn lại ở miền Trung.

Doanh số đang trên đà tụt giảm mạnh là điểm đáng chú ý của mẫu xe này. Số liệu thông kê cho thấy, nếu như tháng 1/2017 có 77 chiếc Trax đến tay khách hàng, 64 chiếc được bán ra trong tháng 2/2017 thì đến tháng 3/2017 con số bán ra chỉ là 32 chiếc, tức giảm 50% so với tháng trước đó. Bất ngờ hơn, đến tháng 4/2017 (tháng đầu tiên của quý 2) doanh số bán ra của mẫu xe này giảm còn 15 chiếc - giảm  tới hơn một nửa so với tháng trước. Điều này khiến Trax nhanh chóng rơi vào nhóm "cầm đèn đỏ", xếp thứ 5 trong số 10 mẫu xe ô tô ế nhất trong tháng tại Việt Nam.

Ngay trước khi ra mắt, mẫu xe SUV cỡ nhỏ "hàng hot" Trax đã được Chevrolet tại Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ giành thị phần của các đối thủ như Suzuki Vitara, Ford EcoSport hay Hyundai Creta. Đồng thời cũng là niềm tin sẽ giúp cho doanh số của hãng xe mang thương hiệu Mỹ tốt hơn, thế nhưng có vẻ điều ngược lại đang xảy đến khi mẫu xe này liên tục báo tin “ế chỏng gọng” và  doanh số giảm cực mạnh theo từng tháng.

Chevrolet Trax lại ế tại Việt Nam

Suzuki Vitara - mẫu xe vốn bị đánh giá yếu hơn Trax lại bán được tới 80 xe

Bất ngờ hơn, trong tháng 4 vừa qua Trax còn bị chính đối thủ yếu hơn của mình là Suzuki Vitara vượt mặt (Vitara đạt doanh số 80 xe cao hơn Trax 65 xe), khiến cho mẫu xe này rơi vào thảm cảnh lọt top 5/10 những mẫu xe ế nhất. Trước đó, thời điểm tháng 3/2017, Suzuki Vitara là mẫu xe đứng thứ 3 trong top 10 xe bán chậm (thậm chí mẫu xe này còn được liệt vào dạng ế nhất tại thị trường ôtô Việt Nam). Bên cạnh đó, một đối thủ khác của Trax tại Việt Nam là "người đồng hương" Ford EcoSport lại đạt doanh số cao hơn hẳn khi có tới 311 chiếc xe được bán ra trong tháng 4/2017.

Các hãng xe mang thương hiệu Mỹ tại Việt Nam luôn chú trọng đến các trang bị tiện nghi, an toàn cho các mẫu xe của mình hơn đối thủ khác với mong muốn tiếp cận đến khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế  thị trường đã chứng minh điều ngược lại. Nếu như các đối thủ trực tiếp của hãng luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất ở Việt Nam thì các mẫu xe Chevrolet lại bán chậm hơn, thậm chí còn luôn có mặt trong nhóm "cầm đèn đỏ". Riêng mẫu xe Trax tại Việt Nam, mặc dù luôn được Chevrolet đánh giá cao - thậm chí "thổi phồng" trong nhiều tháng qua nhưng có vẻ việc trao quá nhiều kỳ vọng và đặt trọn niềm tin vào Trax khiến thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam có vẻ như đang đi "lạc nhịp".

Doanh số Chevrolet Trax đạt mức "thảm hại" trong thời gian qua là vì sao? Theo nhiều người tiêu dùng Việt đánh giá, nếu so sánh mức giá của Trax (hiện đang được bán 769 triệu đồng) với một số đối thủ cùng phân khúc hiện nay thì giá bán của mẫu xe này đang cao hơn khá nhiều (cao hơn khoảng từ 120 đến 150 triệu đồng). Cùng với một số tiền như vậy, người tiêu dùng có thể chọn lựa nhiều mẫu xe cùng phân khúc hoặc thậm chí cao cấp hơn.

Về mặt kỹ thuật, so với các đối thủ cùng phân khúc thì Trax dù có thêm nhiều trang bị hiện đại, tiện lợi, hay nội thất rộng rãi hơn nhưng lại bị hạn chế về khoảng sáng gầm xe. Điểm trừ tiếp theo với mẫu xe này là hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng và thiếu mất cửa sổ trời chỉnh điện khiến cho khách hàng thêm phải đắn đo trong việc chọn lựa.

Tung ra hàng loạt những chương trình quảng bá, khuyến mại và giảm giá... trong tháng 4/2017 là chiến lược mà Chevrolet tại Việt Nam thực hiện nhằm giúp "con bài chiến lược" Trax hấp dẫn hơn tại thị trường ô tô Việt, hướng tới xác lập một kỷ lục doanh số mới. Thế nhưng, trên thực tế thì nó vẫn là những bước đi lùi khi chiếc xe được cho là "hàng hot" này thật sự vẫn chưa được xứng tầm với những gì mà người tiêu dùng mong muốn.

SourceTinXe