Nghệ An: "Doanh nhân thành đạt" lừa thuê hàng chục ô tô rồi đem bán

| Tin ảnh
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Chỉ trong thời gian ngắn, hai “doanh nhân trẻ thành đạt” đã lừa thuê được 27 chiếc ô tô, chiếm đoạt trên 15 tỷ đồng.

Vào ngày 22/9, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết vừa phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái, làm giấy tờ giả rồi đem đi bán, cầm cố. Đáng chú ý các đối tượng hoạt động phạm tôi không chỉ tại tỉnh Nghệ An mà còn tại nhiều địa bàn thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa,… .

Nghệ An:

Hai nghi can cầm đầu đường dây là Đậu Đức Bằng (SN 1991), trú tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu và Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1991), trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Hai đối tượng này đều không có việc làm ổn định nhưng ham chơi, đua đòi, không chịu tu chí làm ăn nên đã nghĩ cách lừa đảo để kiếm tiền.

Nghệ An:

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Bằng và Tĩnh quen biết Hồ Trọng Tâm (SN 1989), trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu. Về phía Tâm, đây là đối tượng được học hành tử tế nhưng vì muốn kiếm tiền nhanh chóng nên chọn con đường trở thành “trợ thủ” cho Bằng và Tĩnh.

Nghệ An:

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định, Bằng và Tĩnh có vai trò chính trong việc đi thuê xe. Để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn.

Ban đầu, hai đối tượng lên mạng tìm kiếm các cửa hàng, doanh nghiệp cho thuê ô tô tự lái tại nhiều tỉnh thành khác nhau từ Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh,… . Sau khi thuê được, các đối tượng đưa xe về tỉnh Nghệ An rồi làm giả các loại giấy tờ như giấy mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy uỷ quyền về việc mua bán xe... rồi bán lại cho Hồ Trọng Tâm để lấy tiền chia nhau. Điều đáng nói, mặc dù biết các xe của Bằng và Tĩnh là do lừa đảo mà có nhưng Tâm vẫn đồng ý mua với giá tiền từ 150 - 300 triệu đồng mỗi xe.

Ngoài ra, để tránh việc bị hại nghi ngờ, bên cạnh việc đóng giả là những doanh nhân trẻ thành đạt, thì Bằng và Tĩnh còn thường thuê xe với giá cao, hợp đồng dài hạn, trả tiền đúng kỳ. Thậm chí các đối tượng còn sẵn sàng trả tiền thuê trước nhiều tháng nên các bị hại thường không nghi ngờ.

Chính vì vậy, ngoài các loại xe thông thường thì Bằng và Tĩnh còn thuê được những chiếc xe với giá trị gần 1,2 tỷ đồng. Giá tiền thuê xe giao động từ 600.000 đồng/ngày đến 1.200.000 đồng/ngày. Thời gian hợp đồng thường thuê kéo dài nên cho tới thời gian các đối tượng bị bắt giữ, hầu như không có bị hại nào biết xe của mình đã bị làm giả giấy tờ, bán hoặc cầm cố cho người khác.

Công an cáo buộc Bằng và Tĩnh đã thuê ít nhất 27 ô tô các loại để bán, qua đó chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu đang tạm giữ hình sự đối tượng Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng đối tượng Nguyễn Ngọc Tĩnh hiện đang bị Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tạm giữ vì liên quan tới một vụ án khác.

Từ lời khai của những người liên quan, lực lượng chức năng đã thu 22 ô tô các loại cùng nhiều tang vật liên quan. Chuyên án đang được mở rộng điều tra.

TT (Tuoitrethudo)

Ảnh: FB

 
SourceXeHay