Toyota Raize vượt qua bài đánh giá an toàn nội bộ nhưng vẫn bị ngừng bán

Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Dù đã vượt qua kiểm tra nội bộ thế nhưng Toyota Raize hybrid và Daihatsu Rocky hybrid vẫn cần thực hiện bài đánh giá an toàn một lần nữa dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng để được tiếp tục lưu hành.

Sau khi bị phanh phui việc gian lận ASEAN NCAP đối với các mẫu xe Vios, Wigo, Perodua Axia và Yaris Cross, đã phải kiểm tra lại toàn bộ các hoạt động thử nghiệm an toàn của mình.

Cuộc điều tra đã tiết lộ thêm một số mẫu xe nữa cũng đã vượt qua bài kiểm tra va chạm một cách không minh bạch, đó là Raizehybrid và Daihatsu Rocky hybrid. Cụ thể, hai mẫu xe trên đã có kết quả chưa chính xác trong bài thử va chạm hông (tên mã UN R135). Không như các bài thử của ASEAN NCAP có thang điểm rõ ràng từ cao tới thấp, bài thử này chỉ có hai mức, đạt hoặc không đạt.

Toyota Raize vượt qua bài đánh giá an toàn nội bộ nhưng vẫn bị ngừng bán

Hôm 19/5, Daihatsuxác nhận, hybrid và Daihatsu Rocky hybrid chưa vượt qua bài thử nói trên. Bài thử này yêu cầu va chạm hông phải được thực hiện ở cả hai bên, tuy nhiên hãng xe này chỉ cung cấp dữ liệu đâm bên ghế lái.

Trong cuộc thử nghiệm nội bộ diễn ra vào hôm 24/5 tại Trung tâm kỹ thuật Shiga (Nhật Bản), Toyota Raize hybrid và Daihatsu Rocky hybrid được đánh giá đủ điều kiện an toàn theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, để được cấp phép tiếp tục lưu hành, 2 mẫu xe này cần phải thực hiện bài kiểm tra một lần nữa dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng.

Toyota Raize vượt qua bài đánh giá an toàn nội bộ nhưng vẫn bị ngừng bán

Tổng cộng, có 78.440 chiếc xe bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận thử nghiệm này, bao gồm 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV. 

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

SourceXeHay