Porsche Macan chính thức bị khai tử tại Châu Âu: Liệu có ảnh hưởng đến thị trường Việt?

Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Mới đây, hãng xe nước Đức - Porsche đã chính thức thông báo dừng phân phối mẫu SUV thể thao cỡ nhỏ Macan tại thị trường châu Âu từ quý I/2024. 

dự định kéo dài vòng đời của mẫu Macan dùng động cơ đốt trong thêm vài năm tới cùng với mẫu Macan EV sắp ra mắt. Tuy nhiên, hãng đã buộc phải ngừng sản xuất phiên bản ICE vào năm 2024 do các quy định mới nghiêm ngặt hơn về an ninh mạng của Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn của Porsche giải thích rằng, bản nâng cấp cần thiết để mẫu xe này tuân thủ các quy định mới sẽ rất phức tạp và quá tốn kém.

Porsche Macan chính thức bị khai tử tại Châu Âu: Liệu có ảnh hưởng đến thị trường Việt?

Mục tiêu của các quy định an ninh mạng mới do Liên minh Châu Âu đưa ra là bảo vệ cấu trúc điện tử của phương tiện khỏi các cuộc tấn công tiềm ẩn của hacker. Trong khi đó, Macan thế hệ mới đã được phát triển trước thời điểm các quy định về an ninh mạng được công bố. 

Những thị trường châu Âu ngừng bán từ đầu năm 2024 gồm 27 cái tên: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia , Cộng hòa Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Porsche Macan chính thức bị khai tử tại Châu Âu: Liệu có ảnh hưởng đến thị trường Việt?

Việc buộc phải khai tử Macan là một “cú sốc lớn” đối với Porsche khi đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tính đến tháng 9/2023. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, Macan ghi nhận tổng doanh số đạt 68.354 chiếc toàn cầu, vượt xa Cayenne với chỉ 64.457 chiếc.

Dù khai tử tại Châu Âu nhưng Porschevẫn tiếp tục bán Macan dùng động cơ đốt trong tại các thị trường khác trên thế giới, ít nhất là cho đến năm 2026 trước khi thế hệ mới ra mắt hoặc quy định về khí thải ở nhiều quốc gia trở nên nghiêm ngặt hơn.

Theo kế hoạch, Porschesẽ ra mắt mẫu Macan thuần điện đầu tiên của thương hiệu vào năm 2024. Tuy nhiên, hiện thời gian ra mắt chính thức vẫn chưa được ấn định do các vấn đề liên quan đến phần mềm của tập đoàn Volkswagen.

Porsche Macan chính thức bị khai tử tại Châu Âu: Liệu có ảnh hưởng đến thị trường Việt?

Không chỉ Macan mà một số mẫu xe khác của tập đoàn Volkswagen phân phối tại châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi bộ quy tắc an ninh mạng này như: VW e-Up, Audi TT và Audi R8. Ngoài ra, mẫu xe van VW Transporter T6.1 cũng phải thay thế và dùng linh kiện có nguồn gốc từ mẫu Ford Transit. 

Tại Việt Nam, Porsche Macanđược phân phối chính hãng với 4 phiên bản, đi cùng mức giá dao động từ 3,35 tỷ - 5,34 tỷ đồng. 

TH (Tuoitrethudo)

SourceXeHay