BMW X3 chính hãng giá bằng Porsche Macan, BMW có gặp khó?

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 11 đánh giá

Dù xếp dưới Porsche một bậc song mẫu xe SUV cỡ trung của BMW là X3 đang được phân phối chính hãng bởi Thaco lại được định giá ngang bằng. 

Tại thị trường châu Âu, một chiếc có giá ngang bằng Mercedes GLC, là dòng SUV sang cỡ nhỏ, phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong đô thị. Song về Việt Nam, tất cả các phiên bản của X3 hiện đang có giá cao hơn đối thủ đến gần 1 tỷ đồng và ngang ngửa giá một chiếc xe xếp trên 1 bậc là Porsche Macan. Cụ thể phiên bản BMW X3 xDrive30i M Sport đang có giá 2,859 tỷ đồng còn Porsche Macan có giá 2,940 - 3,06 tỷ đồng. 

BMW X3 chính hãng giá bằng Porsche Macan, BMW có gặp khó?
BMW X3 giá bằng Porsche Macan ở Việt Nam

Giá xe BMW tại Việt Nam đang cao

So sánh nhanh ở thị trường Đức, quê hương của 2 mẫu SUV này. BMW X3 xDrive 30i có trang bị gói M Sport giá chỉ 41,120 Euro, còn Porsche Macan giá khởi điểm từ 52,000 Euro. Chênh lệch đến hơn 10,000 Euro trong khi đó ở Việt Nam, cả 2 mẫu xe đều ở dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu nhưng lại có giá ngang bằng nhau.

BMW X3 chính hãng giá bằng Porsche Macan, BMW có gặp khó?
BMW 520i phân phối bởi Thaco trang bị động cơ 1.6L trong khi thị trường toàn cầu sử dụng động cơ 2.0L

Không chỉ có BMW X3, hàng loạt các mẫu xe khác của BMW được phân phối bởi Thaco cũng đã, đang và sẽ được định giá cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc. Thêm một trường hợp khác là BMW 520i cũng có giá 2,389 tỷ đồng. Nếu chỉ nhìn giá thì có vẻ khá hợp lý khi chỉ ngang Mercedes Benz E200, E250 tuy nhiên mẫu 520i tại thị trường Việt Nam chỉ được trang bị động cơ 1.6L, cùng trang bị thua thiệt nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Đáng chú ý, phiên bản 520i dùng động cơ 1.6L chỉ được bán ở 2 thị trường là Hy Lạp và Việt Nam còn phiên bản 520i tiêu chuẩn bán ra trên toàn cầu được trang bị động cơ 2.0L. Cá biệt, BMW 3 Series 2019 chuẩn bị về Việt Nam đang được đồn đoán có giá khoảng 2 tỷ đồng.

Cơ hội nào cho xe BMW nhập khẩu?

Theo nội dung của hiệp định Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam mới được ký kết hôm 30/6, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm còn 0% trong tương lai. Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu nữa hiệp định này mới chính thức có hiệu lực.

Theo Bộ Công Thương, nhóm mặt hàng ôtô nguyên chiếc, linh, phụ kiện, phụ tùng ôtô, xe máy sẽ được điều chỉnh như sau:

- Ôtô dung tích động cơ trên 2,5 lít với xe chạy diesel, trên 3 lít đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.

- Các loại ôtô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.

- Các loại phụ tùng ôtô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.

BMW X3 chính hãng giá bằng Porsche Macan, BMW có gặp khó?
Xe BMW đang mất hoàn toàn lợi thế cạnh tranh về giá ở thị trường Việt Nam

Trước đây, giá bán các mẫu xe BMW nhập khẩu chỉ ngang ngửa xe Mercedes Benz lắp ráp tại Việt Nam. Rõ ràng Thaco đang định giá xe BMW cao hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc dẫu cho tỷ giá quy đổi giữa đồng Euro và tiền Việt thậm chí còn giảm so với cách đây 5 năm.

Hiện xe BMW tại Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về giá, chưa kể đến số lượng đại lý, trung tâm bảo hành chưa nhiều (chỉ có tổng cộng 7 đại lý trên toàn quốc), ít phiên bản cho khách hàng lựa chọn. Trong khi đó đối thủ Mercedes đã có rất nhiều đại lý phủ đều ở cả 3 miền. Để có thể tạo ra sức hút cho xe BMW, Thaco sẽ phải giảm giá hoặc tăng khuyến mại "khủng" hoặc chuyển qua lắp ráp ở Việt Nam dưới dạng CKD.

SourceNews otoFun