Mazda CX-8 tiếp tục bị khai tử ở một thị trường lớn: Liệu có Việt Nam?

Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Sau “quê nhà” Nhật Bản, Úc sẽ là thị trường tiếp theo mà Mazda CX-8 bị khai tử.

Mới đây, Mazda Úc xác nhận sẽ loại bỏ CX-8 khỏi danh mục sản phẩm vào cuối năm 2023. Nguyên nhân là bởi hãng muốn làm mới danh mục sản phẩm của mình bằng những mẫu xe xanh, thân thiện với môi trường. 

Ngoài ra, doanh số của CX-8trên toàn cầu cũng không còn khả quan trong bối cảnh người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Hiện tại, hãng vẫn sẽ tiếp tục bán những chiếc tồn kho cho đến hết.

Mazda CX-8 tiếp tục bị khai tử ở một thị trường lớn: Liệu có Việt Nam?

Cũng giống như tại Nhật Bản, mẫu xe thay thế CX-8 tại thị trường Úc sẽ là CX-80. CX-80 là phiên bản bảy chỗ kéo dài của CX-60 5 chỗ, giống như CX-8 hiện tại là phiên bản dài hơn của mẫu CUV cỡ trung CX-5. Còn thay thế MX-30 có thể sẽ là một mẫu hybrid, plug-in hybrid hoặc thuần điện.

Dự kiến, sẽ chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay. Xe sẽ có thiết kế tương tự CX-60. Đây là thông tin từng được ông Akira Tamatani - Giám đốc Thiết kế Mazda, tiết lộ trong sự kiện ra mắt CX-60. Một số nguồn tin rò rỉ cho biết, Mazda CX-80 sẽ dùng chung động cơ với CX-90. Nếu thông tin này chính xác, CX-80 sẽ có 2 tùy chọn động cơ. 

Mazda CX-8 tiếp tục bị khai tử ở một thị trường lớn: Liệu có Việt Nam?

Thứ nhất là hệ truyền động mild-hybrid gồm máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3 lít có công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Động cơ này kết hợp với một mô tơ điện và hộp số tự động 8 cấp.

Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5 lít kết hợp với mô tơ điện cho tổng công suất 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Đi kèm với đó là cụm pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp.

Mazda CX-8 tiếp tục bị khai tử ở một thị trường lớn: Liệu có Việt Nam?

Ngoài Nhật Bản và Úc, Mazda CX-8hiện vẫn đang được bán ở một số thị trường khác, trong đó có cả Việt Nam.

Chưa rõ kế hoạch "khai tử" Mazda CX-8 có ảnh hưởng đến các thị trường đang phân phối dòng xe này hay không, song phía Mazda Việt Nam hiện chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự kiện này. 

Mazda CX-8 chính thức mở bán tại Việt Nam từ giữa năm 2019 và đã trải qua một lần nâng cấp vào tháng 5/2022. Hiện xe đang được phân phối chính hãng với 4 phiên bản cùng giá niêm yết dao động từ 949 - 1,129 tỷ đồng.

TH (Tuoitrethudo)

SourceXeHay