Hộp đen trên ô tô sẽ là trang bị bắt buộc tại châu Âu từ giữa năm nay

Xếp hạng 3.6 - 7 đánh giá

Từ tháng 7/2024, tất cả ô tô mới ở châu Âu sẽ được lắp đặt hộp đen để ghi lại dữ liệu xe trong trường hợp xảy ra va chạm.

Theo Motor1, tất cả ô tô mới ở sẽ được trang bị “” (Event Data Recorder – EDR) như một tính năng tiêu chuẩn từ tháng 7 năm 2024. Quy định này được áp dụng đối với các mẫu xe chở khách hạng M1 (tối đa 9 chỗ ngồi) và các loại xe tải, xe bán tải hạng N1 (khối lượng tối đa 3.500 kg).

Hộp đen trên ô tô sẽ là trang bị bắt buộc tại châu Âu từ giữa năm nay

EDR có vai trờ tương tự như hộp đen trên máy bay. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã dự định bắt buộc xe mới tại đây trang bị EDR từ năm 2022, nhưng lùi lại 2 năm để các hãng có thêm thời gian chuẩn bị. Danh sách quốc gia áp dụng quy định trên bao gồm: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Hộp đen trên ô tô sẽ là trang bị bắt buộc tại châu Âu từ giữa năm nay

EDR được sử dụng để xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn. Thiết bị này sẽ lưu lại mọi thông tin xảy ra trong 5 giây gần nhất trước khi xảy ra tai nạn và 0,3 giây sau khi xảy ra tai nạn. Theo tài liệu do Ủy ban Châu Âu cung cấp, EDR ghi lại và lưu trữ các dữ liệu sau: tốc độ, phanh, vị trí và độ nghiêng của ô tô trên đường cũng như cách các hệ thống an toàntích hợp phản ứng. Bên cạnh đó, EDR còn phân tích xem hệ thống cuộc gọi khẩn cấp có được kích hoạt hay không, bởi tính năng eCall đã trở thành trang bị bắt buộc trên các mẫu ô tô bán ở EU từ tháng 4/2018. Ngoài ra, trang bị cũng được tích hợp sẵn thông tin về mẫu xe, năm sản xuất và trang bị xe sở hữu.

ERD sẽ được tích hợp vào hệ thống điều khiển túi khí và không thể tắt đi. Thiết bị này được kích hoạt khi ca pô bung ra hay tốc độ xe di chuyển ở phương ngang chéo bất ngờ tăng vọt quá 8km/h trong 0,15 giây.

Hộp đen trên ô tô sẽ là trang bị bắt buộc tại châu Âu từ giữa năm nay

Thông tin do EDR ghi lại được đảm bảo bảo mật tính riêng tư. Thiết bị hoạt động trên một hệ thống khép kín và dữ liệu được thu thập ẩn danh để đảm bảo dữ liệu không bị thao túng nếu rơi vào tay kẻ xấu. Vì lý do tương tự, bốn chữ số cuối của số nhận dạng xe (VIN) không được lưu trữ. Bất kỳ loại thông tin nào khác có thể tiết lộ danh tính của chủ sở hữu cũng sẽ không được ghi lại. Dữ liệu chỉ được cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền nhằm hỗ trợ trong quá trình điều tra tai nạn. Việc lấy thông tin có thể được thực hiện thông qua giao diện OBD, nhưng nếu cổng kết nối bị phá hủy trong vụ tai nạn, thông tin vẫn có thể truy cập được trực tiếp từ hộp đen.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Motor1

SourceXeHay