Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel

| Thị trường
Xếp hạng 4.4 - 9 đánh giá

Mexico City (Mexico) cùng với Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) đã cam kết loại bỏ xe chạy động cơ diesel trong thành phố vào năm 2025.

Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel

Xe buýt chạy bằng động cơ diesel ở Mexico. Ảnh: AP

Thỏa thuận này được công bố tại Hội nghị các thị trưởng C40 tại thủ đô Mexico cuối ngày 1/12 vừa qua. Nó hứa hẹn sẽ giúp các thành phố giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí và giúp người dân tránh được các vấn đề sức khỏe có liên quan đến ô nhiễm.

"Có một mối quan ngại về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới", Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết ngày 2/12. Việc loại bỏ xe chạy bằng diesel trên các đường phố Paris là  mục tiêu hành động mà bà Hidalgo đã đặt ra khi nhậm chức vào năm 2014.

Cách đây hơn 20 năm, Pháp đã chọn xe chạy động cơ diesel như một phương tiện của đô thị trong tương lai và ủng hộ loại phương tiện này, bà Hidalgo cho biết. Hiện tại, Paris đã nhận ra rằng xe diesel gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và bà Hidalgo cho biết chính phủ một lần nữa phải chỉ đạo các nhà sản xuất xe thực hiện theo yêu cầu mới. Hiện nay mỗi năm có khoảng 2.500 ca tử vong ở Paris do ô nhiễm không khí, bà Hidalgo nói thêm.

Trong khi đó, Thị trưởng Miguel Angel Mancera cho biết, xe buýt chạy diesel của thành phố sẽ được loại bỏ và thay thế bằng các loại xe dùng nguồn năng lượng tái tạo. Ông Mancera cũng chỉ ra chương trình chia sẻ xe đạp đang thành công tại Mexico City như một giải pháp giúp người dân giảm dùng các phương tiện chạy bằng diesel.

Theo BBC, xe chạy bằng diesel bị “soi” trong nhiều năm gần đây do lo ngại tác động của chúng đối với chất lượng không khí. thải ra các hạt vật chất (PM) và khí nitơ oxit. Một lượng PM nhỏ xâm nhập phổi có thể dẫn đến bệnh tim mạch và tử vong. Trong khi đó, nitơ oxit gây khó thở, kể cả với những người không có tiền sử bệnh về đường hô hấp.

Minh Hoa (Tuoitrethudo)

SourceXeHay