Cảnh sát cứu hỏa dùng chăn chữa cháy để dập tắt đám cháy ô tô điện

Xếp hạng 3.8 - 5 đánh giá

Khi xảy ra cháy xe điện, thay vì các cách truyền thống như dùng nước hay bình cứu hỏa, dùng chăn chữa cháy là một cách hiệu quả để kiểm soát ngọn lửa.

Bản chất của pin xe điệncó nhiều hóa chất phức tạp, bởi vậy, chúng rất khó bị dập tắt bằng các phương pháp thông thường như nước hay bình cứu hỏa. Chưa kể chúng còn khả năng âm ỉ cháy lại ngay cả sau khi ngọn lửa được kiểm soát. Điều này đã đặt ra những thách thức mới cho các đơn vị cứu hỏa ở khắp các nơi trên thế giới. Một trong những phương pháp chữa cháy xe điện mới vừa được Đội cứu hỏa South Metro Centennial ở Colorado chứng minh tính hiệu quả là sử dụng “”.

Trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội, Đội cứu hỏa South Metro (SMFR) cho biết họ nhận được cuộc gọi vào ngày 10/1 rằng một chiếc Jaguar I-Pace màu đỏ đã bốc cháy khi đang sạc trong gara.

May mắn thay, mọi người trong nhà đã kịp thoát ra ngoài và nhóm nhân viên cứu hỏa bắt đầu tiến hành di dời các phương tiện ra khỏi gara để tiếp cận tốt hơn và ngăn chặn đám cháy lan rộng.

Sau khi dập tắt ngọn lửa, các nhân viên cứu hỏa xác định ắc quy của chiếc Jaguar vẫn đang cháy âm ỉ. Đây là một thách thức khó đối với đội cứu hỏa, bởi ngọn lửa bắt nguồn từ pin lithium-ion rất khó bị dập tắt hoàn toàn bởi các nguyên liệu hóa học trong bộ pin có thể tự tạo ra phải ứng cháy. Lúc này, đội cứu hỏa quyết định sử dụng chăn chữa cháy. Chiếc chăn khối lượng lên tới 28 kg và có nhiệm vụ ngăn không cho pin xe tiếp cận nguồn oxi.

Cảnh sát cứu hỏa dùng chăn chữa cháy để dập tắt đám cháy ô tô điện

Chiếc chăn đã phát huy khá tốt tác dụng khi đám cháy được kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên, đội cứu hỏa vẫn cẩn thận che kín chiếc xe bằng chăn và chở đến bãi phế liệu.

Theo SMFR, những chiếc chăn chữa cháy có giá không hề rẻ, lên tới 3.000 đến 5.000 USD (74 - 122 triệu VNĐ), nhưng chúng có tác dụng tốt hơn việc chỉ phun nước vào xe. Ngoài ra, việc sử dụng nước khi chữa cháy xe điện cũng tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops 

SourceXeHay