Đề xuất tự động giãn chu kỳ đăng kiểm cho gần 1,4 triệu ô tô cá nhân

Xếp hạng 4.3 - 6 đánh giá

Việc tự động giãn chu kỳ kiểm định đối với xe cá nhân từ 9 chỗ trở xuống sẽ giúp tháo gỡ tình trạng quá tải đang xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi đến các bộ và ban ngành liên quan về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 ban hành năm 2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đề xuất tự động giãn chu kỳ đăng kiểm cho gần 1,4 triệu ô tô cá nhân

Theo dự thảo sửa đổi, ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải nếu hết hạn kiểm định trong một năm kể từ ngày Thông tư được ban hành sẽ được tự động giãn theo chu kỳ mới. Chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định mà không phải đưa xe đến trung tâm để đăng kiểm lại.

Theo nội dung sửa đổi ghi trong dự thảo, các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã cấp cho nhóm phương tiện nêu trên trước ngày 22/3 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ kiểm định mới.

Trước đó, tại nội dung Thông tư 02/2023 có hiệu lực từ ngày 22/3, chu kỳ kiểm định định kỳ của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được nâng lên thành 24 tháng thay vì 18 tháng theo quy định cũ.

Đề xuất tự động giãn chu kỳ đăng kiểm cho gần 1,4 triệu ô tô cá nhân

Theo Cục , nếu áp dụng quy định trên từ ngày 1/6/2023, sẽ có gần 1,4 triệu ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh được tự động gia hạn theo chu kỳ mới thêm 6 tháng, không cần phải đưa xe đi kiểm định.

Nhóm xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm 33-43% tổng số phương tiện đến hạn kiểm định, tập trung tại Hà Nội và TP HCM. Việc tự động giãn chu kỳ sẽ giúp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

SourceXeHay