Trước giờ "G", thị trường xe bán tải trong nước nhộn nhịp và sôi động

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, Nghị định 20/2019 quy định lại về mức lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tại Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực. Đây cũng là "Thời điểm vàng" với các đại lý trong nước.

Lệ phí trước bạ tăng 3 lần

Cụ thể, nghị định 20/2019 quy định mức thu lệ phí trước bạ(LPTB) mới đối với và xe Van bằng 60% so với xe con. Tương ứng với mức lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải nộp lần đầu là 6% đối với biển số ngoại tỉnh và 7,2% với biển số Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Từ lần thứ 2 trở đi, mức phí này sẽ chỉ là 2%.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tại chỉ ở mức 2% chung đối với các Tỉnh/thành. Đây là con số ưu đãi hơn rất nhiều so với loại xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (hiện nay là 10% với biển số ngoại tỉnh và 12% với biển số Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh). Ngay sau khi nghị định 20/2019 chính thức có hiệu lực vào ngày 10/4, mức lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải sẽ tăng lên 3 lần so với hiện nay. Điều đó đồng nghĩa với giá bán sẽ tăng dao động từ 30 - 55 triệu VNĐ tuỳ vào phiên bản xe và tỉnh/thành cấp biển số.

Thời điểm vàng của các đại lý

Trước giờ

- "Ông vua không ngai" trong làng bán tải Việt

Với tâm lý "mua nhanh kẻo lên giá", bán tải những ngày này sôi động hơn bao giờ hết. Theo ghi nhận vào thời gian trước Tết Nguyên đán, thị trường xe bán tải trong nước vẫn khá bình lặng và duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên trong thời gian này, vào sát "giờ G" 10/4 thì doanh số xe bán tải tăng đột biến và vẫn đang trong trạng thái chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Những ngày gần đây, lượng khách mua xe bán tải tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đây, trung bình 3 đến 4 ngày một đại lý mới bán ra 1 chiếc xe bán tải. Tuy nhiên, hiện nay cứ 2 ngày một đại lý có thể bán ra gần 10 xe. Đây là sự tăng trưởng hiếm có với thị trường xe bán tải trong nước và được xem như thời điểm vàng của cả đại lý và khách hàng.

Cũng theo tìm hiểu, bán tải của các hãng trong tháng 3 này không có sự thay đổi và vẫn giữ nguyên ở mức giá niêm yết ban đầu. Trước đó trong tháng 2/2019, "Ông vua" Ford Ranger vẫn giữ phong độ tốt với vị trí số 1 trong danh sách những mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam với 596 xe bán ra. Kế tiếp ở vị trí số 2 là với 137 xe. Theo ghi nhận nhanh thì trong nửa đầu tháng 3 này, Ford Ranger tiếp tục vẫn đang là mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường với con số ước tính hiện nay khoảng hơn 200 xe.

Trước giờ

Toyota Hilux

Thị trường xe bán tải sau ngày 10/4 sẽ ra sao?

Trên các diễn đàn lớn, nhiều ý kiến tranh tranh luận xung quanh vấn đề này, nổi lên là 2 quan điểm trái ngược nhau:

Người dùng Lê Văn Sơn chia sẻ: "Trước đây, nhiều khách hàng tìm tới xe bán tải cũng phần vì mức lệ phí trước bạthấp, chỉ 2% và tiền biển số rẻ như bèo 500.000 đồng. Khi mua xe bán tải, gần như khách hàng được sở hữu một chiếc xe có giá ra biển không chênh lệch lớn so với giá niêm yết của xe, cùng với đó là hàng loạt trang bị như một chiếc SUV. Tuy nhiên, với mức tăng 6 và 7,2% như nghị định mới thì nhu cầu mua xe bán tải sẽ giảm hẳn và khó lòng cạnh tranh với các dòng SUV khác".

Người dùng Phạm Việt chia sẻ: "Tôi thấy nghị định mới áp dụng là đúng đắn bởi như vậy mới công bằng đối với các xe khác. Xe bán tải có kích thước lớn và có thể chở hàng như xe tải, có nhiều trang bị và thiết kế đẹp nhưng tại sao lại được ưu đãi hơn quá nhiều so với các dòng xe con khác. Chính vì vậy, việc nghị định này ra đời là hoàn toàn đúng đắn".

Người dùng Tuyên Nguyễn chia sẻ: "Kể cả nghị định này có tăng 5 - 6 lần thì doanh số xe bán tải vẫn ổn mà thôi. Một khi đã thích thì bao nhiêu tiền chả mua".

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, sau khi nghị định 20/2019 chính thức đi vào hoạt động thì doanh số xe bán tải trong nước sẽ sụt giảm khoảng 30% so với trước. Lý do được lý giải đơn giản rằng lệ phí trước bạtăng đồng nghĩa với giá tiền mua xe sau khi ra biển cũng tăng theo. Với mức tăng 3 lần và ở mức 6% (đối với biển số ngoại tỉnh) và 7,2% (đối với biển số Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), tương đương với số tiền ra biển tăng từ 30 - 55 triệu VNĐ sẽ khiến nhiều người tiêu dùng có ý định mua một chiếc xe bán tải với niên hạn sử dụng chỉ 25 năm phải mất thời gian suy nghĩ và đắn đo khi so sánh với một chiếc SUV cùng tầm giá.

Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)

SourceXeHay