F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

British Grand Prix được đánh giá là chặng đua hấp dẫn nhất tính từ đầu mùa giải F1 2019 với những pha vượt xe ấn tượng. 

British Grand Prix là chặng thứ 10 của mùa giải , đây là quê nhà của tay đua đang đứng ở vị trí số 1 . British Grand Prix chọn đường đua huyền thoại Silverstone làm nơi tranh tài. Trường đua Silverstone có chiều dài 1 vòng là 5,891km với 18 khúc cua, 10 về bên phải và 8 về bên trái cùng hướng đua theo chiều kim đồng hồ. Tổng quãng đường đua là 52 vòng, tương đương với 306,198km. Có 2 vùng cho phép sử dụng hệ thống DRS, khu vực 1 nằm ở đoạn thẳng giữa cua 5 và 6 với điểm xác định đặt trước cua 3, còn khu vực 2 là đoạn thẳng giữa cua 14 và 15, với điểm xác định ở sau cua 10.

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn

Thành tích 1 vòng nhanh nhất hiện tại thuộc về tay lái chủ nhà Lewis Hamilton lập vào năm 2017 với thành tích 1 phút 30,621s, còn kỷ lục pole cũng do nhà ĐKVĐ của Mercedes nắm giữ với thành tích năm 2018, 1 phút 25,892.

Đua phân hạng

Với quyết tâm lấy lại vị thế thống trị của Mercedes, Lewis Hamilton người chỉ về thứ 5 tại Austrian Grand Prix đang muốn nối dài số lần lên vị trí cao nhất của bục Podium tại quê nhà. Trước đó, anh đã có 4 lần liên tiếp vô địch từ năm 2014 đến 2017. Hừng hực khí thế, tay đua người Anh hoàn thành xuất sắc vòng đua phân hạng, tuy nhiên vẫn xếp sau người đồng đội đang có phong độ cực kỳ xuất sắc tại mùa giải năm nay - Valtteri Bottas.

Qualifying Highlights:

Sau 4 chặng đua có phần im hơi lặng tiếng, Valtteri Bottas lại buộc mọi người nhắc tên mình bằng cách đánh bại Lewis Hamilton 0.006s ở buổi đua phân hạng Silverstone hôm qua. Thành tích pole năm nay là 1m25.093s được Bottas lập ở vòng tính giờ đầu tiên của Q3. Cũng ở lượt chạy này thì Hamilton mắc lỗi ở góc cua số 6 nên anh chậm hơn đồng đội 0.252s. Nhà đương kim vô địch có cơ hội làm lại ở lượt thứ 2 nhưng vẫn còn thua kỷ lục của Bottas 0.006s, chấp nhận mất vị trí xuất phát quen thuộc sau 4 năm.

Đáng chú ý, tay đua số 1 của Ferrari - Sebastian Vettel tiếp tục thể hiện phong độ không tốt khi chỉ có vị trí xuất phát thứ 6. Trái ngược với Vettel, tay đua trẻ Charles Leclerc vốn được coi là kép phụ tại Ferrari vẫn giữ được phong độ ấn tượng từ đầu mùa khi giành được vị trí xuất phát thứ 3. Hai vị trí còn lại trong Top 5 thuộc về 2 tay đua của Red Bull Racing.

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn
5 vị trí xuất phát đầu tại British GP

Cuộc đua chính

Giành 2 vị trí xuất phát đầu, hai tay đua của Mercedes với sức mạnh từ cỗ máy W10 liên tục được nâng cấp thống trị đường đua Silverstone. Như mọi khi, bằng kinh nghiệm cũng như sự ổn định trong suốt hơn 300km, Hamilton đã chứng tỏ dù Bottas có xuất sắc thì anh mới là tay đua số 1 của Mercedes khi vượt qua người đồng đội leo lên vị trí dẫn đầu và duy trì cho đến khi kết thúc cuộc đua. Ngay từ vòng đua đầu tiên, Hamilton đã tỏ rõ quyết tâm khi liên tục tấn công vào người đồng đội Bottas. Sự cạnh tranh này gay gắt đến mức Mercedes phải đưa ra thông báo yêu cầu 2 tay đua giữ lốp cho những vòng đua phía sau, tránh rủi ro không đáng có. Tuy nhiên khoảng cách giữa Hamilton và Bottas vẫn rất sít sao, tay đua người Anh luôn giữ khoảng cách chỉ 1 giây và tận dụng mọi cơ hội để vượt lên.

