Hé lộ đường dây đưa "siêu xe triệu đô" đến với Kim Jong Un

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Chắc hẳn nhiều người vẫn nhớ đến chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của ông Kim Jong Un đi lại trên phố Hà Nội vào hồi tháng 2. Vậy nhưng, hành trình để sở hữu chiếc xe này khi Triều Tiên bị cấm vận là việc không hề đơn giản.

Theo Caranddriver: “Kim Jong Un hẳn đã quen với việc mua sắm và sở hữu những chiếc xe siêu sang bằng những cách thức phức tạp”. Và đúng như vậy, bằng các cách thức phức tạp, người đứng đầu Triều Tiên đã sở hữu 1 cặp limo chống đạn của Mercedes-Benz 10 tuổi với mức giá hơn 1 triệu đô.

Khi thế giới quyết định cấm vận với Triều Tiên, với mục đích phản đối chính sách chính trị của quốc gia này và ngăn cấm ông Kim sở hữu hàng hóa quốc tế. Tuy vậy, việc này vẫn không thể ngăn cản ông nhập khẩu gần 200 triệu USD hàng hóa quốc tế, theo báo cáo hôm 16/7 của trung tâm nghiên cứu C4ADS ở Washington. Cũng trong báo cáo này, nó đã hé lộ hành trình dài hơn 4 tháng, qua 6 quốc gia của cặp limo Đức để có thể đến tay vị lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Hé lộ đường dây đưa
Cặp đôi Mercedes-Benz S600 Pullman Guard và Maybach 62S tại Hà Nội

Khởi hành từ Rotterdam, Hà Lan vào tháng 6 năm ngoái, hai chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard được vận chuyển tới Trung Quốc. Tới tháng 8, hai chiếc xe này lại lên tàu để đến Nhật Bản, và tiếp tục được chuyển đến Hàn Quốc tạm trú. Tới cuối tháng 9, bộ đôi xe được chuyển đến thành phố cảng Nakhodka, nằm ở phía đông thành phố Vladivostok.

Hé lộ đường dây đưa
Chiếc Maybach 62S hộ tống tại Vladivostok

Bên trên là tất cả thông tin về hải trình của 2 chiếc Mercedes-Benz. Nhưng theo báo cáo, con tàu từ Nakhodka đã ngắt kết nối radio 18 ngày, được vận chuyển đến Vladivostok để được 3 chiếc máy bay chuyên chở vận chuyển về Triều Tiên như đã đợi sẵn. Khi con tàu này kết nối radio lại với đất liền, nó đang vận chuyển than tới Hàn Quốc, hoàn toàn mất dấu 2 chiếc limo hạng sang. Thông tin về việc sở hữu chiếc limo chỉ được biết đến khi vào hồi tháng 4 năm nay, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Vladivostok. Các phóng viên của Associated Press (AP) đã ghi lại được hình ảnh 1 chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard gắn cờ Triều Tiên ở phía trước và có dán quốc huy Triều Tiên ở cửa sau. Cũng trong chuyến đi này, các phóng viên cũng ghi lại được ảnh của 1 chiếc Maybach 62S hộ tống phía sau.

Hé lộ đường dây đưa
Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard gắn cờ Triều Tiên...
Hé lộ đường dây đưa
...và quốc huy Triều Tiên lần đầu xuất hiện tại Vladivostok

Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard thứ 2 lộ diện tại Bình Nhưỡng, đã được cắt nóc để “độ” giống chiếc Maybach 62S Landaulet vào hồi tháng 6. Người đứng đầu Triều Tiên lúc đó được thấy đứng vẫy chào cùng với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong chiếc limo tại một buổi diễu hành.

Hé lộ đường dây đưa
Kim Jong Un và Tập Cận Bình trên chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard cắt nóc

Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của Kim Jong Un được sản xuất năm 2009. Sử dụng khối động cơ tăng áp đôi V12 5.5L cùng hộp số tự động 5 cấp, chiếc xe nặng hơn 4 tấn này có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,9 giây. Với cấp độ chống đạn B6/B7, chiếc limo Đức này có thể chống đạn xuyên giáp 7.62mm (tương đương cỡ đạn AK-47) và lựu đạn. Cùng với đó, bộ lốp run-flat của Michelin có khả năng chạy được đến 60 km/h ngay cả khi bị thủng. Chiếc xe này khi được mở bán năm 2009 có giá từ 700.000USD tới 1.000.000USD dựa theo tùy chọn và cấp độ chống đạn.

Các nguồn tin thế giới cũng như hãng mẹ Daimler hiện vẫn chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng sau việc giao dịch những chiếc xe này cho Kim Jong Un.

SourceNews otoFun