Trung Quốc sắp vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Trung Quốc đang có những bước phát triển thần tốc trong lĩnh vực ô tô. Trong năm qua, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt qua Đức.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (CAAM) cho biết đã có hơn 3,11 triệu ô tô được nước này xuất khẩu ra các thị trường khác nhau trên toàn cầu trong năm 2022. Con số trên bao gồm 2,53 triệu ô tô con, 580.000 xe thương mại, đánh dấu mức tăng trưởng 54,4% so với cùng kỳ của năm 2021.

Đức đã xuất khẩu 2,61 triệu ô tô vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA). Trong khi đó,  đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không đổi so với một năm trước đó.

Trung Quốc sắp vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Trung Quốc đang có những bước phát triển thần tốc trong lĩnh vực ô tô và theo báo cáo của Citic Securities, quốc gia này có thể đạt sản lượng xuất khẩu khoảng 5,6 triệu ô tô vào năm 2030, với khoảng 2,5 triệu trong đó là ô tô điện. Như vậy, Trung Quốc hoàn toàn có tiềm năng thay thế vị trí của Nhật Bản và trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới trong tương lai.

Các hãng xe Trung Quốc đang là những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực xe điện. BYDhiện là một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất và được hỗ trợ bởi tỷ phú Warren Buffet. Năm 2022, hãng này bán được hơn 911.000 xe điện trên toàn cầu. Ngoài ra còn có hàng loạt thương hiệu ô tô điện Trung Quốc khác cũng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài song song với bán xe trong nước như Nio, Li Auto, Xpeng…

Trung Quốc sắp vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc còn nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ phía chính phủ. Bộ Thương mại Trung Quốc tiết lộ họ sẽ đơn giản hóa quy trình giao dịch cũng như các thủ tục thông quan nhằm tạo điều kiện giúp quy trình xuất khẩu ôtô cũ được diễn ra thuận lợi hơn.

Ngành công nghiệp ô tô hiện tạo ra khoảng 16,7% lượng công ăn việc làm cho người dân Trung Quốc.

Tổng kết năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều ô tô thế giới khi người dân nước này mua tới hơn 26,8 triệu xe sau 12 tháng, gấp đôi mức doanh số 13,8 triệu xe tiêu tụ ở Mỹ.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

SourceXeHay