Malaysia và Indonesia bắt tay dự án ô tô dành riêng cho Đông Nam Á?

| Xe mới
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Trong chuyến thăm hai ngày đến Indonesia, ông Mahathir Mohamad, Thủ tướng Malaysia, đã hé mở khả năng hồi sinh dự án xe ASEAN từng được cân nhắc trước đó.

Công ty Hàn Quốc đầu tư khu sản xuất phụ tùng ô tô gần nhà máy VinFast VinFast chính thức mua lại GM Việt Nam Grab sắp "nuốt trọn" Uber tại ?

Ông Mahathir trong buổi họp báo ngày 29/6 đã cho biết muốn tái khởi động dự án chế tạo xe hơi với và được Tổng thống nước này là Joko Widodo đồng ý. Mục tiêu là bán xe tại các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Malaysia và Indonesia bắt tay dự án ô tô dành riêng cho Đông Nam Á?
Ông , Thủ tướng , hé mở khả năng 2 nước có thể hồi sinh dự án xe ASEAN.

"Vào giai đoạn 2015, chúng tôi từng bàn bạc về việc chung tay sản xuất ô tô với Indonesia cho thị trường Đông Nam Á nhưng chưa bao giờ tiến xa hơn mức ý tưởng. Giờ, 2 phía đang cân nhắc hồi sinh lại dự án này", ông Mahathir chia sẻ trên tờ Channel NewsAsia.

Cụ thể, ý tưởng về dự án chế tạo xe hơi chung của hai nước đã khởi phát từ tháng 2/2015. Thậm chí, , hãng xe số 1 của Malaysia và PT Adiperkasa Citra Lestari, một công ty của Indonesia, đã ký biên bản ghi nhớ về việc này.

Trong buổi họp báo nêu trên, ông Mahathir nhớ lại hoàn cảnh nêu ra việc hợp tác là khi đang lái thử xe Proton tại trường đua Sepang, Malaysia. Khi đó ông đang là người đứng đầu Proton, còn ngồi ghế cạnh là Tổng thống đương nhiệm Indonesia, ông Joko Widodo.

Lúc đó cũng là thời điểm mà Proton tìm kiếm các đối tác trong khu vực để chế tạo xe giá rẻ cho khu vực ASEAN mà Geely là tập đoàn có hứng thú nhất.

Malaysia và Indonesia bắt tay dự án ô tô dành riêng cho Đông Nam Á?
Ông Mahathir Mohamad lái xe chở Tổng thống Indonesia hồi 2015. Ảnh: Mole.my

Hiện tại, việc tái khởi động dự án trên của diễn ra trong bối cảnh thương hiệu Proton bắt đầu có những bước phát triển mới sau khi bán gần 50% cổ phần cho Geely, một trong những hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Mahathir Mohamad từng là Thủ tướng cầm quyền tới 22 năm và được coi là kiến trúc sư cho thành công của Malaysia trong nhiệm kỳ trước đây. Ông nghỉ hưu năm 2003 và mới trở lại ở tuổi 92 sau các bê bối trên chính trường nước này. Proton và Perodua, 2 hãng xe chiếm phần lớn thị phần xe ở Malaysia, chính là "con đẻ" của Mahathir với chính sách bảo hộ quyết liệt chống lại xe nhập khẩu. Tuy nhiên, các công ty này đã hiện được đánh giá là không thành công khi không đạt được mục tiêu chế tạo xe tốt và giá rẻ cho người dân Malaysia.

SourceNews otoFun