Các hãng xe lo sợ thị trường xe điện "tụt dốc", không đủ khả năng bù lỗ

Xếp hạng 3.8 - 10 đánh giá

Dù doanh số vẫn tăng đều nhưng nhiều nhà sản xuất xe điện lo ngại rằng doanh thu bán xe vẫn không thể bù lại số tiền đầu tư.

Triển vọng về ô tô nói chung đang trở nên u ám hơn khi lãi suất cao khiến chi phí sở hữu một chiếc ô tô tăng vọt.

Các nhà sản xuất ô tô, trong đó có tỷ phú Elon Muskđều coi lãi suất cao là một mối lo. Nguyên nhân là bởi đa số những người mua ô tô tại Mỹ là theo hình thức trả góp hàng tháng, nếu lãi tăng cao người dùng sẽ không có khả năng chi trả.

Các hãng xe lo sợ thị trường xe điện

Mới đây, cổ phiếu Teslađã mất gần 1/5 giá trị trong vòng chưa đầy hai tuần. Bên cạnh đó, Tesla còn thông báo tạm dừng triển khai xây dựng nhà máy ở Mexico do khả năng tài chính hiện tại chưa thể đáp ứng. 

Cũng gặp tình trạng giống Tesla, sau khi báo lỗ 1,3 tỷ USD (31,6 tỷ VNĐ) trong quý 3, Ford cũng thông báo sẽ cắt giảm sản xuất mẫu xe điện F-150 Lightning và trì hoãn nhà máy sản xuất pin. Nguyên nhân đến từ nhu cầu bị chững lại và cuộc chiến giá xe điện do Tesla khởi xướng vào đầu năm.

Các hãng xe lo sợ thị trường xe điện

Vào tháng 10 vừa rồi, Hondavà General Motors cũng tuyên bố sẽ kết thúc kế hoạch phát triển mẫu SUV chạy điện giá rẻ sau một năm nỗ lực hợp tác. GM cho biết, họ sẽ tập trung nphát triển xe điện trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu thay vì đạt được các mục tiêu số lượng cụ thể.

Nhu cầu suy yếu từ các nhà sản xuất ô tô đã khiến giá nguyên liệu thô sử dụng để sản xuất xe điện giảm mạnh. Theo báo cáo từ Reuters, giá lithium đã giảm 67%, còn coban giảm 20% vào năm 2023 và giảm một nửa kể từ tháng 5 năm 2022.

Tuần qua, nhà sản xuất pin Panasonic Holdings và nhà sản xuất chip ON Semiconductor cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành xe điện.

Những cảnh báo này đã đè nặng lên cổ phiếu trên toàn ngành ô tô của Mỹ, vốn cũng đang phải vật lộn với các cuộc đàm phán sâu rộng với các liên đoàn lao động về tiền lương.

Các hãng xe lo sợ thị trường xe điện

Không chỉ các nhà sản xuất ô tô Mỹ cảm thấy lao đao trước bối cảnh suy thoái nền kinh tế mà các hãng xe Trung Quốc cũng gặp tình trạng tương tự. Nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc cho biết quý III là quý có kết quả kinh doanh thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Mặc dù ngành xe điệnđang có khó khăn, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn tăng đều. Theo báo cáo, quý III/2023, doanh số xe điện ở Mỹ đạt 300.000 chiếc. Doanh số bán xe ở Châu Âu cũng tăng 14,3% ở châu Âu và ở Trung Quốc tăng 22%.

TH (Tuoitrethudo)

SourceXeHay