Những vị trí ngồi có thể tiềm ẩn nguy hiểm trên ô tô

Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Ô tô được coi là loại phương tiện phổ thông, thường xuyên được sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai hay đi ô tô cũng đều biết rõ những vị trí ngồi kém an toàn trên xe, trong trường hợp không may xảy ra va chạm.

Dưới đây là những vị trí nên hạn chế ngồi khi đi ô tô:

1. Ghế lái phụ (cạnh tài xế)

Những vị trí ngồi có thể tiềm ẩn nguy hiểm trên ô tô

Vị trí ngồi nguy hiểm trên ô tô là vị trí ngồicạnh người lái. Bởi khi xe xảy ra va chạm trực diện, theo phản xạ tự nhiên, người lái thường đánh vô lăng theo hướng bảo vệ cho bản thân. Do đó, ghế phụ bên cạnh sẽ là vị trí chịu ảnh hưởng nặng nề hơn. 

Mặt khác, khi xe va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước phải chịu lực quán tính lớn nên dễ bị đập đầu và ngực vào bảng taplo nếu dây an toàn và túi khí hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt càng nguy hiểm hơn nếu kính chắn gió phía trước bị vỡ.

2. Ghế giữa ở hàng sau(vị trí số 3)

Trong nhiều trường hợp, vị trí này không có ghế chắn phía trước, nên có nguy cơ bị đẩy ra trước hoặc bị vật thể bay vào trong trường hợp va chạm.

Vị trí ở giữa của hàng ghế sau được cho là "chỗ ngồi của tử thần". Bởi lẽ một khi xảy ra va chạm, phía trước chỗ ngồi đó không có ghế chắn, bất cứ thứ gì cũng có thể lao thẳng vào mặt người ngồi ở vị trí này hoặc người ngồi ở vị trí này có thể bị bay ra ngoài.

Những vị trí ngồi có thể tiềm ẩn nguy hiểm trên ô tô

Ngoài ra, trên rất nhiều xe con, vị trí giữa của hàng ghế sau không có gối tựa đầu nên không có lợi cho việc bảo vệ gáy và xương sống

3. Hàng ghế cuối(xe 7 chỗ)

Nếu đi xe 7 chỗ, vị trí nguy hiểm có thể là hàng ghế cuối. Hàng ghế cuối thông với cửa cốp sau và nằm khá gần với cửa cốp sau, không có vách ngăn, nên nếu xe bị đâm từ phía sau thì hàng ghế cuối sẽ chịu tác động lớn nhất.

Ngoài ra, nếu đi nhanh, phanh gấp, va chạm mạnh, xe 7 chỗ dễ xảy ra hiện tượng “văng đuôi”. Và khi bị “văng đuôi”, hàng ghế cuối rất nguy hiểm bởi chịu quán tính lớn. Trong khi người ngồi hàng ghế cuối xe 7 chỗ thường ít khi thắt dây an toàn. Do đó, hậu quả có thể tăng lên gấp bội.

Những vị trí ngồi có thể tiềm ẩn nguy hiểm trên ô tô

5, Ngồi cạnh cửa sổ trên xe 9 -16 chỗ

Vị trí ngồi cạnh cửa sổ trên những mẫu xe 9 - 16 chỗ cũng rất nguy hiểm nếu va chạm xảy ra ở 2 bên hông xe, cửa kính dễ bị vỡ và bắn vào người gây tổn thương. 

6, Vị trí ngồi cạnh cửa sổ, sau tài xế xe khách, xe bus 

Khi di chuyển bằng xe buýt hay các loại xe khách từ 30 chỗ trở lên, vị trí nguy hiểm nhất sẽ là hàng ghế chạy dọc cửa sổ bên phía ghế tài xế. Bởi lẽ, các loại xe này sẽ ít xảy ra va chạm với những xe chạy cùng chiều mà thường sẽ là những xe chạy ngược chiều. Vậy nên, vị trí ngồi trên xe ô tô cạnh cửa sổ sau ghế tài xế sẽ phải chịu tác động lớn hơn cũng như bị ảnh hưởng bởi kính cửa sổ bị vỡ khi va chạm dẫn đến bị thương.

Những vị trí ngồi có thể tiềm ẩn nguy hiểm trên ô tô

7. Ngồi trong cốp xe

Trong trường hợp người dùng ngồi ở những vị trí không được thiết kế cho người ngồi sẽ dễ gặp nguy hiểm nếu xảy ra va chạm.

8. Ngồi ở vị trí có túi khí bị hỏng 

Túi không hoạt động đúng cách có thể khiến người ngồi trong xe gặp chấn thương do không được bảo vệ.

TH (Tuoitrethudo)

SourceXeHay