Vì lí do an toàn, xe điện buộc phải lắp thiết bị tạo tiếng ồn kể từ ngày 1/7

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Tất cả các mẫu Hybrid và xe điện tại châu Âu sẽ phải lắp đặt thêm thiết bị tạo tiếng ồn - giả âm thanh động cơ kể từ ngày 1/7/2019.

BMW ra mắt X6 thế hệ thứ 3: Thay đổi từ ngoài vào trong Xe châu Âu nhập khẩu về Việt Nam sắp được hưởng mức thuế 0% Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Bắt đầu từ ngày 1/7/2019 tất cả các mẫu hybrid và xe điện mới được bán tại Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải lắp đặt hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh (hay còn gọi là AVAS). Các mẫu xe hiện đang lưu hành cũng cần cập nhật AVAS trước tháng 7/2021.

Theo đó, các mẫu xe trang bị AVAS sẽ phát ra âm thanh giống như tiếng động cơ khi chạy ở tốc độ dưới 19km/h hoặc đi lùi. Các hãng xe được quyền quyết định âm thanh mà hệ thống AVAS phát ra trên mẫu xe của mình. Tuy nhiên, đạo luật của EU cũng quy định: Âm thanh phát ra phải giống và không lớn hơn âm thanh của một động cơ chạy xăng/dầu truyền thống. Bên cạnh đó, âm thanh cũng phải gợi cho người đi bộ biết chiếc xe đang muốn làm gì…

EU không phải khu vực duy nhất sẽ áp dụng quy định về âm thanh giả tiếng động cơ dành cho xe điện. Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý An toàn Gao thông cao tốc cũng đã yêu cầu tất cả các xe hybrid và xe điện phải có khả năng phát ra âm thanh giả tiếng động cơ từ tháng 9/2020.

Vì lí do an toàn, xe điện buộc phải lắp thiết bị tạo tiếng ồn kể từ ngày 1/7

Do không sử dụng động cơ đốt nhiên liệu nên xe điện vận hành êm hơn so với các mẫu xe dùng khí đốt. "Không gây tiếng ồn" cũng từng được đánh giá là một trong những ưu điểm của xe điện, tuy nhiên điều đó đã thay đổi.

Vào tháng 11/2017, tổ chức từ thiện Guide Dogs đệ trình một báo cáo lên Quốc hội Anh, chỉ rõ: Xe điện và xe hybrid có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ (đặc biệt là người khiếm thị hoặc thị lực kém) cao hơn 40%.

Tại Việt Nam, khi làm phép tính về vấn đề "Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?" Ông Hoàng Hà, cựu Giám đốc Marketing Yamaha từng đưa ra lập luận: "Đúng là xe điện không gây tiếng ồn nhưng đây chưa hẳn là điểm mạnh của xe điện. Bởi vì di chuyển "quá yên lặng" nên rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe điện đã xảy ra..."

SourceNews otoFun