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn
Hamilton cạnh tranh quyết liệt với Bottas ngay từ vòng đua đầu tiên

Hamilton xuất sắc tới nỗi anh còn tự phá thêm 1 kỷ lục của đường đua Silverstone. Ở vòng cuối cùng, trên bộ lốp Hard đã chạy được hơn 30 vòng, anh đã thiết lập kỷ lục mới của đường đua 1 phút 27,369 bất chấp người đồng đội Bottas cũng cố gắng thay lốp Soft để lấy 1 điểm fastest lap. Với kỷ lục này Hamilton càng chứng tỏ được với Bottas rằng anh mới là số 1 của Mercedes.

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn
Hamilton vô địch và phá kỷ lục fastest lap của Silverstone

Phần còn lại là cuộc so kè vô cùng mãn nhãn của 2 tay đua trẻ 21 tuổi xuất sắc nhất mùa giải năm nay: Charles Leclerc và Max Verstappen. Bắt đầu từ vòng đua thứ 13, Red Bull gây bất ngờ khi đưa Pierre Gasly vào pit stop đưa Ferrari vào thế bắt buộc phải cho 1 trong 2 chiếc xe của mình vào Pit. Với sự xuất sắc của đội ngũ kỹ thuật, Gasly lập luôn kỷ lục pit-stop mới với thời gian 1,91 giây gián tiếp giúp Max Verstappen bắt kịp Charles Leclerc.

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn
Pha va chạm giữa Vettel và Max

Cuộc so kè của 2 tay đua trẻ xuất sắc nhất giải tiếp diễn vô cùng hấp dẫn với liên tiếp, tuy nhiên Red Bull lại 1 lần nữa thể hiện được độ "quái" trong chiến thuật khi gọi Max vào Pit-stop ngay khi Safety Car xuất hiện sau tai nạn của Giovinazzi. Lợi thế ngay lập tức chuyển sang cho Max, anh vượt qua Leclerc và đối đầu trực tiếp với người đồng đội Gasly ở vị trí thứ 4. Tiếp đó là tấn công thẳng vào Vettel đang giữ vị trí số 3. Với lợi thế về sức mạnh, Max vượt qua Vettel ở đoạn đua được sử dụng DRS tuy nhiên ngay sau đó 1 tai nạn đã xảy ra. Vettel mắc lỗi đâm vào đuôi xe của Max khiến 2 xe mất lái, rất may mắn cả 2 vẫn có thể tiếp tục cuộc đua. Vettel bị nặng hơn khi phải vào pit thay cánh gió đồng thời tụt xuống vị trí thứ 17, bị cộng 10 giây vào thành tích và trừ 2 điểm. Tận dụng lợi thế, Leclerc và Gasly đã chiếm được hai vị trí thứ 3 và 4 còn Max may mắn vẫn giữ được vị trí số 5.

Pha va chạm giữa Vettel và Max:

Kết thúc chặng, Hamilton vô địch cùng 1 kỷ lục cá nhân, Bottas xếp vị trí số 2 và người cuối cùng đứng trên bục podium là Charles Leclerc.

Hightlight chặng British GP:

Bảng xếp hạng các tay đua sau chặng:

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn

Bảng xếp hạng các đội đua sau chặng:

F1 2019 British Grand Prix: Mercedes thắng nhàn
SourceNews otoFun