Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam - Doug Phạm mơ ước trở thành tay đua F1

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Phạm Hoàng Nam (Doug Phạm) 11 tuổi - dong dỏng cao, đen nhẻm với nụ cười hiền lành. Tuy nhiên ngược với vẻ bề ngoài nhút nhát, Nam là tay đua thứ thiệt với nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi tầm cỡ khu vực.    

Phạm Hoàng Nam () năm nay tròn 11 tuổi. Cậu bé có chiều cao dong dỏng, nước da đen nhẻm và nụ cười rất đỗi hiền lành. Tuy nhiên, ngược với vẻ bề ngoài nhút nhát, Nam chính là một tay đua thứ thiệt với nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi tầm cỡ khu vực. Trước khi cùng đoàn đua lên đường sang Thái Lan tham gia giải Vô địch Go-kart và Rok Cup Thái Lan (dưới sự tài trợ của Công ty Vietnam Grand Prix - VGPC), Doug Phạm đã có những chia sẻ thú vị về ước mơ của mình.

Theo lời Phạm Hoàng Nam, bố em - Vận động Viên Lân Phạm cũng là một tay đua Go-Kart (nghiệp dư). Hai năm trước, trong một lần theo bố đến trường đua Go-Kart Đại Nam xem tập luyện, trong lúc chơi một mình Nam phát hiện trong một góc pitbox có một chiếc xe đua nhỏ: "May mắn là em ngồi vừa vặn chiếc xe đó và bố đã cho em chạy thử. Ngay từ lần đầu tiên em đã bị thu hút và cảm thấy thích đua xe".

Tuy nhiên, từ yêu thích đến trở thành VĐV chuyên nghiệp là cả một quãng đường dài. Do Việt Nam chưa có sân tập luyện Go-kart chuyên nghiệp nên mỗi năm Doug Phạm sẽ phải "khăn gói" sang Singapore hoặc Thái Lan từ 2 – 3 chuyến để tập luyện. Động lực lớn nhất của VĐV nhí đến từ sự ủng hộ của gia đình: "Bố luôn là người đồng hành, sắp xếp cho em mọi thứ: Từ xe cộ tới làm việc với các đội đua, chiến thuật đua… Để em rèn thói quen tự lập thì bố mẹ cũng yêu cầu em phải tự chuẩn bị đồ tập chuyên dụng. Mỗi tay đua có rất nhiều đồ tập từ mũ, quần áo, găng tay… nên thỉnh thoảng em cũng hay quên".

Tại Thái Lan và Singapore, Doug Phạm được tập luyện tại các trường huấn luyện chuyên nghiệp: "Các bạn trong đội cũng rất nhiệt tình chỉ cho em những đoạn đường đua khó, góc đua gắt để em điều chỉnh tốc độ hợp lý. Mỗi khi lên xe, em chỉ nghĩ đến việc… chạy nhanh nhất có thể và sử dụng bản năng cùng những kiến thức đã nghiên cứu cùng bố để tránh va chạm trên đường đua."

Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam - Doug Phạm mơ ước trở thành tay đua F1
Doug Phạm trên đường đua

Go Kart là 1 dạng xe đua thể thức 1 Mini, có bề ngoài nhỏ bé nhưng tốc độ rất lớn. Chính vì thế, trước mỗi giải đấu Go-Kart, mẹ của Phạm Hoàng Nam vô cùng lo lắng cho con trai: "Em biết, mẹ lo lắng cho em nhất nhưng mẹ không bao giờ ngăn cản mà luôn cố gắng giúp em chuẩn bị những điều tốt nhất. Ông bà em trước đây cũng lo lắm nhưng bây giờ thì ông bà đã hiểu, yên tâm hơn nhiều" . Riêng bố của Nam - VĐV Lân Phạm luôn âm thầm hỗ trợ con trai bằng cách chọn lịch di chuyển hợp lý, ảnh hưởng ít nhất đến việc học của cậu bé trong mỗi chuyến thi đấu. 

Để cân bằng giữa đam mê và học tập, bản thân Nam cũng phải cố gắng rất nhiều: "Em sẽ cẩn thận học lại tất cả các bài bị bỏ lỡ mà các bạn chép giúp". Phía trường học cũng tạo điều kiện cho VĐV nhí, bằng cách cho phép Nam kiểm tra riêng khi lịch thi đấu bị trùng với lịch thi ở trường. Vì thế Nam vừa được cháy hết mình là một Doug Phạm khi đua xe vừa có thể đến trường học như các bạn.

Đứng trước những lo lắng của người lớn VĐV nhí khẳng định: "Cũng như F1, công tác an toàn và bảo hộ cho các tay đua tại giải đấu Go-Kart luôn được Ban tổ chức quan tâm, sâu xát.

Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam - Doug Phạm mơ ước trở thành tay đua F1
Doug Phạm (ngoài cùng bên trái) là tay đua tiềm năng của nhiều giải đua, trong đó có giải đua Go Kart Thái Lan sắp tới.

Sau những đam mê và nỗ lực, VĐV nhí Doug Phạm đã bước đầu chạm tay đến thành công, khi đạt được thành tích tại Gokart Taiwan Karting Open Championship 2018 và giải đua quốc tế Rotax Max Challenge SEA 2019.

Giải Vô địch Go-kart và Rok Cup Thái Lan sắp tới sẽ được tổ chức với 6 chặng đua (vị trí tổng sắp sẽ tính điểm vòng đua cao nhất trong 6 chặng này). Doug Phạm tiết lộ: "Em và bố đã bàn tính kỹ về chiến thuật điều chỉnh cho từng chặng đua rồi (cười). Hai bố con em đặt mục tiêu chỉ cần vào Top 5 là đủ".

Đặc biệt tham dự giải lần này, Doug Phạm mang theo quyết tâm giới thiệu với các bạn tại Thái Lan về giải đua F1 - sẽ diễn ra tại Việt Nam (cụ thể là tại Hà Nội) vào tháng 4 năm sau: "Đây là giải thi đấu công thức 1 mà tất cả những tay đua Go-kart như em đều yêu thích và chờ đợi. Việc được trực tiếp xem giải đua F1 vẫn luôn là mơ ước của em."

Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam - Doug Phạm mơ ước trở thành tay đua F1
Đường đua F1 Việt Nam là giấc mơ và mục tiêu mà Doug Phạm hướng tới trong tương lai.

Doug Phạm chia sẻ thêm: "Em luôn ước mơ trở thành tay đua F1 của đội Ferrari. Nếu Việt Nam thành lập đội đua F1, em mong muốn trở thành một trong những tay đua đầu tiên trong đội tuyển."

Với việc Việt Nam đăng cai một chặng đua của giải đua công thức 1 thế giới từ 2020, VĐV nhí hy vọng môn thể thao này sẽ được quan tâm đầu tư hơn, sẽ có môi trường tập luyện chuyên nghiệp hơn và trong tương lai sẽ có nhiều tay đua công thức 1 quốc tế mang quốc tịch Việt Nam.

 

SourceNews otoFun