Khách hàng tố cáo Tesla độc quyền sửa chữa, bảo dưỡng xe

Xếp hạng 4.4 - 9 đánh giá

Tesla bị cáo buộc phân phối độc quyền các linh kiện thay thế và bảo dưỡng cho xe điện, buộc người sở hữu phải trả nhiều tiền hơn và chờ đợi lâu hơn cho các dịch vụ sửa chữa.

Tesla đã chiến thắng một vụ kiện tập thể tố cáo công ty này độc quyền sửa chữa và bán phụ tùng với mức giá đắt phi lý. Việc công ty của Elon Musk được trắng án có ý nghĩa quan trọng đối với hãng vì khoảng 10% doanh thu của họ đến từ dịch vụ bảo dưỡng.

Vụ đã bắt đầu vào hồi tháng 3 năm nay, khi một chủ sở hữu Tesla Model S đến từ California tố cáo với tòa án San Francisco rằng Tesla đã tính giá cắt cổ cho khách hàng đối với các linh kiện khi sửa chữa và khiến họ phải chờ đợi quá lâu để sửa chữa do bị cáo buộc độc quyền về các lựa chọn dịch vụ .

Trong hồ sơ, vị khách hàng đưa ra luận điểm cho rằng chủ sở hữu của các phương tiện truyền thống có nhiều lựa chọn khi phương tiện của họ gặp sự cố như đến đại lý, gara tư nhân hoặc tự sửa chữa bằng các bộ phận đặt mua chính hãng hoặc do bên thứ ba cung cấp. Trong khi đó, chủ sở hữu xe Tesla chỉ có đúng một lựa chọn: Bảo dưỡng tại công ty hoặc mạng lưới các trung tâm dịch vụ được Tesla phê duyệt và chỉ sử dụng linh kiện chính hãng.

Khách hàng tố cáo Tesla độc quyền sửa chữa, bảo dưỡng xe

Tuy nhiên, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Trina Thompson cho biết khách hàng trong vụ kiện này đã không chứng minh được rằng các vấn đề bị cáo buộc là “không được biết đến rộng rãi” khi họ mua xe, Reuters đưa tin. Vị thẩm phán cũng nói rằng có đầy đủ chứng cứ chứng minh khách hàng biết rõ các khoản chi phí trong quá trình sử dụng xe.

Bà Thompson nhận định: “Các nguyên đơn cáo buộc rằng bị đơn đã lừa dối họ về tần suất hư hỏng linh kiện, phụ kiện và thời gian bảo hành. Nhưng không có luận điểm nào trong đơn tố cáo chỉ ra rằng trên thực tế người tiêu dùng không biết về mức chi phí bảo hành và thời gian chờ đợi”.

Thẩm phán cũng lưu ý rằng khách hàng không thể chứng minh rằng Tesla đã ép buộc họ sử dụng dịch vụ của hãng. Tuy nhiên, vị này cho biết các nguyên đơn có thể sửa đổi khiếu nại của họ, trong đó kết hợp một số vụ kiện từ những khách hàng đã trả tiền sửa chữa và phụ tùng cho Tesla kể từ tháng 3 năm 2019.

Khách hàng tố cáo Tesla độc quyền sửa chữa, bảo dưỡng xe

Bất chấp phán quyết từ tòa án, khách hàng vẫn nêu lên mối lo ngại chính đáng về giá sửa chữa cao liên quan đến xe Tesla, đặc biệt là khi so sánh với các loại xe điện khác. Theo báo cáo, chi phí sửa chữa xe điện thường không cao hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, riêng các sản phẩm của Tesla có chi phí sửa chữa trung bình cao hơn khoảng 27% so với xe cùng kích cỡ.

Các trung tâm dịch vụ chính hãng của Tesla không phải là lựa chọn duy nhất mà khách hàng có thể tìm đến để sửa chữa xe. Năm ngoái , Chủ tịch GM Mark Reuss tiết lộ rằng mạng lưới đại lý của hãng đã được mở rộng, bổ sung dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng dành cho những chủ xe Tesla không muốn đưa "xế yêu" đến gara chính hãng .

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops 

SourceXeHay