Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 19 đánh giá

Sau khi dẫn đầu phân khúc vào tháng 6, Honda City đã hụt hơi trong tháng 7. Toyota Vios và Hyundai Accent trở lại vị trí quen thuộc.

Trong tháng 7, thị trường ôtô khởi sắc đáng kể. Phần lớn mẫu xe đều có sự tăng trưởng doanh số. Ở phân khúc sedan hạng B, sau sự xáo trộn hồi tháng 6, mọi thứ dần trở lại trạng thái bình thường khi Toyota Vios lấy lại vị thế "ông trùm", Hyundai Accent bám đuổi ngay phía sau. Trong khi đó, "sao xẹt" Honda City cho thấy sự hụt hơi chỉ sau một tháng đứng đầu phân khúc.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

1. Toyota Vios: 2.811 xe
Toyota Vios đã có sự tăng trưởng đáng kể trong tháng 7, sau khi bất ngờ để đối thủ trực tiếp Honda City vượt mặt, chiếm luôn vị trí dẫn đầu phân khúc lẫn toàn thị trường hồi tháng 6. Có tổng cộng 2.811 chiếc Toyota Vios được bán ra, cao hơn tháng trước đến 990 xe.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

Với doanh số này, Toyota Vios trở lại ngôi vị quen thuộc, dẫn đầu toàn thị trường lẫn phân khúc sedan hạng B. Thế hệ nâng cấp của mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm với những nâng cấp về trang bị. Xe có 3 phiên bản gồm G CVT (570 triệu đồng), E CVT (520-540 triệu đồng) và E MT (470-490 triệu đồng).

2. Hyundai Accent: 2.219 xe
Hyundai Accent cũng cho thấy phong độ ấn tượng trong tháng 7. Đây là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai, với mức tăng trưởng đột phá 90,7%, doanh số đạt 2.219 xe, tăng 1.056 xe so với tháng 6. Cộng dồn từ đầu năm, đã có tổng cộng 9.568 xe được bán ra.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ
Hyundai Accent tiếp tục duy trì thế bám đuổi với "ông trùm" Toyota Vios. Lệ phí trước bạ xe lắp giảm 50% được xem là lợi thế đối với Hyundai Accent, cũng là một phần khiến doanh số của mẫu xe này được cải thiện trong tháng 7.

Hyundai Accent có 4 phiên bản gồm 1.4L MT tiêu chuẩn giá 425 triệu đồng, 1.4L MT giá 470 triệu đồng, 1.4L AT giá 499 triệu đồng và 1.4L AT đặc biệt giá 540 triệu đồng. Giá bán này tương đối mềm nếu so với 2 đối thủ là Honda City và Toyota Vios.

3. Kia Soluto: 665 xe
Tính riêng trong phân khúc sedan hạng B, thứ hạng của Kia Soluto có sự cải thiện trong tháng 7, trở thành mẫu xe bán chạy thứ 3 sau Toyota Vios và Hyundai Accent. Doanh số của Kia Soluto cũng có sự tăng trưởng so với tháng trước.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

Có tổng cộng 665 xe được bán ra trong tháng 7, tăng 151 xe. Tuy nhiên bấy nhiêu là chưa đủ để Kia Soluto tạo thế cạnh tranh cân bằng so với 2 đối thủ sừng sỏ kể trên. Cách biệt về doanh số giữa mẫu xe nhà Kia và top trên còn khá xa, phong độ của Kia Soluto cũng không ổn định.

Kia Soluto có 3 phiên bản gồm MT, MT Deluxe và AT Deluxe, giá lần lượt là 399 triệu, 425 triệu và 455 triệu đồng, là mẫu xe rẻ nhất phân khúc sedan hạng B. Dù trang bị thua thiệt so với các đối thủ khác, nhưng giá bán rẻ ngang xe hạng A được xem là lợi thế của Kia Soluto.

4. Honda City: 567 xe
Sau khi tạo nên kỳ tích hồi tháng 6 với việc dẫn đầu phân khúc và toàn thị trường, Honda City đã hụt hơi trong tháng 7. Mẫu xe này đạt doanh số 567 xe trong tháng 7, thấp hơn tháng trước đến 1.616 xe. Với sự suy giảm đáng kể này, Honda City cũng mất hút trong top 10 xe ăn khách nhất tháng.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

Thế hệ hiện tại của Honda City tại Việt Nam có 2 phiên bản gồm 1.5G và 1.5L, trang bị động cơ SOHC 1.5L i-VTEC, công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm, hộp số vô cấp CVT.

Giá bán lần lượt của 2 phiên bản này 559 và 599 triệu đồng. Thế hệ mới của mẫu xe này đã ra mắt tại Thái Lan và có thông tin sẽ sớm cập bến Việt Nam vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

5. : 353 xe
Trong tháng 7, doanh số của Mitsubishi Attrage đạt 353 xe, giảm 106 xe so với tháng 6. Vị thế của Attrage trong nhóm sedan hạng B vẫn không thay đổi, nhưng sự suy giảm này cho thấy dấu hiệu hụt hơi của mẫu xe này trong cuộc đua "song mã" với đối thủ Kia Soluto.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

Thế hệ mới của mẫu xe này vừa ra mắt hồi tháng 3 với những thay đổi đáng kể ở ngoại hình, thiết kế trẻ trung và thể thao hơn, nhờ đó mà Mitsubishi Attrage thoát khỏi mác "đội sổ". Mitsubishi Attrage 2020 có 2 phiên bản là 1.2 MT và 1.2 CVT, có giá bán lần lượt là 375 và 460 triệu đồng, phiên bản 1.2 CVT Eco đã được loại bỏ. Giá bán này ngang với Kia Soluto.

Nhưng ngoài mẫu mã mới và giá bán thuộc dạng rẻ nhất phân khúc, trang bị an toàn của Mitsubishi Attrage cũng chỉ ở mức cơ bản như ABS, EBD, 2 túi khí, khóa ghế an toàn trẻ em ISO-FIX, chìa khóa mã hóa chống trộm. Dẫu sao, đây cũng là một lựa chọn mới đối với những khách hàng kinh doanh dịch vụ hoặc lần đầu mua ôtô.

6. : 184 xe
Không giống như kỳ vọng ban đầu, Mazda2 sedan vất vả tìm chỗ đứng trong phân khúc dù đã được nâng cấp đáng kể về trang bị và kiểu dáng. Trong tháng 7, có tổng cộng 184 chiếc Mazda2 sedan được bán ra, tăng 59 xe so với tháng trước.

Vios, Accent dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Honda City xuống phong độ

Doanh số èo uột này khiến Mazda2 sedan trở thành mẫu xe "đội sổ" trong nhóm sedan hạng B. Biến thể Mazda2 sedan có 4 phiên bản gồm AT, Deluxe, Luxury và Premium có giá bán từ 509 đến 649 triệu đồng, cao hơn các đối thủ trong phân khúc này. Xe trang bị động cơ 1.5L và hộp số tự động 6 cấp.

Dù sở hữu nhiều tính năng tiện nghi và an toàn, Mazda2 lại không có ưu thế về không gian nội thất. Bên cạnh đó, giá bán cao nhất phân khúc cũng khiến Mazda2 sedan thiếu tính cạnh tranh hơn.